นายกฯ ชี้ กม.มั่นคงไซเบอร์ ช่วยรองรับโลกที่กำลังเปลี่ยนสู่สังคมดิจิทัล

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม สมช. ครั้งที่ 3/2561 ว่าที่ประชุม สมช.รับทราบการฝึกการบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติประจำปี 2561 (C-MEX 18) ที่เป็นการฝึกร่วมกันของเหล่าทัพและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีคนสำเร็จไปตามเจตนารมณ์ นอกจากนี้ที่ประชุม สมช.ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลความมั่นคงของรัฐและความลับของทางราชการ พ.ศ…. และร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย พ.ศ….ซึ่งมีข้อสังเกตต่างๆ เพิ่มขึ้นมากมาย ทั้งนี้เราจะต้องทำอย่างไรก็ตามให้เกิดการตรวจสอบการถ่วงดุลในการใช้อำนาจทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในเรื่องการคุ้มครอง และเรื่องสิทธิมนุษย์ต่างๆ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่ต้องเป็นไปตามนั้น โดยมีขั้นตอนและที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นอย่างเช่นอดีตที่ผ่าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยประเด็นปัญหาความมั่นคง ซึ่งวันนี้โลกกำลังจะเปลี่ยนไป สู่สังคมเทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งเราจะต้องเตรียมหลายอย่างไปพร้อมกัน เพื่อให้มีความเข้มแข็งเพียงพอและได้รับความไว้วางใจจากประชาชน รวมถึงสิ่งที่จะต้องพิจารณาควบคู่กันคือร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.ที่กำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทุกกฎหมายจะต้องสอดคล้องและไม่สร้างภาระให้กับประชาชน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่

นายกฯ กล่าวว่า ตนได้เน้นย้ำในเรื่องกระบวนการการแก้ปัญหาบรรเทาภัยพิบัติและให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงได้ใช้โอกาสในการฝึกประจำปี เอาเรื่องเหล่านี้ไปทำความเข้าใจ ทั้งนี้ประชาชนต้องเข้าใจว่าเราจะทำให้บ้านเมืองสุขสงบได้อย่างไร

 


ที่มา : มติชนออนไลน์