“ทักษิณ” ปิดบัญชี 2 พรรค เคลียร์ใจเพื่อไทย-ทษช.

(รูป​สำนัก​ข่าว​ต่าง​ประเทศ) เมื่อ​วัน​ที่ 16 มิ.ย.54
ยังคงเป็นหนังดราม่าชีวิต กับละครชิงเหลี่ยม ชิงอำนาจในพรรคเพื่อไทย และเกมหนีตายระบบเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสม ที่ทำให้ “ทักษิณ ชินวัตร” นายใหญ่ ต้องบินด่วนจากสัมผัสหิมะแรกที่ยูเครน มาตากลมร้อนที่สิงคโปร์ เพื่อบริหารแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยให้เรียบร้อย

ไพ่ใบแรกที่ “ทักษิณ” ต้องจัดการคือ ไพ่ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เจ้าแม่ กทม.ได้รับเลือกให้ขึ้นแท่นเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรคเพื่อสงบศึกเกมชิงหัวหน้าพรรค แต่กลายเป็นยิ่งสร้างแรงกระเพื่อม

ในเวลาไล่เลี่ยกัน “ทักษิณ” โยนไพ่ใบที่เข็นพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) สู่สนาม เป็นพรรคเครือข่ายสายตรงทักษิณ-ก๊วนการเมืองของ “ยิ่งลักษณ์-น้องสาว” และเป็นพื้นที่ให้แกนนำเพื่อไทยที่ “ขบเหลี่ยม” กับเจ้าแม่ กทม.ได้มาลง ทษช.พร้อมกับใช้แก้เกมรัฐธรรมนูญมีชัย ตามสูตรแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย โอนถ่ายนักเลือกตั้งเพื่อไทยมาอยู่ ทษช.เพื่อโกยแต้มบัญชีรายชื่อ

ภารกิจของ “ทักษิณ” ที่สิงคโปร์ ด้านหนึ่งต้องเร่งเคลียร์ใจนักเลือกตั้งในพรรคที่ขบเหลี่ยมกันอย่างหนัก อีกด้านหนึ่งต้องจัดการปัญหา ใครอยู่-ใครไป ระหว่างพรรคเพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ

เน้นหนักไปที่เพื่อไทยเก็บเขต ส่วน ทษช.เก็บแต้มบัญชีรายชื่อ แต่กลายเป็นว่าสถานการณ์ตอนนี้ ส.ส.ที่เคยลงบัญชีรายชื่อเพื่อไทย ต้องดีดลูกคิดนับคะแนนกันเองว่าจะยอมเสี่ยงสอบตกอยู่เพื่อไทย หรือหนีไป ทษช.เพื่อลุ้นความอยู่รอด

โดยแหล่งข่าวบอกว่า แกนนำพรรคให้ชั่งใจกันเอง เพราะเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล ถ้าผู้ใหญ่ไม่ส่งลงเลือกตั้งในระบบเขต ก็มีแค่ 2 ทางเลือก คือหยุดเล่นการเมือง หรือย้ายไปอยู่ ทษช.”

ปนกับข่าวที่ปล่อยออกมาจาก ทษช.ว่า “จาตุรนต์ ฉายแสง” แกนนำพรรคเพื่อไทย จะย้ายมา ทษช.โดยการันตีตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค ข่าวแจ้งว่าถ้า “จาตุรนต์” ย้ายไป “นพดล ปัทมะ” อดีต รมว.ต่างประเทศ ก็พร้อมจะย้ายไปด้วย

ยังมีคิวของนักเลือกตั้งสาย นปช.อย่าง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ-ก่อแก้ว พิกุลทอง ที่เป็น “แพ็ก” เดียวกัน ที่คาดว่าจะย้ายไปลงบัญชีรายชื่อใน ทษช.ไม่นับ “บิ๊กเนม” อื่น ๆ ที่ทยอยมากันก่อนแล้ว อย่าง พิชัย นริพทะพันธุ์-เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช และที่มีแน้วโน้มจะตามมาอีกคือ “วิชาญ มีนชัยนันท์” ที่เริ่มมีข่าวว่ามีรอยร้าวกับกลุ่มลาดปลาเค้าของ “คุณหญิงสุดารัตน์”

ในโมงยามนี้การวางตัว ส.ส.เขต เพื่อไทยเริ่มเข้าที่เข้าทาง ส่วนบัญชีรายชื่อยังไม่ลงตัว


ขณะที่ ส.ส.เขต ของ ทษช.และบัญชีรายชื่อ ยังอยู่ระหว่างจัดการ แต่ทุกอย่างคาดว่าจะชัดเจนในต้นสัปดาห์หน้า หลัง “ทักษิณ” ทุบโต๊ะอนุมัติที่สิงคโปร์