“บิ๊กตู่” ขับแทรกเตอร์เปิดสร้างอ่างเก็บน้ำฯ ปลื้ม 2 หมื่นคนแห่รับ บอกยินดีให้ประเทศกลับสู่ ปชต.

‘บิ๊กตู่’ เปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง หนุนงบผลักดันให้ใช้งานปี 64 ด้านชาวบ้านแห่รับ 2 หมื่นคน แฮปปี้เห็นรอยยิ้มคนชัยภูมิ ขอ ปชช. 2 เรื่อง เลือกตั้งสงบ-เป็น ปธ.อาเซียนให้สำเร็จ ลั่นไม่ว่าใครจะว่าอะไรไทยเป็นเจ้าภาพไม่เปลี่ยน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม ที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และรับฟังบรรยายสรุปแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสำคัญ และรูปแบบบูรณาการหน่วยงานในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ พร้อมพบปะกับประชาชนในพื้นที่กว่า 20,000 คน โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ไม่ว่าใครก็ตามเข้ามาเป็นรัฐบาล นโยบายที่ออกมาต้องชัดเจนว่าจะทำอะไรเพื่อใครและต้องมีธรรมาภิบาล อย่างไรก็ตามตั้งแต่ตนเป็นนายกฯมา ครั้งนี้ถือว่าได้พบปะกับประชาชนจำนวนมากที่สุด จึงขอขอบคุณทุกคนด้วยความจริงใจ แม้อากาศจะร้อนแต่ทุกคนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงเป็นอีกวันที่ตนมีความสุข ซึ่งไม่ได้มาชัยภูมิแล้วปากหวาน แต่มีความสุขที่เห็นรอยยิ้มจากทุกคนถือเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในโลกนี้ ซึ่งรอยยิ้มในใบหน้าของคนไทยมีมิตรไมตรี มีความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่และสมานฉันท์ สิ่งเหล่านี้จะทิ้งไปไม่ได้ อีกทั้งขอให้ยึดมั่นใน 3 สถาบันหลักของประเทศ ทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่อยู่กับเรามาหลายยุคสมัยเราจะทิ้งไม่ได้ ขณะที่วันนี้ตนเองในฐานะนายกฯ ลงมาในระดับนโยบาย รวมถึงส่วนกลาง ส่วนท้องถื่น มาร่วมกันในแบบสานพลังประชารัฐ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่มาติดตามงานเพื่อทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า 4 ปีที่ผ่านมามีการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำได้มากกว่าช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้เปรียบเทียบกับใครแต่ต้องทำให้ทั่วถึง ตรงไหนไม่ชอบก็ต้องทำและตรงไหนไปไม่ได้ก็ต้องไป รัฐบาลนี้ทำแบบนี้ รัฐบาลหน้าก็ต้องทำแบบนี้ รวมถึงประชาชนก็ต้องรักรัฐบาลทุกรัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นผู้กำหนดนโยบายลงมา หากประชาชนร่วมมือก็เกิดขึ้นได้ทั้งหมด จึงอยากให้โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงนี้เป็นประวัติศาสตร์และเป็นตัวอย่างโครงการอื่นๆ โดยยึดผลประโยชน์ของชาติและประชาชนมาก่อน ซึ่งเขื่อนนี้จะใช้เวลาสร้าง 6 ปี รัฐบาลได้อนุมัติงบโครงการไปแล้วในปี 2561-2562 ซึ่งรัฐบาลถัดไปต้องสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ แต่ตนอยากสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ให้เร็วขึ้นให้สามารถเก็บน้ำได้ภายในปี 64 รวมถึงทำเส้นทางส่งน้ำในระบบเดิม ซึ่งการทำโครงการอะไรไม่ใช่ตามใจคนนั้นคนนี้ แต่ต้องมีหลักการและมีความเห็นประชาชน ซึ่งหลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ต้องยอมเสียงส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันอย่าแบ่งคนทั้งประเทศออกเป็นชนชั้น แต่ต้องแบ่งตามรายได้และการพัฒนา แต่ทั้งหมดตอบสนองความต้องการของประเทศ เราจึงต้องสร้างกลไกขึ้นมาถ้าไม่บริหารแบบนี้ให้ตามที่คนนั้นคนนี้เรียกร้องก็จะไม่เกิดผลเท่าที่ควร

