“บิ๊กป้อม” ยันเลือกตั้ง24ก.พ.ไม่มีปัจจัยเลื่อน บอกเชียร์ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯต่อ แต่ยังไม่มีพรรคถูกใจ

“บิ๊กป้อม” ยันเลือกตั้ง 24 ก.พ. ไม่มีปัจจัยเลื่อน ไม่รู้พรรคเล็กจ่ออ้างไม่พร้อม เชียร์ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯต่อ แต่ยังไม่มีพรรคถูกใจ

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คสช.และ ครม.ว่า ได้หารือในเรื่องเก่าๆ เช่นการติดตามงานต่างๆ ตามที่นายกฯได้สั่งการไว้แล้ว แม้นายกฯจะเดินทางไปต่างประเทศก็ตาม ทั้งนี้ ไม่ได้หารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง มีเพียงการดูแลความปลอดภัยในช่วงลอยกระทง ส่วนกรณีที่ 3 รัฐมนตรีไปร่วมกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ไม่ใช่เรื่องของ คสช. เพราะ คสช.ไม่เกี่ยวกับการเมือง เพียงแต่ดูแลความสงบเรียบร้อย

เมื่อถามความชัดเจนในการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ต้องถามแล้วขี้เกียจตอบ” ถามย้ำว่าจะมีปัจจัยทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนกลับว่า คุณว่ามีหรือไม่ ซึ่งเรื่องความมั่นคงไม่มีผลต่อการเลื่อนเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนที่ตนไม่รู้ ก็ถือว่าไม่รู้ เพราะเป็นสถานการณ์ข้างหน้า แต่ปัจจุบันสิ่งต่างๆ ยังเรียบร้อยดี อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบกรณีที่มีข่าวว่าหลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคเล็กไม่พร้อมเลือกตั้ง 24 กุมพันธ์ 2562 ซึ่งฝ่ายความไม่คงไม่ทราบ พรรคการเมืองจะมาบอกตนหรือว่าไม่พร้อม

เมื่อถามว่าหาก กกต.ไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง 24 กุมพันธ์ 2562 จะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กกต.บอกว่าพร้อมจัดเลือกตั้ง ตั้งแต่ 24 กุมพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ตนตอบตามที่ กกต.พูด ซึ่งได้ดูจากโทรทัศน์ ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัจจัยอะไรทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป เมื่อถามว่าสัปดาห์ก่อนท่านระบุหากมีเหตุการณ์นอกเหนือการควบคุม อาจเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้พูดอย่างนั้น สื่อไปพูดเอง

เมื่อถามว่าส่วนตัวสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “สนับสนุนสิ ทำไมจะไม่สนับสนุน แล้วสื่อสนับสนุนไหม” ผู้สื่อข่าวตอบว่าเป็นกลาง พล.อ.ประวิตร ตอบกลับอย่างอารมณ์ดีว่า “ถ้าเป็นกลางก็ไม่ต้องมีคนเป็นนายกฯเลยสิ” ถามต่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับเป็นนายกฯต่อ จะช่วยงานต่ออีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่เกี่ยว” เมื่อถามต่อว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯต่อควรเป็นรูปแบบใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “แล้วจะเป็นแบบไหน ก็เป็นแบบที่รัฐธรรมนูญเขาว่า ทั้งนี้ ไม่รู้ว่าพรรคมีพรรคการเมืองใดมาทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ แล้วบ้าง และนายกฯเองก็ยังไม่รู้ว่าจะเล่นหรือเปล่า”

เมื่อถามว่าส่วนตัวสนใจสมัครสมาชิกพรรคใดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องถามสื่อ เพราะสื่ออยากให้เล่นการเมือง แต่ตนยังไม่เล่น เลยต้องถามสื่อว่าอยากให้อยู่พรรคไหน แต่ตอนนี้ยังไม่ชอบเลยสักพรรค นโยบายอะไรก็ไม่ถูกใจ อย่างไรก็ตาม การที่หลายพรรคการเมืองเปิดตัวคนรุ่นใหม่ จะถือเป็นอนาคตใหม่ทางการเมืองหรือไม่ ก็ไม่ขอตอบ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์