“วิษณุ” ยัน ม.44 ไม่ได้แทรกแซง กกต. แค่ช่วยขยายเวลาแบ่งเขต อ้างมีคนร้องเรียนเยอะ

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” ยันคำสั่ง ม.44 ไม่ได้แทรกแซง กกต. แค่ไฟเขียวขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง แจงเหตุมีคนร้องเรียนมาก หวั่นซ้ำรอยเลือกตั้งเป็นโมฆะ

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ให้คณะกรรมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งว่า เหตุผลในการออกคำสั่งดังกล่าวเพื่อคุ้มครอง กกต.ที่ได้มีการชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งปรากฏว่ายังไม่เสร็จสิ้นเรียบร้อย ประกอบกับช่วงดังกล่าวประธาน กกต.ไปรักษาตา อีกทั้งในส่วนของ กกต.เองก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน จึงคิดว่าหากทำได้แค่ไหนแค่นั้นคงไม่ดีต้องให้ถูกต้องเรียบร้อย ซึ่งความจริง กกต.เป็นคนกำหนดเวลาเอง จึงเหมือนเป็นการผูกมัดตัวเองที่ได้ประกาศเอาไว้ เรื่องนี้ไม่ได้กำหนดไว้ในกฎหมาย แต่เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนมาจำนวนมากที่ คสช. กกต. รัฐบาล และที่มหาดไทยก็อาจมี จึงเห็นว่าต้องใช้วิธีออกคำสั่ง ซึ่งมีลักษณะในเชิงบริหารเพื่อคุ้มครองให้ กกต.สามารถพิจารณาทบทวนหรือดำเนินการใหม่ได้ โดยไม่กระทบกับเวลาหรือโรดแมปใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งตามกฎหมายเดิมการแบ่งเขตจะทำเมื่อไหร่ก็ได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม‪ จึงยืนยันไปตามแบบเดิมเพียงแต่ต้องทำของเก่าให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เวลาเหลืออีกประมาณ ‬30 วัน ซึ่งหากการแบ่งเขตช้าทำให้เหลือเวลาทำไพรมารีไม่ถึง 30 วัน จึงต้องขยายหัวและขยายท้ายให้การทำไพรมารีได้เรื่อยๆ ไม่จำเป็นถึงแค่วันที่ 31 ธันวาคม‪เท่านั้น ‬เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลเสียความเชื่อมั่นไปแล้วเนื่องจากมีการมองว่าอาจจะกระทบให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเลื่อนการเลือกตั้ง กฎหมายเขียนว่า เมื่อ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ก็ให้ออก พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง โดยตนเห็นว่าอาจออกก่อนได้ แต่หลายคนบอกว่าอย่าเสี่ยง อย่างไรก็ตามขณะนี้ กกต.ร่างกฎหมายดังกล่าวไว้แล้ว ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศใช้ต่อไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ซึ่งจากนั้นเริ่มหาเสียงได้และปลดล็อก

เมื่อถามว่าคำสั่งดังกล่าวทำให้มีการสงสัยถึงความเป็นอิสระของ กกต. โดยมองว่ารัฐบาลและ คสช.อาจเข้าไปแทรกแซงในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่การเข้าไปแทรกแซง เพราะไม่ได้บอกว่าให้แบ่งอย่างไรหรือให้ทบทวน ซึ่งอำนาจทั้งหมดยังเป็นของ กกต. “เพียงแต่ กกต.ไปประกาศก่อนหน้านั้นว่าจะประกาศผลการแบ่งเขตเลือกตั้งในช่วง 5-7 พฤศจิกายน ซึ่งอาจมีการฟ้อง กกต.และทำให้การเลือกตั้งเสียได้ เพราะเหมือน กกต.ทำไม่ได้ตามที่ประกาศไว้ ซึ่งจะไม่สวยงาม จึงให้มีการพิจารณาดูอีกครั้ง ก่อนจะประกาศคำสั่งเพื่อคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญให้ จึงไม่ใช่การแทรกแซง และไม่ได้แบ่งเขตให้” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า กกต.ไม่ได้ร้องขอให้มีการแบ่งเขตใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มีการพูดคุย แต่เป็นการร้องขอหรือไม่ ตนไม่ทราบ และยืนยันว่าการขยายเวลาไม่ได้เป็นการเอื้อพรรคการเมืองบางพรรคที่หลายคนมองว่ายังไม่เรียบร้อย เพราะพรรคจะเรียบร้อยหรือไม่เรียบร้อยการแบ่งเขตก็ต้องออกมาเช่นนั้น และไม่มีใครเคยเห็นว่า กกต.จะแบ่งเขตอย่างไร จึงบอกว่าเอื้อบางพรรคไม่ได้ ซึ่งบางคนอาจรู้คร่าวๆ แต่ของจริงอาจยังไม่รู้ มีเพียงสื่อที่นำเสนอว่า กกต.กำลังจะนำประกาศมาส่งแล้วมีคำสั่งนี้ออกมา จึงยืนยันว่าคำสั่งนี้ไม่ได้ออก เพราะเห็นว่า กกต.กำลังจะประกาศแบ่งเขต คำสั่งไม่ได้ออกง่ายๆ ต้องใช้เวลาถึง 7 วัน

นายวิษณุกล่าวถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึง กกต.ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า ไม่มีความเห็น ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้ง ‪24 กุมภาพันธ์ 62 ถือว่าเป็นไปได้มากที่สุด อีกทั้งตนก็ไม่เคยหารือเรื่องนี้กับ กกต. และย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งหรือโรดแมปของรัฐบาลจะต้องเลื่อนออกไปอีก‬

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งดังกล่าวออกมาหลังการประชุม คสช.เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ แต่ก็มีการพิจารณาเรื่องนี้มาแล้ว 2 ครั้ง จึงนำมาพิจารณาถึงความจำเป็น เนื่องจากมีทั้งผู้ที่ร้องเรียนที่เป็นชาวบ้านธรรมดาและที่เป็นชาวบ้านจากพรรคการเมือง ส่วนจะเป็นพรรคไหน เชื่อว่า กกต.จะเปิดเผยเอง และตั้งใจว่าจะรอนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาจากภารกิจการเยือนต่างประเทศ แต่หากทำอย่างนั้นจะสร้างความลำบากให้ กกต. จะถูกกดดันว่าทำไมไม่ประกาศเสียที จึงต้องรีบออกคำสั่งดังกล่าว กกต.จะได้มั่นใจ คุณไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลังหรอก เขาอยู่ด้วยความไม่มั่นใจว่าถูกหรือผิด ฉะนั้นถ้าทำอย่างนี้แล้วจะได้ถูก เพราะคนจ้องจะเล่นงานเขาอยู่ พอดีพอร้ายเลือกตั้งไปเดี๋ยวก็มีปัญหา

เมื่อถามว่า แต่ขณะนี้ กกต.เองถูกเล่นงานหนักยิ่งกว่า นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่เป็นไร เล่นแบบนี้ไม่เป็นไร ดีกว่าปล่อยให้การเลือกตั้งมีปัญหา เช่น เป็นโมฆะ”

เมื่อถามย้ำว่า จะถึงกับเป็นโมฆะเลยหรือ นายวิษณุกล่าวว่า “เราไม่รู้ แต่คราวที่แล้วที่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็เพราะในคูหามีหันหน้าหันหลัง แล้วมีใครเคยนึกมาก่อนหรือไม่”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์