ก.ตร.ตั้ง บก.แผนกิจการพิเศษ 112 ตำแหน่ง ตีกลับ 8 พล.ต.ท. ส่วนตั้ง รองผบก.-สว.เสร็จสิ้นปี

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป้อม” นั่งก.ตร.ตีกลับ 8 เก้าอี้ พล.ต.ท. ให้บอร์ดบิ๊กตร.ทบทวนใหม่ ก.ตร. มีมติ ตั้ง “กองบังคับการแผนงานกิจการพิเศษ” รวม 112 ตำแหน่ง ส่วนการแต่งตั้ง รองผบก.-สว. เสร็จทัน 31 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2561 ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รองผบ.ตร. และเลขาธิการ กพ. เข้าร่วม โดยใช้เวลาประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย รรท.ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือพิจารณาตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ยศ พล.ต.อ. เป็น พล.ต.ท. เพื่อรับผิดชอบงานในฐานะหัวหน้าศูนย์ฯต่างๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 5 ตำแหน่ง

เรื่องที่ 2 คือการกำหนดตำแหน่งผู้บัญชาการประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยศ พล.ต.ท. 3 ตำแหน่ง มีหน้าที่ประสานรัฐสภา ศาลยุติธรรม และอัยการ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้จะต้องนำกลับไปพิจารณาในการประชุมบอร์ดบริหาร โดยมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ในฐานะอาวุโสสูงสุดเป็นประธาน เพื่อหาข้อสรุปก่อนจะนำเสนอกลับเข้ามาที่ประชุม ก.ตร. อีกครั้ง

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้อนุมัติการขออนุมัติยกเว้น ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้ง เฉพาะตำรวจในกองบังคับการถวายความปลอดภัยและปฏิการพิเศษ (ถปพ.) กรณีดังกล่าวเนื่องจากเป็นกองบังคับการปฏิบัติงานพิเศษ ต้องอาศัยความไว้วางใจเป็นพิเศษ จึงมีการยกเว้นกฎ ก.ตร. เรื่องการแต่งตั้ง โดยเป็นอำนาจของผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาในหน่วยนี้เท่านั้น

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า วันนี้ยังมีการกำหนดตำแหน่งตั้งกองบังคับการใหม่ สังกัดสำนักงานยุทธศาสตร์ (สยศ.) เป็นกองบังคับการแผนงานกิจการพิเศษ ดูแลภารกิจพิเศษ เช่น ภารกิจจิตอาสาทั้งหมด รวมทั้งเรื่องการถวายความปลอดภัย ที่จะมีการปรับจากระดับตำแหน่งเดิมจากกองกำการ เป็นกองบังคับการ มีทั้งหมด รวม 112 ตำแหน่ง โดยมีรองผบช.สยศ.1ตำแหน่ง ผบก.1 ตำแหน่ง รองผบก.2 ตำแหน่ง ผกก. 6 ตำแหน่ง รองผกก.12 ตำแหน่ง สว.17 ตำแหน่ง รองสว.35 และ ผบ.หมู่ 37 ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปรับโครงสร้างในสำนักงานงบประมาณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรองรับกองบังคับการใหม่ที่จะเกิดขึ้น

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผบก.-สว. ประจำปี 2561 เชื่อว่ายังคงเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม คือไม่เกิน 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นไปตามกฎ ก.ตร.

 


ที่มา : มติชนออนไลน์