วิษณุเผยร่างพ.ร.ฏ.เลือกตั้งถึงรบ.แล้ว เตือนเสี่ยงผิด บิ๊กตู่-ครม.ช่วยหาเสียงนอกเวลาราชการ

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 13 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ส.ส.จะออกมาช่วงใด ว่า ตนไม่ทราบ แต่มีกรอบเวลาอยู่ซึ่งยาวมาก โดยกำหนดว่าต้องออก พ.ร.ฏ.ไม่ช้ากว่า 90 วัน ตั้งแต่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ แต่ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งร่างพ.ร.ฏ.มายังรัฐบาลแล้ว และครม.พิจารณาไปแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการทูลเกล้าฯ ส่วนจะทูลเกล้าฯเมื่อใดนั้นคงจะรอจังหวะอีกระยะหนึ่ง เมื่อพ.ร.ฏ.ดังกล่าวมีการโปรดเกล้าฯลงมา กกต.ก็ต้องกำหนดอะไรต่างๆภายใน 5 วัน เช่น วันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร ส.ส.ทั้งแบบเบ่งเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาบัตรเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ อยู่ที่ กกต.จะกำหนด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมาแล้ว ครม.สามารถปฏิบัติภารกิจอะไรอย่างไรได้แค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทั้งหมดเหมือนปกติ เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับการเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมือง สามารถปฏิบัติตัวได้ตามปกติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เหมือนปกติ เหมือนทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อ เพราะการเสนอชื่อของพรรคการเมือง จะเสนอชื่อใครก็ได้ คนที่อยู่ในพรรค คนที่อยู่นอกพรรค หรือแม้แต่คนที่อยู่นอกประเทศ

เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการเสนอชื่อ สามารถหาเสียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการ ดังนั้นความเป็นข้าราชการมีกฎหมายกำหนดให้ต้องเป็นกลาง แม้แต่รัฐมนตรีคนอื่นๆ หรือคนที่สมัครก็ต้องวางตัวให้เป็นกลาง จึงมีการแบ่งเรื่องในเวลาและนอกเวลาราชการ”

เมื่อถามย้ำว่า หากอยู่นอกเวลาราชการสามารถช่วยหาเสียงได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า “ไม่สมควร นายกฯคนก่อนหน้าหาเสียงได้นั้น เนื่องจากเขาเป็นผู้สมัครและประชาชนต้องเลือก แต่กรณีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่มีใครไปเลือก เป็นเรื่องที่พรรคเสนอ จึงไม่ควรและมีโอกาสเสี่ยงต่อความผิดหลายอย่าง ส่วนจะเป็นความผิดอะไรบ้างนั้น ผมบอก พล.อ.ประยุทธ์ เองดีกว่า”

ผู้สื่อข่าวถามถึง การที่พรรคการเมืองต่างๆออกมาเสนอนโยบายให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นเพียงนโยบายที่เสนอให้กับประชาชน แต่ในอนาคตถ้าจะมีการแก้ไขจริงก็คงจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก

ที่มา มติชนออนไลน์