‘อุตตม’ ไม่ปิดช่องร่วมงานปชป. ชี้ รอดูอุดมการณ์-นโยบายตรงกันหรือไม่

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปว่า พรรคต่างๆ ได้รับทราบการชี้แจงจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในขณะที่ข้อสงสัยของพรรคการเมืองก็จะตรวจสอบไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะให้คำตอบที่ชัดเจนต่อไป ในส่วนของพรรคไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมกับพรรค พปชร.ที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นายอุตตมกล่าวว่า พรรค พปชร.ได้พูดและย้ำในหลักการเดิมว่าพร้อมที่จะพูดคุยกับพรรคที่มีอุดมการณ์ตรงกัน สามารถทำงานด้วยกันได้ เพราะวันนี้โลกและประเทศไทยจะก้าวไปสู่ยุคใหม่คือ 4.0 จะไป 5จีแล้ว เราควรทำเพื่อประเทศชาติไม่ย่ำอยู่ที่เดิม และคิดว่าทุกพรรคพร้อมที่จะเลือกตั้งแล้ว โดยให้เสียงประชาชนเป็นคนชี้ว่าอยากได้รัฐบาลอย่างไร เมื่อถึงจุดนั้นก็ให้รอดู

เมื่อถามย้ำว่าประเมินแล้วสามารถร่วมงานกับพรรค ปชป.ได้หรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ให้รอดู เพราะการทำงานร่วมกันต้องดูเพราะต้องเกิดจากการหารือของทั้งสองฝ่าย และนโยบายออกมาเป็นอย่างไร ยังมีเวลา ไม่น่าห่วงอะไร ในเรื่องของการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เมื่อประชาชนตัดสินแล้วว่าพรรคไหนเป็นอย่างไรก็จะต้องมาดูว่าจะคุยกันอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรคได้สรุปรายชื่อบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกฯแล้วหรือยัง หัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า ยังไม่มีการยืนยัน การแสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นเรื่องปกติ และอย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า พรรคมีกระบวนการภายในที่จะนำเสนอชื่อบุคคลที่คิดว่าเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เพียงชื่อเดียวหรือไม่นั้นขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการแต่ยังไม่ยืนยันว่าจะมีชื่อเดียวหรือ 3 ชื่อ

เมื่อถามถึงความชัดเจนในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี นายอุตตมกล่าวว่า ยืนยันเหมือนเดิมว่าวันนี้ทำงานในภารกิจที่มีอยู่เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน เมื่อถึงจุดที่งานทั้งหลายลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้วและถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมเราจะลาออก ขอให้รอดูการปฏิบัติของเรา ซึ่งเปิดเผยทุกขั้นตอน

 

ที่มา มติชนออนไลน์