“คงชีพ” ฉะ “ศรีสุวรรณ” อะไรไม่รู้จริง มาถามกันก่อน ชี้อนุมัติปี’55 ลองคิดดูรบ.ไหน

แฟ้มภาพ

“โฆษกกลาโหม” เหน็บ “ศรีสุวรรณ” กังวลทุกเรื่อง หลังร้อง สตง. ฮ.กองทัพบกแพงกว่า “เจ้าสัววิชัย” แจงความต่าง ขนาดใหญ่กว่า-ใช้ทางทหาร-มีแพ็กเกจซ่อมบำรุง แนะไม่เข้าใจอะไร มาถามกองทัพบกก่อน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอ ดับเบิลยู 139 หรือ Agusta Westland AW 139 และรุ่น AW 149 ของกรมการขนส่งทหารบก ว่าเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวเป็นแบบที่ใช้กับทหาร ต่างกับทางเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 169 ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุ โดยเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัยเป็นขนาด 5-7 ที่นั่ง แต่ของทหารมี 2 ขนาด คือ 14-16 ที่นั่ง กับ 10 ที่นั่ง และเป็นการจัดซื้อในทางทหาร สมรรถนะจะเป็นแบบทหาร เครื่องและตัวลำของทหารจึงใหญ่กว่า อีกทั้งเรายังได้ซื้อแพ็กเกจเรื่องการอบรม และซ่อมบำรุงมาด้วย นอกจากนี้เฮลิคอปเตอร์ของทหารดังกล่าวยังซื้อมาประกอบที่ประเทศไทย เพราะเรามีข้อตกลงกันอยู่ ดังนั้น อย่าเป็นกังวลเลย เชื่อว่ากองทัพบกชี้แจงได้

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จัดซื้อในปี พ.ศ.2555 โดยการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์จะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ลองคิดดูว่า ครม.ปี 2555 เป็นรัฐบาลชุดไหน และก่อนที่จะเข้า ครม.จะต้องผ่านการกลั่นกรองงบประมาณจากสภาฯด้วย ซึ่งเป็นงบประมาณปี 2554 ดังนั้น การกลั่นกรองในสภาปี 2554 และ ครม.เห็นชอบปี 2555 จึงอยากให้ลองดูว่ามันเกิดขึ้นในยุคไหน ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่ามีการกลั่นกรองจากสภาฯ และ ครม.แล้ว โดยรายละเอียดจะให้กองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ความกังวลของนายศรีสุวรรณคงกังวลในทุกเรื่อง แต่นโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกองทัพบกได้บอกไปแล้วว่าการจัดซื้อจัดจ้างต้องทำให้ถูกต้อง พร้อมรับการตรวจสอบจากภาครัฐและภาคประชาชน ทราบว่าผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการชี้แจงแล้ว ส่วนตนพูดในหลักการคร่าวๆ เพราะเดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ไปจุดพลุหาว่าซื้อเฮลิคอปเตอร์มาแพง ประชาชนจะไม่เข้าใจ เพราะแค่ขนาดก็ต่างกันแล้ว รวมทั้งซื้อในเชิงพาณิชย์กับในทางทหารก็ต่างกัน

“ดังนั้น ผมคิดว่าอะไรที่ไม่เข้าใจ เดินเข้ามาหากองทัพบกถามเสียก่อนดีกว่า ก่อนที่จะไปให้ข้อมูลกับสื่อหรือจะไปร้องเรียนอะไร เพราะวันนี้ไปให้ข้อมูลในโซเชียลมีเดียหรือสื่อกันมาก จนบางทีขาดการกลั่นกรองและข้อมูลที่เป็นจริง ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อไปก่อน ขอให้อย่าไปเต้นกับกระแสอะไรที่เขาพยายามเปิดเข้ามา อะไรที่มันถูกต้อง รัฐให้ข้อมูลที่เป็นจริงอยู่แล้ว” พล.ท.คงชีพ กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์