“โฆษกรัฐบาล” เผย ครม. ไฟเขียว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว คาดประกาศ 2 ม.ค.- นักการเมืองเริ่มหาเสียงได้

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คล้อ.) เรียกประชุมแม่น้ำ 5 สาย อาทิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมกับพรรคการเมืองที่ตอบรับหนังสือเชิญ จำนวน 75 พรรค จากทั้งหมด 105 พรรคการเมือง อาทิ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพ.) นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมถึงพรรคตั้งใหม่ อาทิ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ปฏิเสธตอบรับคำเชิญในครั้งนี้

ภายหลังการหารือกว่า 2 ชั่วโมง 30 นาที พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากที่ประชุม โดยกล่าวกับกองทัพนักข่าวสั้น ๆ ด้วยท่าทางยิ้มแย้ง อารมณ์ดี ว่า “เรียบร้อย ทุกคนให้ความร่วมมือดี”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันฑ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.) การเลือกตั้ง พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา คาดว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง จะประกาศในวันที่ 2 มกราคม 2561 ถ้า พ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมาในวันดังกล่าว พรรคการเมืองจะสามารถหาเสียงได้ทันที

ทั้งนี้ สาระสำคัญของพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ประกอบด้วย 3 มาตรา ได้แก่ มาตราที่หนึ่ง ประกาศให้มีการเลือกตั้ง มาตราที่สองระเบียบการกำหนดวันเลือกตั้ง โดย กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งในเบื้องต้น และมาตราที่สาม กำหนดวันรับสมัคร

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ในวันที่ 11 ธันวาคม 2561 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 จะมีผลบังคับใช้ ภายหลังทิ้งไว้ครบ 90 วัน หลังจากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการของ คสช.เพื่อพิจารณาการปลดล็อกประกาศ คสช ฉบับที่ 57/2557 และคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เพื่ออนุญาตให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ คาดว่า คสช.พิจารณาเห็นชอบเพื่อปลดล็อกได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ส่วนกรณีพรรคการเมืองเป็นห่วงว่ามีโอกาสที่การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปเนื่องจากมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นนั้น นายพุทธพงษ์กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขที่ไม่มีใครสามารถกำหนดได้ อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้ รัฐบาลยืนยันกำหนดวันเลือกตั้งเดิม คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ในที่ประชุมมีพรรคการเมืองที่ต้องการให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป ไม่ใช่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จำนวน 1-2 พรรคเท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถสมัครสมาชิกและสังกัดพรรคการเมืองได้ก่อน 90 วัน เพื่อลงสมัครเป็นผู้รับการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ทัน

“พรรคการเมืองเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช. ออกคำสั่งมาตรา 44 เพื่อลดวันเป็นการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จาก 90 วัน เหลือ 30 วัน ในการสังกัดพรรคการเมืองเพื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส. จะได้ไม่ต้องเลื่อนเลือกตั้ง”

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ส่วนพรรคการเมืองที่ไม่ได้มาร่วมหารือในวันนี้ จะส่งข้อมูลและกรอบแนวทางเพื่อนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คาดว่าทุกอย่างจะชัดเจนภายในภายในเดือนธันวาคมนี้

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!