“สมศักดิ์” กางยุทธศาสตร์ “ทหารราบ” ชิงดำ 150 ที่นั่ง เข็น “พลังประชารัฐ” ตั้งรัฐบาล

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” เป็นหนึ่งในสาม ผู้ปลุกปั้นกลุ่ม “สามมิตร” ร่วมกับ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ – สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”

เขาพา “พรรคพวก” สามมิตร กว่า 60 ชีวิต ตบเท้าเข้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ในขณะที่นักการเมืองตรงข้ามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่นด่ารัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการ เป็นขวากหนามประชาธิปไตย แต่ “สมศักดิ์” ประกาศชัดถ้อย – ชัดคำว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ดีไซน์มาเพื่อเรา

พร้อมลั่นวาจาว่าจะนำ ส.ส.เข้าสภา 150 ที่นั่ง

ต่อไปนี้คือคำตอบว่า อะไรคือความมั่นใจของ “สมศักดิ์” ที่เขาเปรียบว่ากลุ่มของเขาเป็น “ทหารราบ” ของพลังประชารัฐ อะไรคือยุทธศาสตร์ที่จะใช้ในการเลือกตั้ง 2562

และเขามองความเสี่ยงของ “ทักษิณ ชินวัตร” นายเก่า ที่ใช้ยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อยแก้กับดักรัฐธรรมนูญว่ามีแต่…เสียตังค์

@ รัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเพื่อเรา

คนหลายๆ จังหวัดที่ลงประชามติให้ผ่านร่างมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ มีจำนวนมากมาย คิดว่าเป็นความรู้สึกของคนที่คิดว่าอยากเลือกตั้ง และสิ่งที่ผมเกี่ยวข้องกับผู้คนที่เลือกตั้งเห็นว่าทุกคะแนนมีความหมาย รัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ หากได้ที่สองที่สามคะแนนถูกทิ้งไปหมด แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกนำมานับเป็นคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ คิดว่าเป็นประโยชน์ของทุกพรรค ส่วนใหญ่พรรคเล็ก พรรคน้อย คิดว่าเป็นประโยชน์เพราะสามารถเก็บคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อได้

พรรคใหญ่ก็เช่นกัน อาจได้ผู้แทนไม่มาก หรือพรรคไหนที่ได้ผู้แทนทั้งหมดเลยอาจไม่เป็นประโยชน์ ส่วนของพลังประชารัฐอาจไม่ได้ผู้แทนทุกเขต อาจได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ

@ พลังประชารัฐเป็นพรรคขนาดไหน

ดูจากผู้สมัครมีผู้สมัครมาก แต่จะได้ผู้แทนหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้สมัครจะขยันเดินพบปะ ชี้แจงกับประชาชนมากน้อยขนาดไหน ถ้าไม่ขยันพบปะผู้คนก็ไม่อาจล้างกระแสเก่าๆ ของพรรคการเมืองที่มีกระแสอยู่ ก็อาจเป็นพรรคเล็ก แต่ถ้าขยันเดินให้ประชาชนมีความเข้าใจก็อาจเป็นพรรคใหญ่ ดังนั้น รัฐธรรมนูญก็เป็นประโยชน์

@ หมัดเด็ดที่จะล้างความนิยมของพรรคเก่า คืออะไร

คือการพูด เล่าความจริง สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างปี 53 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ มีม๊อบ มีการปิดถนน มีเพลิงไหม้ การสลายม็อบในเดือน พ.ค. มีเหตุการณ์ตรงนี้ที่เกิดขึ้น มาช่วงของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ในปี 2556 ก็มีม็อบ และมีกฎหมายนิรโทษกรรม และมีม็อบรุ่นแรงอีกสองม็อบจนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาเป็นคนกลางเข้ามาแก้ปัญหา

