จบดราม่า! อนาคตใหม่ ตัดชื่อไพรมารีโหวต “ธนาธร” ส่งที่ปรึกษาไกล่เกลี่ย

จบดราม่า! อนาคตใหม่ตัดชื่อไพรมารีโหวต ‘ธนาธร’ ส่งที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง บุกเกลี่ย ยื่นเยียวยา 3 ใน 5 คน เมินข้อเสนอแถลงลาออก รับผูกพันงดเผาป้าย-มอบขวดนม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ธันวาคม ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี ซอยเพชรเกษม 77/7 สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ที่โดนตัดชื่อทิ้ง จากการสมัครเข้าไพรมารีโหวต เพื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งบางรายมารวมตัวกัน นำโดยนายณัฐวรรธน์ พัชรพรนุกูล ผู้ประสงค์ลงสมัครลงชิงไพรมารีโหวตเขต 25 บางขุนเทียน น.ส.ณัฏฐนันท์ ณัฏฐภูเบศร์ ผู้ประสงค์ลงสมัครลงชิงไพรมารีโหวตเขต 27 หนองแขม ตลิ่งชัน และนายกิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์ เขต 7 จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งทางอนาคตใหม่ได้มอบหมายให้นายอำนาจ สถาวรฤทธิ์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายการเมือง มาร่วมหารือชี้แจง

นายณัฐวรรรธน์กล่าวว่า เคยร้องเรียนไปยังพรรคเพื่อขอคำอธิบาย ต่อกรณีถูกตัดชื่อเข้ารับการหยั่งเสียง ซึ่งมีหลายราย ทั้งในกรุงเทพฯ จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช จ.กาฬสินธุ์ เพราะตั้งข้อสังเกตว่าไม่โปร่งใส เช่น บางพื้นที่มีการนำผู้สมัครที่สมัครเขตหนึ่งแต่ระบบของพรรคให้มาลงอีกเขตหนึ่ง ซึ่งคนที่ได้รับการหยั่งเสียงก็คือคนที่ทำงานในพรรค แล้วพรรคก็เดินหน้าไพรมารีต่อไป สิ่งที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค แถลงต่อกรณีดังกล่าวว่า ต้องมีอุดมการณ์ ตนก็ยืนยันว่า ตนก็มีอุดมการณ์ต่อต้านการรัฐประหารแน่นอน จึงเข้ามาเป็นสมาชิกอนาคตใหม่ ไม่ใช่อย่างที่การดูถูกพวกตนกันว่ามาจากพรรคอื่น ตีรวนให้มีปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานการเมืองมันเหนื่อย ยิ่งพอรู้ว่าเป็นพรรคอนาคตใหม่ก็ต้องถูกเจ้าหน้าที่รัฐติดตาม ซึ่งการโดนตัดชื่อออก จึงรู้สึกว่าพรรคไม่ให้ความสำคัญกับสมาชิก ต้องทบทวนการทำงานใหม่

“ผมผิดอะไร ในเมื่อทำตามกติกาของหัวหน้าพรรคและเลขาพรรคทุกอย่าง ประชาชาชนยังคงมีความหวังกับพรรคอนาคตใหม่มาก เพื่อเลี่ยงจากการเมือง 2 ขั้ว ที่เกิดความแตกแยก แต่อนาคตใหม่กลับมาสร้างปัญหาให้ตัวเองแบบนี้ ผมจึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่ยังมีความศรัทธา และผูกพันอยู่ จึงจะไม่ปลดป้ายเผาหรือมอบขวดนม แต่ก็ขอแสดงออกให้สมาชิกรายอื่นเห็น หากใครไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่เกิดขึ้นก็ลาออก แต่หากใครยังรักพรรคก็ช่วยกันทำงานต่อไป” นายณัฐวรรรธน์

ด้านนายอำนาจกล่าวว่า ตนรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ร้องเรียนประมาณครึ่งชั่วโมง พบว่าปัญหาการตัดชื่อสมาชิกรับการหยั่งเสียงที่นัดหมายกันวันนี้มี 7 เขต มาพบพูดคุยกัน 5 คน อีก 2 คนไม่มา มีสรุปได้ 3 ข้อ 1.สมาชิกกับพรรคเข้าใจไม่ตรงกันต่อกระบวนการไพรมารีโหวต ที่กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค มีอำนาจในการคัดสรร 2.ความเสียหายสมาชิกผู้ถูกตัดชื่อจะได้รับการเยียวยา และ 3.จะมีพื้นที่คุยกันในฐานะชาวอนาคตใหม่ ต่อกระบวนการคัดสรรผู้ลงสมัคร ส.ส.ที่ยังไม่จบ ต้องนำรายชื่อที่ผ่านการหยั่งเสียงออนไลน์ ไปฟังความเห็นจากสาขาพรรคและจังหวัด ก่อนให้คณะกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันที่ 18-20 ธันวาคมนี้ จึงขอเรียนให้สมาชิกที่ได้รับปัญหา แล้วยังอยากร่วมงานกัน ทำบันทึกอย่างเป็นทางการไปยังพรรค ตนก็จะนำให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ซึ่งใน 5 ท่านวันนี้ที่พบกัน มี 2 ท่านเข้าใจยินดีรับข้อเสนอ

“การร้องเรียนของสมาชิกผ่านทางไลน์ที่ระบุกันนั้น ไม่ถือเป็นทางการและไม่เคยเห็น ผมไม่เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวนี้จะเกิดการขยายตัวมีสมาชิกพรรคลาออกจำนวนมาก เพราะเราทำไพรมารีกันทั้ง 350 เขต ใครยึดกติกา อุดมการณ์ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร” นายอำนาจกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการทำไพรมารีโหวตหาผู้ลงสมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม ได้ปิดระบบการลงคะแนนไปเรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปรับฟังความเห็นจากคณะกรรมการสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าใครคือผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลรายชื่อผู้สมัค รส.ส.ทั้ง 350 เขตเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่วันที่ 21 ธันวาคมนี้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์