รองเลขาฯ ป.ป.ช. เข้าทำเนียบหารือ “วิษณุ” แก้ปมแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ย้ำกก.ชุดใหญ่สรุปสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)พร้อมด้วยนายภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้อำนวยการสำนักกฏหมาย ป.ป.ช. และคณะ เข้าพบกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงกรณีปัญหาข้อท้วงติงจากหลายฝ่ายที่มีต่อประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.เรื่องกำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่นื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้น ตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 ซึ่งประกาศในราชกิจจ์จาหนูเบกษาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายนิวัติไชย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบนายวิษณุถึงกรณีที่ นายกฯและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต่างๆ เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจประกาศ ป.ป.ช.ที่ให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. รวมทั้งมีข้อกังวลประกาศดังกล่าวที่ส่งผลถึง นายกสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย หรือ มมร.ที่สมเด็จพระสังฆราชทรงดำรงตำแหน่ง ด้วย ว่า กรณีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่เป็นที่ยุติ ซึ่งในที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.แสดงความเป็นห่วง ประกอบการนายวิษณุเชิญมาหารือในเรื่องดังกล่าวด้วย สำหรับการแก้ปัญหาขณะนี้กำลังรอรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ แล้วจะรวบรวมเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังพอมีเวลาพิจารณา ก่อนที่ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 2 ธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดี สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เสนอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวโดยให้ยกเว้นบางตำแหน่งไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า นั้นก็เป็นข้อพิจารณาหนึ่ง ซึ่งก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป แต่หากจะมีการแก้ไข หรือ ผ่อนปรนประกาศ ดังกล่าว ก็ต้องนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาในข้อกฎหมาย และระเบียบที่ต้องปฏิบัติตาม

“วันนี้ผมมีหน้าที่มารับข้อคิดเห็นจากทางรัฐบาล ก่อนที่จะดำเนินการประมวลและสรุปเพื่อนำเสนอรายงานต่อที่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จะมีผลออกมาอย่างคงต้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งชุดเป็นผู้พิจารณาถึงแม้ว่าในประกาศจะระบุว่าเป็นอำนาจของประธานป.ป.ช.เองก็ตาม ทั้งนี้ ป.ป.ช.ต้องยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก เพราะประกาศ ป.ป.ช.ฉบับดังกล่าวมีขึ้นตามเจตนารมย์ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน” นายนิวัติไชยกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์