บิ๊กตู่ ยกครม.ลงพื้นที่โคราช มอบเอกสารสิทธิ-ที่ทำกิน จ่อพิจารณาโครงการพัฒนาอีสาน

“บิ๊กตู่” ยกครม. เยี่ยม ชาวบ้านเมืองย่าโม มอบเอกสารสิทธิ ทำประโยชน์ที่ทำกิน ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง แก้ปัญหาความยากจน เผย ครม.สัญจร จ่อพิจารณาโครงการพัฒนาภาคอีสานหลายด้าน

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการเดินทางไปยัง จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ในระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคมนี้ โดยภารกิจสำคัญในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม ช่วงเช้านายกรัฐมนตรีจะไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้นจะเดินทางไปพบปะกับประชาชนและมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินตามนโยบายรัฐบาล ณ ศาลาอเนกประสงค์ สวนสาธารณะเทศบาล ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา จากนั้นนายกฯ จะพบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน และผู้บริหารท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง และการบริหารจัดการน้ำของ จ.นครราชสีมา ทั้งระบบ ณ อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อ.ประทาย รวมทั้งไปเยี่ยมชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการ และพบปะประชาชน ณ ศูนย์การเรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านหนองขี้เหล็ก ต.ตำบลวังหิน อ.โนนแดง

พล.ท.สรรเสริญกล่าวต่อว่า ครม.จะลงพื้นที่กระจายกันไปในหลายจังหวัด โดยตั้งแต่วันที่ 12 – 21 สิงหาคม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ จำนวน 33 แห่ง ครอบคลุมทั้ง จ. นครราชสีมา นครพนม ร้อยเอ็ด อุดรธานี ชัยภูมิ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ และขอนแก่น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจะรวบรวมผลการลงพื้นที่ตรวจราชการทั้งหมดรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 22 สิงหาคมต่อไป

“การลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีมีความหลากหลาย โดยเน้นติดตามความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค ของการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพกองทุนหมู่บ้าน การพัฒนาศักยภาพแรงงาน รองรับภาคอุตสาหกรรมและบริการ การพัฒนาการท่องเที่ยวอีสานใต้ การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนและแปรรูปสินค้าเกษตร การพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลตอนบน การติดตามภาวะเศรษฐกิจ การกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนแบบครบวงจร โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ โครงการอินเทอร์เน็ตประชารัฐ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ฯลฯ” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว


พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ณ จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ มีจุดเน้นที่การพิจารณาแผนงาน/โครงการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น แผนโครงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2557 – 2569 การฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วง กทม.-หนองคาย (ระยะที่ 1 กทม. – นครราชสีมา) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน – นครราชสีมา เป็นต้น