โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผย 6 เดือนโดนคำพูดสะท้อนแนวคิดผู้หญิงคือ’วัตถุทางเพศ’

แฟ้มภาพ

‘สวยแบบนี้พี่หนุนเต็มที่’ โฆษกอนาคตใหม่ เผย 6 เดือนโดนคำพูดสะท้อนแนวคิดผู้หญิงคือวัตถุทางเพศ

ผันตัวเองจากผู้ดำเนินรายการทีวีข่องดังสู่เวทีการเมืองเต็มตัวได้เพียง 6 เดือน ‘ช่อ’ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาในเสวนา “พรรคการเมืองกับการส่งเสริมบทบาทของผู้นำหญิง” ซึ่งจัดโดย UN Women และสหภาพยุโรป เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่โรงแรมแลนด์มาร์ก สุขุมวิท กรุงเทพ ฯ ว่าวงการนี้ “ผู้ชายเป็นใหญ่” เล่นเกมอำนาจเยอะ ไม่ใช่เฉพาะในไทย ผู้มีวัยวุฒิน้อย มีความหลากหลายทางเพศ ต้องพิสูจน์ตัวเองมากกว่านักการเมืองชายกระแสหลัก

‘ช่อ’ บอกว่า ตนมีชีวิตมา 30 ปี เพิ่งก้าวเข้ามาในแวดวงการเมือง 6 เดือน ได้เจอกับคำพูดที่สะท้อนแนวคิดว่าหญิงเป็นวัตถุทางเพศ แม้คนพูดจะไม่ทันรู้ตัวเช่น “สวยๆแบบนี้พี่สนับสนุนน้องเต็มที่”

นอกจากนี้ ยิ่งหากเป็นผู้หลากหลายทางเพศ ทั้ง ตุ๊ด กะเทย ทอม ดี้ ถูกโจมตี ทั้งที่ความดีไม่เกี่ยวกับรสนิยมทางเพศ สำหรับพรรคอนาคตใหม่ ความเท่าเทียม คือ หัวใจหลัก

“คุณค่า 10 ประการของพรรคอนาคตใหม่ มี 2 ข้อเกี่ยวข้องโดยตรง เราคำนึงความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา ในแต่ละจังหวัด จะมี 3 ที่นั่งเสมอสำหรับความหลากหลาย ไม่ว่าจะด้านใดก็ตาม บางจังหวัดมีกลุ่มชาติพันธุ์ แอลจีบีทีและผู้ติดเชื้อเอชไอวี เราถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตายมาก ว่าต้องไม่มีการคุกคามทางเพศทั้งทางกาย วาจา เราไม่เชื่อเรื่องโควต้าโดยเห็นพ้องว่า ผิดที่ฐานคิด” ช่อกล่าวปิดท้าย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์