“สมศักดิ์” ติง “ไก่อู” ไม่จำเป็นต้องบังคับสื่อพีอาร์ผลงานรัฐบาล แนะเลิกทำรายการตีปิ๊บ

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือให้สื่อโทรทัศน์แต่ละช่องเลือกรายงานข่าวภารกิจของรัฐมนตรี ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.นครราชสีมาว่า โดยปกติเวลาที่นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี จะงานที่ไหน กองงานโฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีกำหนดการ และมีหน้าที่ส่งกำหนดการไปยังสื่อ ขณะที่สื่อต้องการเจาะลึกเรื่องไหนก็จะเพิ่มทีมงานไปเจาะลึก จะทำให้การทำข่าวอะไรต่างๆ ออกมาสม่ำเสมอ แต่ตรงนี้ตนไม่รู้ว่าพล.ท.สรรเสริญทำอย่างไร จริงๆ แล้วสื่ออยากได้ข่าวจะตายไป ไม่ต้องไปบังคับเขาก็ไปอยู่แล้ว และหากเวลาไปมีกิจกรรมดีๆ สื่อแห่กันไปทำเลย ไม่จำเป็นต้องไปบังคับอะไร และในช่วงที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ ที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งก็จะใช้วิธีการเหมือนๆกัน

นายสมศักดิ์กล่าวว่า สำหรับผลงานรัฐบาลตลอด 3 ปีต้องยอมรับว่ามี แต่เวลาประชาสัมพันธ์ การที่จะให้สื่อให้ความสนใจกับงานของรัฐบาลต้องมีการนำเสนอที่ดี ซึ่งสมัยรัฐบาลปกติจะบอกหมดว่ามีเรื่องไหนที่น่าสนใจ จะบอกไกด์ไลน์ด้วย ซึ่งจะทำให้ได้รับความสนใจจากสื่อ และจะมีพื้นที่ข่าวตลอด วิธีการทำงานของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง กับวิธีการของรัฐบาลที่มาด้วยวิธีการพิเศษก็ต่างกันแล้ว รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งพยายามทำให้คนรับรู้การทำงาน เพราะเกี่ยวพันผลการเลือกตั้งต่อไปในอนาคต ส่วนรัฐบาลนี้อาจถือว่ายังไงมาเป็นรัฐบาล เขาจะพูดอยู่เรื่อยว่าเขาไม่ใช่นักการเมือง ไม่ต้องหาเสียง เลยทำให้งานขาดความสนใจ และกระบวนการติดตามการทำงานของสื่อไม่มี ในการได้ข้อมูลเชิงลึก

“ดูได้อย่างแต่ละกระทรวง บางคนใครเป็นรัฐมนตรียังไม่รู้จักชื่อเลย บางกระทรวงไม่เคยเห็นหน้าเลย ต่างกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่แย่งกันออกมาเป็นข่าว มีอะไรนิดก็นำเสนอ มันก็ต่างตรงนี้แหละ” นายสมศักดิ์กล่าว

เมื่อถามว่าได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ ทำไมช่วงที่นับถอยหลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง รัฐบาลเร่งประชาสัมพันธ์ผลงาน นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลพยายามบอกมาตลอดจะคืนความสุข จะทำโน้น ทำนี้ แล้วคนไม่เห็น จึงเกรงว่าเมื่อพ้นอำนาจไปจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า 3-4 ปีที่เข้ามาบริหารไม่เสียของทางการเมือง แต่เสียของในเชิงการบริหารประเทศ ทำให้ประชาชนเสียโอกาส อันนี้เขาเรียกว่าเสียของ การที่รัฐบาล คสช.มีรายการที่นำเสนออยู่ทุกวันก็จริง แต่การนำเสนอต่างกับการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นการนำเสนอแบบทางราชการ เหมือนกับเป็นงานรูทีน ที่พอเปิดเจอนายกฯเปลี่ยนช่องแล้ว แต่คงไม่กล้าบอกว่าล้มเหลวในเรื่องการประชาสัมพันธ์ อย่างที่บอกคือเมื่อบอกว่าไม่จำเป็นต้องหาเสียง ทำยังไงก็อยู่ได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์