‘มาร์ค’เฮ ชนะหยั่งเสียงนั่งหน.ปชป. ‘วรงค์’จับมือยินดีก่อนกลับทันที

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนประชุมคณะกรรมการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.ปชป.)นั้น ผู้สมัครหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คน ทยอยเดินทางมารอฟังผลคะแนนหยั่งเสียง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครหมาย 1 เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 และนายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครหมายเลข 3 เดินทางมาถึงพร้อมกัน โดยมีอดีตส.ส.ผู้สนับสนุนนพ.วรงค์เดินทางมาให้กำลังใจด้วย อาทิ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมาย นายศุภชัย ศรีหล้า อดีตส.ส.อุบลราชธานี และนายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีตส.ส.แม่ฮ่องสอน เป็นต้น โดยทั้งนพ.วรงค์ กับนายอลงกรณ์ ได้นั่งพูดคุยกันอย่างอารมณ์ดี ก่อนที่จะเดินขึ้นอาคารม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมทย์เพื่อเข้าร่วมประชุมกกต.พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประกาศผลการหยั่งเสียงได้มีอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทยอยเดินทางมายังที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง เช่น นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค นายอัศวิน วิภูศิริ รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย อดีตส.ส.อุบลราชธานี นางกันตวรรณ ตันเถียร อดีต ส.ส.พังงา นางรังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม และน.ส.นริศา อดิเทพวรพันธุ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นต้น เพื่อร่วมรับฟังการประกาศผลคะแนนการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

จากนั้น เวลา 13.00 น. ภายหลังการหารือนานกว่า 5 ชั่วโมง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาหัวหน้าพรรค ได้แถลงผลการลงคะแนนหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครหมายเลข 1 ชนะผลการหยั่งเสียงจากประชาชนทั่วประเทศ ด้วยคะแนนเสียง 67,505 คะแนน ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 ได้คะแนน 57,689 คะแนน และ นายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครหมายเลข 3 ได้คะแนน 2,285 คะแนน โดยมีผู้ใช้สิทธิรวมทั้งสิ้น 127,480 คนคิดเป็น 16 เปอร์เซ็นต์ของยอดสมาชิกพรรคทั้งหมด สำหรับขั้นตอนต่อไป จะนำผลคะแนนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ต่อไป

ต่อมานายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นกล่าวขอบคุณสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ว่า ทุกคนที่มีส่วนร่วมในกระบวนประวัติศาสตร์ของพรรคในครั้งนี้ที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศ รับทราบถึงกระบวนการประชาธิปไตยภายในพรรค เพราะถือเป็นสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นของพรรคการเมืองไทย ซึ่งตนมีความรู้สึกตื่นตันใจเวลาที่ได้เห็นหลายคนทุ่มเทและมีส่วนร่วม เห็นผู้สูงอายุดินแทบไม่ไหวแต่ยังให้ลูกหลานประคอง เพื่อลงมาคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคในครั้งนี้ ฉะนั้นทั้งหมดเป็นกำลังใจให้กับพวกเราได้เดินไปข้างหน้าต่อไป

ด้านนายชุมพล กาญจนะ ประธานกกต.พรรค กล่าวว่า เหตุที่ไม่สามารถประกาศผลได้ เพราะระบบไอทีต้องประมวลผลจึงรอช้า โดยใช้เวลาหลายชั่วโมง ส่วนเรื่องร้องเรียนก็เป็นข้อสังเกตของทุกฝ่าย เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป แต่ทั้งนี้ในฐานะประธานกกต.ทำหน้าที่มา 30 วัน ถือว่าผลการหยั่งเสียงครบถ้วน ทุกอย่างถือได้ว่ายุติและบรรลุผลแล้ว โดยเชื่อว่าความสามัคคีภายในพรรคจะกลับมายิ่งกว่าเดิมแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ภายหลังประกาศผลการหยั่งเสียงลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรค ผู้สมัครทั้ง 3 ได้ร่วมกันจับมือก่อนที่นายอภสิทธิ์จะขึ้นพูด ขอบคุณสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค ระหว่างนั้นปรากฎว่า นพ.วรงค์ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที โดยไม่ได้นั่งฟังนายอภิสิทธิ์ แตกต่างจากนายอลงกรณ์ ยังคงนั่งฟังจนจบ

 

ที่มา มติชนออนไลน์