‘บิ๊กตู่’ โพสต์ตอบประชาชน “ทำอย่างไรแก้หนี้นอกระบบได้จริง”

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพที่แสดงคำถามจากประชาชนเรื่อง “ทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้จริง” ซึ่งส่งผ่านช่องทาง ask.prayutchan-o-cha.com โดยระบุว่า
จากคำถามที่ส่งเข้ามาที่ ask.prayutchan-o-cha.com ว่า

“ทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้จริง” ผมและรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นระบบ โดยรัฐบาลเน้นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนกู้ในระบบ อีกทั้งเพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่างๆ ซึ่งหลายนโยบายรัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น มาตรการทางภาษี มาตรการความยุติธรรม รวมทั้งผลักดันกฎหมายสำคัญ ๆ เช่น

– กฎหมายขายฝาก ที่ช่วยปลดล็อคสัญญาเอารัดเอาเปรียบของนายทุน ผู้มีอิทธิพล
ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าช่วยการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมืองที่ยึดทั้งหลักนิติธรรม นิติรัฐ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับผู้มีรายได้น้อย

– กฎหมายธนาคารชุมชน ยกระดับสถาบันการเงินในชุมชนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล เพื่อเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและทั่วถึง เป็นกลไกในการสร้างความเข้มเเข็งจากฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม กฎหมายฉบับนี้ ถือเป็นการปฏิรูปครั้งสำคัญในเรื่องการเงินระดับชุมชน-หมู่บ้าน โดยตั้งเป้าให้มีธนาคารชุมชนเข้าร่วมเป็นนิติบุคคล ราว 7,000 แห่ง จากทั้งหมด 30,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะมียอดเงินฝากรวมถึง 2 แสนล้านบาท คาดว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ภายใต้รัฐบาลชุดนี้

“แต่ที่สำคัญครับ การแก้ปัญหาความยากจนให้ยั่งยืนนั้น สิ่งสำคัญคือ “ตนประชาชนเอง” ทุกคนควรยึด วิถีพอเพียง ศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ต้องรู้จักประมาณตนไม่ทำอะไรเกินตัว และขยัน มีวินัย และพยายามอดออมครับ อีกทั้งรัฐบาลยังส่งเสริมให้ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ทำการสื่อสารในพื้นที่เพื่อปลูกฝังวินัยในการออม สนับสนุนให้ประชาชนทำบัญชีครัวเรือน เพื่อทราบว่าครอบครัวมีรายได้รายจ่ายอย่างไร โดยเน้น ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับแต่ละครอบครัว ผมและรัฐบาลพยายามเพิ่มมาตรการ ปรับแก้กฎหมาย โดยแนวทางที่รัฐบาลนี้ได้วางรากฐานไว้ มุ่งหวังที่จะช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของตนด้วยตนเองครับ”


ที่มา มติชนออนไลน์