จตุพร พรหมพันธุ์ เปิดตัว ‘ลินดา เชิดชัย’ เลขาพรรคเพื่อชาติ

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ในฐานะกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ บรรยายในหัวข้อ “ฟื้นฟูประชาธิปไตย ก้าวไปด้วยกัน” ตอนหนึ่งว่า ในประเทศเผด็จการที่ปกครองทหารทุกประเทศจะมีคำว่ารัฐซ้อนรัฐ ตนยกตัวอย่างการเมืองปากีสถาน และพม่า ซึ่งอองซานซูจีชนะแต่ปกครองประเทศไม่ได้ ดังนั้นรัฐธรรมนูญไทยที่บอกว่าคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้วไปครอบงำพรรคจะทำให้พรรคถูกยุบก็ทำนองนี้ แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะสุดท้ายอองซาน ซูจีชนะแล้วก็ให้ลูกน้องปกครองประเทศแทนได้ ตนกับนายจตุพรมาเป็นกองเชียร์ และตนเป็นภารโรง วันนี้เราต้องสามัคคี รู้เท่าทันเขา ถ้าวันนี้ต่างฝ่ายต่างเอาชนะการเมืองก็จะเหมือนปากีสถาน พม่า ซึ่งประชาชนไม่ได้อะไร เพราะคนถือปืนใหญ่กว่า ตราบใดที่คนยังเลือกข้าง คนไปหาเสียงที่ห้างสรรพสินค้าแล้วทำไม่ได้ ประเทศชาติมันย่อยยับ มรดกนี้จะตกทอดสู่ลูกหลานไม่ได้ ถ้าเรายังเดินแบบนี้ต่อไปไม่สร้างพื้นที่ให้พูดคุยอย่างพรรคเกาะกลางมันเดินต่อไปไม่ได้ วันนี้เรามาถูกทางแล้ว เรื่องจำนวน ส.ส. เราไม่สนใจ แต่ถ้าทุกคนจับมือกันได้คนไทยรักกันเราก็ชนะเลือกตั้งแล้ว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า เรื่องการเดินหาเสียงแล้วมีคนออกมาต่อต้านจะเป็นปรากฏการณ์ระยะยาว จากนั้นพรรคการเมืองอื่นไปเดินก็จะมีปฏิกิริยาต่อต้านเช่นกัน เป็นความไม่สงบเมื่อไม่สงบก็จะเป็นข้ออ้างในการไม่มีเลือกตั้ง เป็นเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียว วันนี้ก็เช่นเดียวกันเรื่องยากที่สุดของพวกเราทุกฝ่ายคือการยื่นไมตรี ถ้าไม่ยื่นมือแต่ส่งเท้ามาเราก็แค่เดินหนี อีกฝ่ายด่าลุงกำนันอีกฝ่ายก็มาด่าพวกเรา นำไปสู่การจัดฉากซึ่งบ้านเราเกิดมามากมายเหลือเกิน มีคนถามว่าตนจะไปเดินหรือไม่ ทุกวันตนก็เดินอยู่แล้ว การที่พวกเรามาทำหน้าที่เป็นกองเชียร์นั้น เพราะหวังว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นทางออกให้กับประเทศไทย การต่อสู้ที่ผ่านมานั้น เรื่องประชาธิปไตยตนต่อสู้มาตั้งแต่วัยเด็กในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 แต่วันนี้ถ้าเรายังคิดแบบเดิมคือออกไปเดิน ถ้าเราไม่รู้ว่าประชาชนต้องการอะไรกันนั้น เราก็เป็นผู้นำที่ล้มเหลวเพราะไม่รู้จักความต้องการประชาชน ตนตกผลึกทางความคิด พรรคเพื่อชาติเหมือนประตูเปิดนำพาไปสู่การสร้างชาติ การฟื้นประชาธิปไตยก้าวไปด้วยกันมีความจำเป็นมีความสำคัญ ตนมาเป็นกองเชียร์พรรคเพื่อชาติตนสบายใจมากที่สุด ความจริงเชียร์พรรคใหญ่ก็สบาย แต่เราผ่านพ้นจุดนั้นมาแล้ว พรรคใหญ่เหมือนเรือประมงขนาดใหญ่ต้องล่าปลาในทะเลลึก เพื่อชาติเหมือนประมงชายฝั่ง แต่ชักจะลำใหญ่ขึ้นทุกทีเพราะประชาชนขานรับ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อชาติจะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 23 พฤศจิกายน นี้ ยืนยันคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคจะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจและเป็นที่รู้จักในสังคม ส่วนเลขาธิการนั้นได้ยินแกนนำพรรคเขาบอกว่าจะเป็นนางลินดา เชิดชัย อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทยมาทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานดังกล่าวนางลินดา พร้อมด้วยนายอัสนี เชิดชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยได้มาร่วมในงาน โดยจะตระกูลเชิดชัยจะเข้าร่วมพรรคเพื่อชาติทั้งครอบครัว

ที่มา:มติชนออนไลน์