เลขากกต.แจ้งผอ.กกต.จว. เตรียมเปิดรับสมัครกกต.เขต – ผอ.กกต.เขต 19-23 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ว่า กกต.มีมติให้สำนักงานฯ เตรียมการให้ได้มาซึ่งบุคคลที่จะเสนอให้กกต.พิจารณาแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง

เนื่องจากเห็นว่า หากไปดำเนินการภายหลังจากที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลใช้บังคับ อาจทำให้มีระยะเวลาในการดำเนินการไม่เพียงพอ และไม่ทันต่อการดำเนินการรวมทั้งเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งส.ส. เป็นไปด้วยเรียบร้อย จึงให้สำนักงานกกต.ประจำจังหวัดดำเนินการประกาศเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งโดยกำหนดให้เปิดรับสมัครเข้ารับการสรรหา‪ระหว่างวันที่ 19-23 พฤศจิกายน ‬

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าหลังสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าวแล้วทางผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดต่างก็สอบถามมายังกกต.กลางถึงความคืบหน้าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง เนื่องจากการเปิดรับสมัครบุคคลมาเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง

ทางสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดจะต้องทราบเรื่องเขตเลือกตั้งที่ชัดเจนเสียก่อน รวมทั้งต้องแนบประกาศแบ่งเขตในประกาศเปิดรับสมัครด้วยเพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะสมัครทราบข้อมูลและพิจารณาว่าจะลงสมัครของเขตเลือกตั้งใด แต่จนถึงขณะนี้ เลยระยะเวลาตามแผนปฏิบบัติงานของสำนักงานกกต.ที่กำหนดว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นภายใน 9 พฤศจิกายน ยังไม่พบว่ามีประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา จึงเกรงว่าการดำเนินการต่างๆ จะไม่ทันตามเวลาที่กำหนด

ที่มา มติชนออนไลน์