@ มั่นใจได้อย่างไรว่า พปชร.เข้ามาแล้วจะไม่มีม็อบ

ผมเห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นขณะนั้น เห็นประสบการณ์ของบ้านเมืองแล้ว เป็นที่ชี้ให้เห็นว่าเป็นความเสียหาย ทำให้ประเทศชะลอการเติบโตอยู่หลายปี ขณะนี้เป็นเหมือนเริ่มต้นกลับมา รัฐบาลพอมีเงินจับจ่ายใช้สอยให้เป็นประโยชน์กับผู้คน ในภาคส่วนที่จะต้องดูแลช่วยเหลือ แต่คนส่วนใหญ่ในชนบทไม่ได้ร่ำรวยมากมายนัก และแนวทางที่อยากจะเห็นการแก้ปัญหาและการสร้างความเข้มแข็งในภาคการเกษตรให้ความรู้เขา ขจัดความยากจนออกไป ก็มีนโยบายหลายๆ อย่างที่คิดไปพบ เช่น เกษตรกรขอนแก่นบอกผมว่า รัฐบาลปล่อยให้ผู้คนปลูกพืขก็ควรบอกเขาว่าราคาจะได้เท่าไหร่ อย่างน้อย 3 เดือนล่วงหน้าก่อนการปลูกจะได้วางแผนการปลูก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำได้ ใช่ว่าทำไม่ได้ แต่ยังไม่มีการบริหารจัดการที่ดี

@ พลังประชารัฐได้เปรียบหรือไม่ที่รัฐบาลช่วยหาเสียงก่อนล่วงหน้า

พลังประชารัฐมีส่วนที่เสียเปรียบหลายอย่าง เช่น การจัดตั้งพรรคช้า คนก็ไม่รู้ว่าพลังประชารัฐอยู่ไหนอย่างไร ถ้าเร็วกว่านี้ 3 เดือน คนจะได้รู้จักเยอะ วันนี้ยังต้องทำความเข้าใจกับผู้คน ต้องใช้เวลาอีกเท่าไหร่ แต่พลังประชารัฐมีส่วนที่ไม่ได้เปรียบก็เยอะ มีส่วนได้เปรียบมีบ้างเฉลี่ยๆ กันไป

@ การประกาศตัวเลข ส.ส. 150 ที่นั่ง จะมาจากไหน

ที่ประเมิน 150 เสียง ถ้าผู้สมัครทำการบ้านดี ขยัน ใช้นโยบายและผลงานของรัฐบาลในโครงการประชารัฐ ทำความเข้าใจชี้แจงประชาชนมากๆ ตลอดกำลังสนับสนุนของพรรคที่ช่วยไปด้านต่างๆ ผู้สมัครทุกคนก็มีโอกาส

@ ให้ผู้สมัครของพรรคสู้ทุกรูปแบบ ทุกรูปแบบคือแบบไหนบ้าง

เราวิ่งแข็งแรง เดินก็ต้องเดิน มีมอเตอร์ไซค์ จักรยาน ก็ต้องไปทุกรูปแบบ อย่าเจ็บอย่าป่วยอย่าไข้เป็นค่อนคืน มีเสียง มีผู้คนอยู่ตรงไหนก็ต้องไป ต้องทุ่มเทมากกว่าพรรคอื่น 2-3 เท่า เพราะเราพรรคใหม่ ต้องทำความเข้าใจ และจัดกระแสของพรรคอื่นที่เข้าใจกันถูกบ้างผิดบ้าง แต่สิ่งที่เข้าใจถูก เราต้องบอกประชาชนว่าเรามีอะไรดีกว่า เปรียบเทียบให้ voter เข้าใจ

@ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ บอกว่าจะต้องชนะ 3 หลักชัยและหลักชัยสุดท้ายคือเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล

เกินกว่าที่ผมจะคาดเดา เพราะผมไม่ได้เป็นผู้บริหารระดับสูง เป็นทหารราบที่เดินออกไปตามภูมิภาคต่างๆ ทุกคนที่พรรคคัดเลือกเป็นผู้สมัคร มีสิทธิเป็นผู้แทน ถ้าทำอย่างที่ผมว่า อาจจะได้มาก ได้น้อย ขึ้นอยู่กับผู้สมัคร ขอให้ทุ่มเทอย่างเต็มที่

@  ชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคที่จูงใจชาวบ้านมากที่สุดคือชื่ออะไร ถ้าชาวบ้านลังเลว่าจะเลือกพรรคพลังประชารัฐดีไหม

ไม่รู้ว่ากรรมการบริหารพรรคคิดแบบไหน แต่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนที่น่าสนใจ แต่ท่านจะยอมให้เสนอหรือเปล่า ส่วนชื่อที่ 2 -3 ในพรรคก็มีคนอีกเยอะ

