“เพื่อไทย” ชี้ ผู้ค้าประตูน้ำบ่นขายของไม่ได้-ศก.ย่ำแย่-ยาเสพติดระบาด

“เพื่อไทย” ชี้ ผู้ค้าประตูน้ำบ่นขายของไม่ได้-สถานการณ์ศก.ย่ำแย่-ยาเสพติดระบาด ยัน พท. รับฟังปัญหาแล้วจะนำไปทำเป็นนโยบายแก้ให้ตรงจุด

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้ตามคณะของแกนนำพรรคพท. นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง นายกิติรัตน์ ณ ระนอง นายโภคิน พลกุล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวัฒนา เมืองสุข น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ลงพื้นที่ประตูน้ำ เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคะท. และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของแม่ค้าพ่อค้า ผู้ประกอบการค้าขายในห้าง

หลายคนบอกเล่าให้ฟังถึงสถานการณ์การค้าขายในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาว่ายอดขายตกลงเรื่อยๆ และมาแย่ที่สุดในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2554 ที่น้ำท่วมใหญ่ก็ยังไม่แย่เท่าปีนี้เลย โดยเฉลี่ยยอดขายหายไป กว่า 80% มีเลิกกิจการไปจำนวนมาก ที่ยังเหลืออยู่ก็แทบจะเอาตัวไม่รอดอยู่แล้ว สินค้าค้างสต๊อกระบายไม่ออกจำนวนมาก ไปขอกู้เงินธนาคารมาประคองกิจการก็ไม่ได้รับอนุมัติ ส่วนคนที่กู้มาแล้วก็ไม่สามารถชำระหนี้ได้จนถูกขึ้นบัญชีเครดิตบูโรไปหลายราย จนต้องหันไปกู้หนี้นอกระบบที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงมาก

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า เดิมนั้นลูกค้าประจำของร้านค้าในย่านประตูน้ำ ก็คือชาวต่างชาติ ซึ่งเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยวแต่ละรายก็จะซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าไปฝากญาติพี่น้องเป็นจำนวนมาก แต่นักท่องเที่ยวเหล่านั้นไม่ได้มาหลายปีแล้วนับตั้งแต่รัฐประหาร เนื่องจากบริษัทประกันภัยไม่รับทำประกันเนื่องจากไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินในประเทศที่ไม่ได้ปกครองโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยได้

และยังได้รับคำบอกเล่าอีกว่า ผู้ค้ารายย่อยที่เคยมาซื้อสินค้าไปขายในต่างจังหวัดก็เงียบหายไปเพราะซื้อไปแล้วก็ขายไม่ออก และลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปขายทางออนไลน์ก็ขายไม่ได้สินค้าจึงค้างสต๊อกเช่นกัน

เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากอีกเรื่องหนึ่งจากการรับฟังปัญหาครั้งนี้ก็คือ การแพร่ระบาดของยาเสพติดรุนแรงมาก คงเป็นผลสืบเนื่องจากความขัดสนทางรายได้ จึงหันไปค้ายาเสพติดแม้จะรู้ว่าผิดกฎหมายก็ต้องทำเพื่อความอยู่รอด จึงหายสงสัยว่าทำไมการจับกุมการลักลอบขนยาเสพติดระยะหลังมานี้ยึดของกลางได้ครั้งละหลายล้านเม็ด แต่ก็ไม่เคยได้ยินว่ารัฐบาลนี้ประกาศนโยบายปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติและดำเนินการป้องกันปราบปรามอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ทีมกฎหมาย และตนทีมสังคมของพรรคพท. ได้รับประเด็นสำคัญมาประกอบการกำหนดนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ดังกล่าวนี้ให้ตรงจุดให้เกิดผลดีเป็นอย่างรูปธรรม ช่วยชุบชีวิตผู้ประกอบการค้าขายให้ฟื้นตัวโดยเร็ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์