‘หมวดเจี๊ยบ’ เย้ย เพิ่งเคยเห็น ผู้นำประเทศที่เกาะกระแสผู้นำชาติอื่น หาเสียง

วันนี้ ( 6 ธ.ค) ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คนที่ทำป้ายเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จับมือกับ นาง เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คงต้องการช่วยลบปมด้อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก เพราะได้อำนาจมาจากการรัฐประหาร ซึ่งก็ไม่เคยเห็นผู้นำชาติไหนในโลกที่หาเสียงโดยการเกาะกระแสผู้นำของประเทศอื่น เพราะมันดูเสียฟอร์มและสะท้อนความไม่มั่นใจในตัวเอง ตนเคยเห็นแต่ อดีต สส.ไทยรักไทย และเพื่อไทย ขึ้นป้ายคู่ นายกฯ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะหวังว่าคนที่ชื่นชอบผลงานของ นายกฯ ทักษิณและยิ่งลักษณ์ จะช่วยลงคะแนนให้ตัวเองด้วยเท่านั้น

ร.ท.หญิง สุณิสา ระบุว่า “ที่สำคัญ การขึ้นป้ายผู้นำต่างชาติในการหาเสียงทางการเมืองนั้นมันผิดธรรมเนียมทางการทูต อาจทำให้รัฐบาลต่างชาติรู้สึกอึดอัดใจเพราะเขาไม่ต้องการก้าวก่ายการเมืองภายในของประทศอื่น และไม่อยากตกเป็นเครื่องมือช่วยใครหาเสียง ซึ่งก็น่าสงสัยว่า ที่ผ่านมาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดิ้นรนบินไปร่วมประชุมกับผู้นำต่างขาติในเวทีต่างๆ นั้น เป็นเพราะต้องการถ่ายรูปกับผู้นำต่างชาติเพื่อเอามาใช้โปรโมทตัวเองและลบปมด้อยที่โลกไม่ยอมรับรัฐบาลเผด็จการแค่นั้นหรือ

เพราะผู้นำของชาติมหาอำนาจเหล่านั้นก็พูดไล่หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ทุกครั้งที่ได้เจอกันว่าสหภาพยุโรป จะติดต่อการค้าขายกับประเทศไทยเหมือนเดิม ก็ต่อเมื่อประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรมและโปร่งใสเท่านั้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนไทยจึงไม่ได้รับประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมเลยสักครั้งเวลา พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศ เห็นมีแต่ต้องเสียเงินมหาศาลเพื่อซื้ออาวุธ ทั้งๆ ที่ คนไทยยังลำบากเพราะเศรษฐกิจฝืดเคือง”

“ส่วนภาคีต่อต้านคอรัปชั่นฯ ที่อ้างว่าเป็นคนทำป้ายเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ ก็ไม่ค่อยมีใครรู้จัก และไม่เคยเห็นบทบาทในการตรวจสอบการทุจริต อยากถามว่าตอนเกิดกรณีนาฬิกา 25 เรือน ไม่ทราบว่าภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ไปหลบมุมอยู่ที่ไหน พวกท่านหลับอยู่หรือไงถึงไม่ลุกขึ้นมาจรวจสอบ แต่สังคมเพิ่งเคยเห็นชื่อองค์กรนี้ ตอนออกมาทำป้ายเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ช่วงใกล้เลือกตั้งซึ่งเป็นการช่วยเอาเปรียบและช่วยคอร์รัปชั่นเชิงอำนาจ มากกว่าจะช่วยต้านคอร์รัปชั่น” ร.ท.หญิง สุณิสา ระบุ

 

ที่มา มติชนออนไลน์