@ มองการแตกแบงก์พันของพรรคเพื่อไทย ที่แตกออกมาหลายพรรคอย่างไร

การแตกตัวคงได้ประโยชน์ บางพรรคเอาผู้สมัครที่ไม่เคยเป็น ส.ส.มาสมัครในเขต แล้วพรรคแกนหลักก็เอาบุคคลที่เป็นอดีต ส.ส.มาลง แต่คิดว่าในจุดที่ยังไม่ได้ ส.ส.คะแนนพรรคยังไม่แรงพอก็ขอเก็บเป็นคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ถือว่าแก้เกม ตอบสนองรัฐธรรมนูญได้ดี แต่พรรคการเมืองส่วนใหญ่เวลาตั้งรัฐบาล ก็ฉุดรั้งดึงลูกพรรคไม่ค่อยอยู่ พรรคเล็ก พรรคน้อยหลายพรรคอย่าไปคิดว่าคุมอยู่เมื่อถึงเวลา ขอไปเป็นรัฐบาลก่อนนะ จะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เพราะพรรคเป็นเอกภาพ พรรคใครพรรคมัน ในอดีตแค่ขอให้พรรคเล็กมาช่วยสมัครยังโดนยุบพรรค เมื่อมีหลายพรรคแต่หัวเดียวจะเป็นเงื่อนไขยุบพรรคหรือเปล่า ผมมองไปหลายๆ อย่าง

@ ความเสี่ยงของคุณทักษิณ ในการเลือกตั้งครั้งนี้คืออะไร

ก็เสียตังค์ (หัวเราะ) ถ้าเรื่องตังค์ก็เสียตังค์

@ แต่มองเป็นโอกาสหรือไม่ เพราะพรรคเพื่อไทย ก็ต้องหารสอง แบ่งคนไปยังพรรคอื่น

ผมไม่ได้พรรคอื่น แต่พรรคพลังประชารัฐอาจได้ผู้แทนเขตน้อย แต่ได้ที่สอง ที่สาม อาจได้บัญชีรายชื่อเยอะก็ได้ รัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเราไม่ได้เสียเปรียบ สมมติเราไม่ได้ผู้แทนเขตเลย แต่เราได้คะแนนเขต เขตละ 2 หมื่นคะแนน รวม 7 ล้านคะแนน เราก็จะได้ผู้แทนปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน เขาดีไซน์ให้กับทุกพรรคที่ไม่ได้ผู้แทนเขต ดีไซน์มาเพื่อประโยชน์ของการเมืองทุกพรรค แล้วเราจะพูดว่าดีไม่ได้หรือ ถ้าบอกว่ารัฐธรรมนูญเป็นโทษ พูดให้มันร้อนทำไม พูดให้มันนิ่มๆ เบาๆ ไม่ดีกว่าหรือ

@ บุคลากรกลุ่มสามมิตรที่เข้ามาจะช่วยขับเคลื่อนพรรคอย่างไร

ทุกคนมีวิชา มีความรู้ในเรื่องการทำงานทางการเมือง เมื่อพรรคมอบหมายให้ไปทำหน้าที่ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียง ทำได้ทั้งนั้น แต่วันนี้ยังไม่เปิดโอกาสให้หาเสียง ยังไม่ต้องทำอะไร พักผ่อนก่อนก็ได้

@ หากคนของกลุ่มสามมิตรได้เป็น ส.ส.เยอะ จะส่งผลต่อการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีให้กลุ่มหรือไม่

ไม่ต่อรอง การต่อรองไม่ประสบความสำเร็จ เพราะดูที่ภาพรวม ผมอายุ อานามพอสมควรแล้ว อย่าไปอยากมันมากนัก ผมเป็นรัฐมนตรี 13 ครั้งแล้ว รองนายกฯ ก็เป็นแล้ว ถ้าเป็นนายกฯ ก็ลำบาก เพราะไปไหนก็ต้องไปเป็นนายกฯ กลับไปเป็นรองนายกฯ มันยาก ประธานสภาก็เป็นไม่ได้ ดังนั้น เป็นรองนายกฯ ก็ดีแล้ว