ประธานอีสานเพื่อไทย ถาม คำสั่ง “คสช.16/61” แทรกแซง ชี้นำ แบ่งเขตเลือกตั้ง หรือไม่

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ประธานภาคอีสานพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงผลของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 16/2561 ว่า เป็นการให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง กฎหมาย ระเบียบ ประกาศหรือมติใดใดที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ให้เป็นอำนาจของ กกต. จะพิจารณา ลงมติใหม่โดยถือว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และการที่ กกต. ไม่ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งตามมติเดิม ถือว่าไม่มีความผิด รวมถึงในการร้องเรียนของพรรคการเมืองหรือประชาชนเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้กระทำผ่าน กกต. คสช. หรือรัฐบาลได้ ซึ่งกรณีนี้ ตนมองว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีอำนาจมีการก้าวก่ายหรือแทรกแซงในการแบ่งเขตเลือกตั้งได้

นายประยุทธ์ กล่าวต่อว่า คำสั่งดังกล่าวยังทำให้พรรคการเมืองดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เป็นการกำหนดเงื่อนเวลาเพิ่มเติมของคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 13/2561 เท่านั้น ไม่มีผลกระทบใดใดกับพรรคการเมืองหรือสมาชิก ส่วนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกเป็นไปตามบทถาวร รวมทั้งสมาชิกที่จะสมัครรับเลือกตั้งจะต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วันตามเดิม

นายประยุทธ์ ระบุว่า ผลของคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 เป็นการก้าวก่ายแทรกแซงหรือชี้นำในการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่ หากการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้า จะเป็นเหตุนำไปเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ รวมถึงเป็นการนิรโทษกรรม กกต. ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย ระเบียบ ประกาศหรือมติใดใดที่ผ่านมา เพราะผู้ใดจะนำเหตุนี้ไปฟ้องร้องมิได้


ที่มา มติชนออนไลน์