“สุริยะ” ปักหมุด-หลักชัย กำ 150 ที่นั่งชนะเลือกตั้ง “สมศักดิ์” ปลุกใจสมาชิก รธน.อยู่ข้างพปชร.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร เปิดใจว่า ขอแสดงความยินดี ตนคิดย้อนกลับไปสมัยเปิดพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ว่ายิ่งใหญ่แล้ว แต่วันนี้การเปิดตัว พปชร. ยิ่งใหญ่กว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ องค์ประกอบที่มาในวันนี้ มีผู้สมัคร ส.ส.เขต 350 คน และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน แต่ละคนคุณภาพคับแก้ว
 
การเปิดตัวพรรคในวันนี้รู้สึกดีใจมากเพราะตลอด 7-8 เดือนที่ผ่านมา นักข่าวกระแนะกระแหนตน ว่า เมื่อไรจะนำสมาชิกกลุ่มสามมิตรเข้าพรรคเสียที มัวแต่ต่อรองกันอยู่หรืออย่างไร
 
“วันนี้ ผมจึงนำสมาชิกกลุ่ม 3 มิตรมามอบตัวกับนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรธิวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ต่อไปนี้จะไม่มีกลุ่ม 3 มิตรอีกต่อไป จะมีแต่พปขร. เป็นพรรคของประชาชน”
 
นายสุริยะเปิดเปิดเบื้องหลังการเกิดขึ้นของกลุ่มสามมิตร ว่า ตั้งแต่ 11 เม.ย. 61 มีผู้ใหญ่สมัยอยู่ ทรท. ท่านวิเคาะห์การเมืองให้ฟัง ว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้าไม่มีพรรคคนรุ่นใหม่ มีแต่พรรคการเมืองขั้วเดิมจะทำให้เกิดวิกฤตทางการเมืองอีก เกิดวิกฤตวงจรการเมือง ทหารเข้ามาดับวิกฤต ดังนั้น ควรมีพรรคทางเลือก โดยให้ตนประสานกับกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เป็นพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุด
 
“ตอนนี้มีผู้สมัครครบ 500 คน ต่อไปนี้ คือ หลักชัยที่ 2 คือ การชนะเลือกตั้ง ให้ได้ ส.ส.150 คน จากประสบการณ์การทำงานการเมืองมาและจากการทำโพลสำรวจ มั่นใจว่า ได้แน่ 150 เสียง วันนี้มั่นใจยิ่งขึ้น เมื่อได้เห็นดาวรุ่งไฮปาร์คคนใหม่ (สนธิรัตน์) ขอให้ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เร็ว ๆ”
 
นายสุริยะกล่าวว่า ถ้าเราได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะทำอย่างไรให้พรรคอยู่ในใจของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ คือ ทำเศรษฐกิจให้ฟื้นฟูอย่างยั่งยืน กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค จะทำอย่างไรที่จะมีนโยบายอย่างอีอีซีในภาคอีสานและภาคเหนือได้อย่างไร เพราะประชาชนมีความเหลื่อมล้ำ ต่ำกว่าภาคอื่น ถ้าทำสำเร็จ พปชร. จะอยู่ในใจคนถภาคอีสานและภาคอื่นๆ
 
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวเปิดใจว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ ดีใจที่เห็นภาพความรู้สึกที่เต็มไปด้วยพลังอย่างเต็มเปี่ยมในการเดินสู่สนามเลือกตั้ง
 
การเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ จากประสบการณ์ผ่านการเลือกตั้งหลายครั้ง ในวันนี้ คิดว่ายากก็ยาก ง่ายก็ง่าย ยากเพราะ ต้องยอมรับกระแสที่ยังตกค้างความนิยมคู่แข่งที่ยังมีมากพอสมควร ที่ง่ายเพราะดูจากความพร้อม มีความพร้อมมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังสนับสนุนจากในอดีต ไม่ได้ดีกว่าในพลังประชารัฐ
 
ถ้าพูดถึงแนวนโยบาย พปชร.กำลังกำหนดแนวทางในการเดินหาเสียง มีความสมบูรณ์แบบมากมาย อีกทั้งแนวทางที่จะเดินไปข้างหน้า ว่า พี่น้องประชาชนลำบาก เดือดร้อน เนื่องจากบ้านเมืองแตกแยกรุนแรง 10 ปีที่มีมายาวนาน นักลงทุนหนี กระทบตกค้างเรื่องมาก มาดี 1-2 ปีย้อนหลังมานี แต่ยังไม่พึงพอใจที่ประชาชนจะลงคะแนน เราจะทำอย่างไรจะเปลี่ยนความรู้สึกต่อพรรคการเมืองเก่า ๆ ให้เห็นข้อเท็จจริง
 
“การชนะเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีทั้งง่ายและยาก เราจะเลือกเอาประเด็นไหน แต่เรามีทางเดิน เดินให้จริง ถึงจุดหมายปลายทาง รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซต์มาให้พวกเรา รัฐธรรมนูญที่ออกมานั้น บัญชี ฯ เขต ทุกคะแนนมีความสำคัญ ตัวบุคคลแต่ละเขตเปลี่ยนเป็นคะแนนสำคัญ พรรคสนับสนุนเต็มที่ เป้าหมายปลายทางอยู่ที่ผู้สมัคร ไม่เคยการเลือกครั้งไหน พรรคการเมืองเตรียมพร้อมใให้กับผู้สมัครเท่าครั้งนี้”