ปชป.ซัด “บิ๊กตู่” ไม่ควรยุ่งเรื่องบัตรเลือกตั้ง โวยแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาตร์ไทย

เมื่อเวลา 10.30น. วันที่ 9 ธันวาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายธนา ชีรวินิจ โฆษก ปชป. แถลงถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอในว่าไม่ควรให้มีโลโก้ของพรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้ง ว่า เรื่องดังกล่าวตอกย้ำว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องถอยห่างจากกระบวนการจัดการเลือกตั้งในตอนนี้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งแม่น้ำ 5 สาย และขณะนี้ถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงจากกรณีที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ซึ่งจะเสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มิฉะนั้นอาจเป็นการก้าวก่ายและแทรกแซงองค์กรอิสระที่จัดการเลือกตั้งได้

นายธนา กล่าวอีกว่า ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ยังจะแสดงท่าทีเหมือนจะสอดรับกับข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่นอกจากจะไม่ให้มีโลโก้พรรคแล้ว ยังจะไม่ให้มีชื่อผู้สมัคร ส.ส.ในบัตรเลือกตั้งด้วย ซึ่งจะทำให้บัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นบัตรเลือกตั้งที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองไทย รวมถึงจะปิดโอกาสคนหน้าใหม่ที่มาลงสมัคร ส.ส. และจะทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกิดความสับสน

“ยังจะมีเรื่องที่ กกต.ออกระเบียบที่จะไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่นั้น ค่อนข้างแน่ชัดว่าจะไม่ให้พรรคต่างๆ ใช้รถประชาสัมพันธ์หาเสียง และ กกต.จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งป้ายหาเสียงให้ อีกทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้งสร้างความสับสน และสอดคล้องกับการที่ให้ผู้สมัคร ส.ส.ไปจับหมายเลขในเขตเลือกตั้งของตัวเอง ซึ่งจะไม่ตรงกัน และในความเป็นจริง ผู้สมัคร ส.ส.มีเป็นร้อยพรรค ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะยิ่งสร้างความสับสนแก่ประชาชนมากขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งที่ กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้ง่าย สับสนน้อยที่สุด รวมถึงมีความบริสุทธิ์และยุติธรรม ตนจึงอยากให้ กกต.ตั้งหลักให้ดีในเรื่องนี้ ซึ่งในตอนนี้ทาง ปชป.ก็กำลังให้คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคดูว่าจะมีช่องทางใดที่จะยับยั้งเรื่องนี้ที่ทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาหรือไม่” โฆษก ปชป. กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์