‘สมชัย’ จี้กกต.เปิดข้อมูลแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศให้ข้อมูลปชช.ก่อนตัดสินใจรอบสุดท้าย

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดี สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวถึงเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แถลงว่าจะรับฟังคำร้องของประชาชนและพรรคการเมืองทุกฝ่ายเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขต ถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน ว่า ตนได้เข้าไปตรวจสอบเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.จังหวัดหลายพบว่าบางที่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขต บางที่ข้อมูลดังกล่าวซ่อนอยู่ลึกจนค้นหาได้ยาก บางที่มีเพียงการให้ข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือบรรยายเขตการปกครองที่อยู่ในเขตเท่านั้น

ทั้งนี้เพื่อให้การตรวจสอบว่าการแบ่งเขตเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ใช่เปิดการรับฟังแบบเป็นพิธีกรรม จึงขอเรียกร้องให้สำนักงาน กกต.จังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้ นำข้อมูลรูปแบบการแบ่งเขต 3 รูปแบบขึ้นเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.จังหวัด โดยเป็นทำเป็นแบนเนอร์หัวข้อที่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย ข้อมูลที่นำขึ้นทั้ง 3 รูปแบบ ควรให้รายละเอียดเกี่ยวกับเขตปกครอง รูปแผนที่ และการแสดงค่าผลต่างที่ต่างจากค่าเฉลี่ยที่ควรจะเป็นในแต่ละรูปแบบให้ครบถ้วน

นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ควรมีช่องทางให้ผู้แสดงความคิดเห็นสามารถบันทึกความคิดเห็นโดยสุภาพ และให้ผู้เสนอความคิดเห็นต้องแสดงตัวว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในฐานะอะไร เช่น เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในจังหวัด เป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัด หรือ เป็นตัวแทนพรรคการเมือง เหลืออีก 4 วัน รีบทำวันนี้ ยังไม่สาย อย่าทำเป็นแค่พิธีกรรม ต้องให้ประชาชนเห็นว่าเราทำงานแบบมืออาชีพ เป็นกลาง และจริงใจต่อประชาชน

ที่มา มติชนออนไลน์