“ในปีหน้าประเทศไทยจะเป็นประธานการประชุมอาเซียน ใครจะว่าอะไรก็แล้วแต่ไทยเป็นประธานแน่นอน ไม่มีใครมาปิดกั้นอะไรทั้งสิ้น ผมขออย่างเดียวให้เป็นการประชุมที่สงบ เข้าใจไหม เราเคยเป็นมาแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สำเร็จจึงเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขให้ได้ ประชาชนทำให้ผมได้หรือไม่ และผมขอสองเรื่อง การเลือกตั้งให้เรียบร้อยสงบ และการเป็นประธานอาเซียนก็ต้องสงบ อย่าให้ใครมาทำให้เกิดปัญหาอีก มันเสียชื่อประเทศไทยในชาวโลก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสานให้เกิดความต่อเนื่อง และสิ่งที่ทรงรับสั่งกับตนและรัฐบาลเสมอคือดูแลประชาชนให้มากที่สุด รวมถึงทำสิ่งที่ประชาชนต้องการให้ได้โดยเร็ว โดยแก้ไขเรื่องที่ติดขัดต่างๆ และชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ สิ่งเหล่านี้ทุกคนจึงต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสถาบันพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ซึ่งเราทุกคนต้องช่วยกันรักษาแผ่นดินผืนนี้ รักษาป่าไว้ เพื่อให้ทุกคนมีที่ดินทำกิน โดยหลายอย่างเราต้องแก้ไขให้ได้ในรัฐบาลนี้และรัฐบาลต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม วันนี้เรามีทั้งวิกฤตและโอกาส จึงขออย่าทำลายโอกาสด้วยความขัดแย้ง ความเห็นต่างและความรุนแรง หรืออะไรที่กระทบต่อประเทศชาติโดยรวมขึ้นอีก นอกจากนี้ ย้ำว่ารัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชน ซึ่งสามารถเอาที่คืนได้ถึง 3,000-4,000 ไร่ มูลค่าหลายหมื่นล้านบาทและคืนโฉนดให้กับประชาชน โดยจะเดินหน้าต่อในทุกจังหวัด ซึ่งหลายอย่างกำลังเกิดขึ้นรวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ในปีแรกมียอดคนลงทะเบียนไม่มาก แต่เมื่อปีต่อมาเพิ่มมาอีกแสนคน แต่กลับมีคนพูดว่ารัฐบาลทำให้คนจนมากขึ้น มันไม่ใช่ จึงต้องรู้ว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างไรซึ่งประเทศรวยๆ ก็ทำเช่นนี้

“ย้ำว่าปัญหาเรื่องการเลือกตั้งต้องไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ผมยินดีที่ประเทศไทยจะกลับไปสู่ประชาธิปไตย แต่ก็ขึ้นอยู่กับกฎกติกา กฎหมายต่างๆ ที่ออกมา ซึ่งจะทำอะไรก็ตามเราต้องเคารพกติกา ไม่ใช่สู้กับกติกาและกฎหมาย สมาคมอะไรต่างๆ ก็ต้องไม่ทำอย่างนั้น โดยเฉพาะสมาคมเกษตรกร ข้าว ยาง ปาล์ม ที่ทุกวันนี้มารายปี มารายอาทิตย์ เหมือนเวียนกันมาตามอักษร จาก ข ไข่ เดี๋ยวไป ย ยักษ์ ป ปลา ไป ส เสือ สับปะรด ไป ม ม้า มันสำปะหลัง วนอยู่อย่างนี้ มันต้องจัดสรรปันส่วนใหม่” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า วันนี้หลายคนฟังตนอาจจะเวียนหัว ซึ่งตนพูดเองก็ยังเวียนหัว เพราะมีหลายเรื่องพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามหากทุกคนร่วมกันผนึกกำลังกับรัฐบาลเดินไปข้างหน้าด้วยกัน อย่าแยกกันเดินแล้วรวมกันตี โดยสิ่งที่รัฐบาลทำวันนี้จะถูกสืบสานในรัฐบาลต่อไป ดังนั้น ฝากประชาชนดูแลรัฐบาลใหม่ให้ดีด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใครเข้ามาก็ยังไม่รู้

จากนั้นนายกฯได้เยี่ยมชมและชิมผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านจากซุ้มต่างๆ และสอบถามทักทายกับชาวบ้านที่มาต้อนรับ โดยกล่าวว่า รักทุกคน ขอส่งใจไปถึงทุกคนด้วยความรัก และความเข้าใจพวกเราคนไม่จนไม่รู้ ซึ่งตนก็สร้างสะสมมาด้วยความสุจริต พร้อมขอประชาชนอย่าทำลายป่าวันข้างหน้าจะได้มีอ่างเก็บน้ำไว้ใช้ ก็ขอให้ทนฟังตนหน่อย ตนต้องพูดบ่อย ถึงวิธีการเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นจะทำงานไม่ได้ เพราะความต้องการมีมากกับอีกพวกที่ไม่ต้องการ อย่างไรก็ตาม มีตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ได้เล่นดนตรี และขับร้องกลอน ที่มีเนื้อหาระบุว่า ดีใจนายกฯมาเยือนถิ่น สร้างอ่างเก็บน้ำไว้ให้ได้ใช้ดื่มกิน ช่วยให้ชาวหนองบัวแดงพ้นความแร้นแค้น โดยนายกฯได้กำชับครูด้วยว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันราชการ ขอให้สอนเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนที่มาต้อนรับ เดี๋ยวจะมีบางคนว่าเอาได้ ก่อนที่นายกฯจะขับรถแทรกเตอร์ดันหน้าดินเพื่อเป็นสัญลักษณ์เปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง

สำหรับอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นโครงการเพื่อพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในลุ่มน้ำชี เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายด้านการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่อย่างเป็นระบบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ให้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภค บริโภค ของประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง ใช้กักเก็บน้ำในช่วงหน้าแล้ง เพื่อการเพาะปลูกและเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ระยะเวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 6 ปี พ.ศ.2562-2567 วงเงินรวม 3,100 ล้านบาท

 

ที่มา : มติชนออนไลน์