ปชป.ไม่ร่วมถกคสช. 7ธ.ค.นี้ หาก “บิ๊กตู่” นั่งเป็นประธาน ชี้ คสช.มีธงแล้ว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคปชป. แถลงถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เชิญพรรคการเมืองประชุมเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ในวันที่ 7 ธันวาคม นี้ ว่า จากการที่ได้อ่านหนังสือเชิญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้ว พบว่าเป็นเพียงแค่ให้พรรคการเมืองไปรับทราบแผนและขั้นตอนการดำเนินการเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 53/2560 ข้อ 8 ที่ระบุชัดให้เชิญหรือไม่เชิญพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง เพื่อร่วมจัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง แต่ในหนังสือเชิญดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ให้ตัวแทนพรรคเข้าร่วมหารือเพื่อจัดทำ แต่เป็นกรณีที่แม่น้ำห้าสายได้จัดทำแผนไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่เชิญพรรคไปร่วมเท่านั้น และเวลาประชุมก็กำหนดเพียงแค่ 13.00-15.00 น. จึงเห็นว่าไม่ใช่เป็นการหารือและไม่ได้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 53/2560

“คสช.มีพฤติกรรมหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น กลายเป็นพรรคการเมือง เพื่อที่จะลงสนามเลือกตั้ง โดยมีรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง ซึ่งพรรคการเมืองดังกล่าวยังมีการกล่าวอ้างถึงนโยบายของรัฐบาล และรัฐบาลก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธ อีกทั้งยังใช้คำสั่งคสช.เข้ามาแทรกแซงจัดการเลือกตั้ง ทำให้เห็นได้ชัดว่าไม่ได้เข้ามาเพื่อยุติความขัดแย้งหรือขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นตามที่กล่าวอ้าง อีกทั้งสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี มีหลายสถานะ ทั้งหัวหน้าคสช. นายกรัฐมนตรี และว่าที่ผู้ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จึงขอตั้งคำถามว่าจากหลายสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ในขณะนี้ จะเหมาะสมเป็นประธานการประชุมดังกล่าวหรือไม่” โฆษก ปชป. กล่าว

เมื่อถามว่า ปชป.จะไม่เข้าร่วมการประชุมในวันที่ 7 ธ.ค. ใช่หรือไม่ นายธนา กล่าวว่า ต้องดูพล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจอย่างไร หากตัดสินไม่นั่งเป็นประธาน เราจะพิจารณาอีกครั้ง เพราะเห็นว่าการจัดเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของกกต. ไม่ใช่หน้าที่ของคสช. และคสช.ต้องถอยห่างให้มากที่สุด ปชป.เห็นว่าการที่พรรคถูกเชิญไปครั้งนี้เหมือนเป็นไม้ประดับเท่านั้น เพราะแผนและขั้นตอนการเลือกตั้งเขาทำทำเสร็จแล้ว เพียงแต่พรรคให้ไปรับทราบคำชี้แจงเท่านั้น แต่การที่พรรคจะเข้าร่วมหรือไม่ ตนขอยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการตีรวน เพราะที่ผ่านมาพรรคให้ความร่วมมือตั้งแต่ปี 57 ให้ประเทศกลับมาสู่ความสงบเรียบร้อย ถ้าวันนี้คสช.อ้างว่ายังมีปัญหาความสงบเรียบร้อย แสดงว่า 4ปีกว่าของคสช.ไม่ประสบความสำเร็จ และหากไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ คสช.จะนำไปเป็นข้ออ้างในการเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ เราก็ไม่กลัว และต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าพรรคจำเป็นต้องรักษาหลักการ และรักษาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ถามต่อว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค พปชร. และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งระบุว่าพปชร.ไม่มีทหารแม้แต่คนเดียวจะเป็นการสืบทอดอำนาจได้อย่างไร นายธนา กล่าวว่า แค่พล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียวก็พอแล้ว เพราะพล.อ.ประยุทธ์บริหารงานมาเกือบ 5 ปี ก็คงไม่ต้องเอาคนอื่นมาอีก

 


ที่มา มติชนออนไลน์