หญิงหน่อยไม่แปลกใจ พปชร.เปิดโฉม”บิ๊กตู่”ชิงนายกฯ เหน็บ มีอยู่พรรคเดียว ทำอะไรก็ได้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงการประชุมพรรคพท. วันที่ 3 ธันวาคม ว่า เป็นการประชุมเพื่อชี้แจงสมาชิกถึงแนวทางที่ได้หารือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องของผู้แทนในแต่ละเขตเลือกตั้งและตัวแทนประจำจังหวัดและผู้แทนตำแหน่งต่างๆ ที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้จำเป็นต้องมีโดยจะต้องชี้แจงกฏเกณฑ์ทั้งหมดให้สมาชิกทราบเพื่อจะได้เตรียมตัวให้เป็นไปตามกฏหมายและส่วนที่สองจะพูดถึงแนวทางการทำงานของพรรคเพื่อให้สมาชิกทราบ เพราะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมตัวและทำให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ทั้งนี้จากการลงพื้นรับสมัครสมาชิกและเชิญชวนในภาคต่าง พรรคได้เห็นปัญหาจึงเตรียมออกนโยบายที่ตรงกับความต้องการประชาชน และพรุ่งนี้จะประกาศให้ทราบ ถึงแนวทางในการทำงานว่า ต่อไปนี้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมที่จะเดินหน้าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราพร้อมที่จะพิสูจน์ตัวเองให้กับประชาชน

เมื่อถามว่า มีการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อวางคนในพื้นที่ต่างๆหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับความชัดเจนเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ละภาคได้มีการเตรียมตัวบุคคลไว้แล้ว แต่อาจจะพบปัญหาในบางเขตเลือกตั้งที่มีความซ้ำซ้อน ซึ่งหลังจากนี้คงจะต้องแก้ปัญหากันไป โเยในสัปดาห์หน้าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าตนเองจะลงสมัครเขตเลือกตั้งดอนเมืองว่า อยากให้ฟังจากปากและการแถลงข่าวมากกว่าไปฟังคนอื่นพูดแล้วต้องมาตอบคำถามในแต่ละวัน ทั้งนี้ไม่ทราบเจตนาของคนที่ปล่อยข่าวนี้ออกมา และตัวเองก็ยังงงกับข่าวที่ออกมาในลักษณะนี้

เมื่อถามว่ากรณีที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เตรียมเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบชาติ(คสช.)เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่า ก็อยากจะให้ชัดเจนหลังจากที่อยู่เป็นเงากันอยู่นาน ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาเพราะเชื่อว่าในพรรคมีคนที่มีความพร้อมและมีความสามารถ และจะดำเนินการในโอกาสที่คสช.อนุญาตให้หารือ โดยจะเสนอคนที่มีความสามารถเข้าไปให้ประชาชนได้พิสูจน์และตัดสินใจ

เมื่อถามว่าวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะเปิดหน้าตนเองแล้วหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า “ถึงแม้ไม่เปิดคนก็รับทราบ และในยุคใหม่คนชอบอะไรที่ตรงไปตรงมา ชอบอะไรที่จริงใจ ซึ่งก็ทราบกันมาตั้งแต่ชื่อพรรคที่สอดคล้องกับโครงการของรัฐบาล รวมถึงโรดแมปต่างๆ ที่ชัดเจนว่า ทำเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย เพียงแต่สื่อมวลชนรอการพูดออกมาจากปากเท่านั้นเอง จึงไม่มีอะไรแปลก”

ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณหญิงสุดารัตน์วางอนาคตตัวเองว่าจะลงเลือกตั้งระบบแบ่งเขตหรือบัญชีรายชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ เพราะตนมีหน้าที่วางยุทธศาสตร์ เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง และทำให้ประชาชนเห็น ว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วจะมีอนาคตที่ดีกว่าปัจจุบัน รวมทั้งการคัดสรรผู้สมัคร ขออย่าไปฟังข่าวลือเพื่อเอามากลบข่าวจริง ไม่เช่นนั้นงานก็จะไม่เดินไปข้างหน้า ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเห็นถึงความคืบหน้าและการเดินไปข้างหน้าจึงอยากเชิญชวนทุกคนไปร่วมรับฟัง

เมื่อถามว่า ในวันที่ 3 ธันวาคมจะได้เห็นคนที่ยังยืนหยัดอยู่กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์เพราะว่า แน่นอน เพราะเป็นการประชุมใหญ่ที่เชิญคนทำงานในพรรคเพื่อไทยทั้งหมดมารับทราบวัตถุประสงค์ ซึ่งในส่วนของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยืนยันว่า ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย เพราะทำหน้าที่ดูแล ด้านเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน ร่วมกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนองและคนอื่นๆ

เมื่อถามว่า พรรคพปชร. เปิดโฉมหน้าของว่าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเปิดหน้าคนที่จะมาลงสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ตอบว่า “เราจะเปิดได้ในช่วงเวลาไหนช่วยไปถามคสช. ให้ทีเพราะเขายังไม่ให้ประชุมเลือก แต่มีเพียงพรรคเดียวคือพลังประชารัฐที่ทำอะไรได้สะดวก ส่วนเราจะต้องรอประกาศของคสช. ที่ตอนนี้ยังไม่ให้ทำ ทำให้ยังเลือกและประกาศไม่ได้ เพียงพรรคเดียวที่ทำได้”

ที่มา มติชนออนไลน์