ผอ.นิด้าโพล สมัครใจลาออก หวั่นความน่าเชื่อถือองค์กร พร้อมลุยการเมือง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน ที่อาคารราชพฤกษ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ถนนเสรีไทย ผศ.ดร.ณพงศ์ นพเกตุ อดีตผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) แถลงลาออกจากตำแหน่งเพื่อร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างเป็นทางการว่า ได้ลาออกจากตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพล ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เหตุผลคือ 1.เพื่อไม่ให้เกิดภาพของความเป็นห่วงเป็นใยเรื่องประโยชน์ทับซ้อนว่าอาจจะเป็นโพลที่เกี่ยวพันกับพรรคใดพรรคหนึ่ง 2.เพื่อให้นิด้าโพลสามารถเป็นสถาบัน เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือของสังคมอย่างที่เป็นเสมอมา 3.ตนมีงานที่ต้องทำต่อไป คือประสงค์เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ตรงที่ตนเองและประชาชนที่ติดตามนิด้าโพลจะได้มีความสบายใจ

“ได้ประชุมและพูดคุยกันโดยไม่ได้มีความกดดันใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่ผมสมัครใจลาออก เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานที่ถูกต้องต่อสังคมและคนทำหน้าที่สาธารณะ” ผศ.ดร.ณพงศ์กล่าว และว่า ขณะนี้ลาออกจากตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพลแล้ว ส่วนประเด็นในมหาวิทยาลัยขณะนี้ยังเป็นอาจารย์อยู่ ต้องรอการตัดสินใจจริงๆ ว่าจะมีพื้นที่ทำงานทางการเมืองจริงหรือไม่ ถ้าไม่มีก็จะทำงานเชิงนโยบาย เชิงความคิดในสถาบันทางการศึกษา ทั้งนี้ อาจเป็นกรณีพิเศษ เช่น การเป็นผู้บริหารในมหาวิทยาลัยและเป็น สนช.ด้วย ขณะนี้ไม่ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัย ตรงนี้อยู่ที่ระเบียบของสถาบันนั้นๆ

เมื่อถามว่า สมัครใจเข้าร่วม พปชร.หรือได้รับการทาบทามจากพรรค ผศ.ดร.ณพงศ์กล่าวว่า จริงๆ เดินเข้าไปเอง ตัดสินใจเข้าไปเอง เนื่องจากติดตามการทำงานของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และทีมงานมาโดยตลอด และผูกพันกับแนวคิดและยุทธศาสตร์ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจมานานแล้ว คิดว่าท่านเป็นคนทุ่มเทให้กับประเทศไทยเยอะ

“ผมคิดว่า 4 รมต.เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นคนกล้าหาญ กล้าทำ และพร้อมจะเดินหน้าประเทศไทย ผมคิดว่าการเมืองต้องมีคนรุ่นใหม่ที่กล้าหาญออกมาทำงาน”

ส่วนความรู้ทางวิชาการที่จะนำไปต่อยอดนโยบายนั้น ผศ.ดร.ณพงศ์กล่าวว่า ต่อยอดเรื่องสมาร์ทซิตี้ เรื่องการพัฒนาเมืองภูมิภาค เรื่องการกระจายความแออัดออกจาก กทม. และเรื่องระบบขนส่งมวลชน น่าจะเป็นเรื่องหลัก และปัจจัยสำคัญคือการกระจายโอกาสสู่หัวเมืองต่างๆ ที่ไม่ใช่ กทม. ตลอดจนการฟื้นฟูให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่น่าอยู่อีกครั้ง

เมื่อถามว่า การสังกัดพรรคจะทำให้งานทางวิชาการหรือความคิดเห็นก่อนหน้านี้ถูกตั้งคำถามเรื่องความน่าเชื่อถือหรือไม่ ผศ.ดร.ณพงศ์กล่าวว่า วิชาการเป็นหลักการที่ปฏิบัติได้ ซึ่งการลงสู่สนามการเมืองคือการเอาวิชาการมาสู่การปฏิบัติที่แท้จริง เรื่องความน่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถือ สังคมเป็นผู้ดูและเป็นผู้ตัดสินในระยะยาว

ผศ.ดร.ณพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนการจะไปทำโพลของพรรคหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับโจทย์ เชื่อว่าพรรคมีมืออาชีพอยู่แล้ว ส่วนจะทำหน้าที่ใด หรือสังกัด ส.ส.เขต หรือบัญชีรายชื่อ เป็นเรื่องของวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) ที่จะมีการพูดกับพรรค ในส่วนของนิด้า วันที่ 16 พ.ย. ก็จะมีการแถลงเรื่องการตั้งคณะทำงาน โดยมีอธิการบดี รองอธิการบดี และอาจารย์หลายคณะมาช่วยกันทำโพลของนิด้า ซึ่งรับรองได้ว่าไม่มีผู้บริหารคนไหนที่สามารถเปลี่ยนแปลงผลโพลได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์