“ดอน” ย้ำไทยดูแลการเลือกตั้งได้ ไม่จำเป็นดึงต่างชาติสังเกตการณ์ ระบุต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีปท.

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 08.40 น. นายดอน ปรมัตถ์ วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุมได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณี ที่มีข่าวว่าตนห้ามไม่ให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการเลือกตั้งในประเทศไทย ว่า พูดเรื่องนี้มาหลายครั้งเเล้วซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ แต่เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากให้ความคิดเห็นในฐานะที่มีประสบการณ์กับต่างประเทศ “ประเทศใดขอติดต่อเข้ามาสังเกตุการณ์การณ์ เเสดงให้เห็นว่าประเทศนั้นมีปัญหา”

“สำหรับการเลือกตั้งครั้งเเรกนี้อยากให้เป็นไปอย่างราบรื่น เราดูเเลกันเองได้เพราะมีประสบการณ์มากพอสมควร เเละตนเชื่อว่าเราสามารถดูเเลบ้านเมืองเองได้ ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ต้องมีต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ควรใช้โอกาสที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ด้วยการให้คนไทยเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ แต่หากไม่เชื่อใจก็ให้สถานทูตต่างประเทศในประเทศไทยเข้ามาร่วม เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอเเล้ว 

ส่วนการให้คนไทยเข้าร่วมถือเป็นการปลูกฝังสร้างการรับรู้ จะเอาคนอื่นเข้ามาตลอดไม่ได้ ต่างชาติจะเก่งกว่าเรา ใช่อยู่ที่เราต้องเรียนรู้จากต่างชาติจริง เเต่ไม่ใช่ในทุกเรื่อง การที่ประเทศอื่นให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เนื่องจากประเทศนั้นมีปัญหาไม่เหมือนกัน เราไม่ได้ต้องการอย่างนั้น จะต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีของประเทศ ตนชี้แจงไปแล้วไม่น่ายอกย้อนกันอีก เเละขออย่าถามว่ามีการติดต่อเข้ามาสังเกตการณ์กี่ราย” นายดอน กล่าว เเละว่า

กรณีพรรคการเมืองแสดงความคิดเห็นหากรัฐบาลมั่นใจถึงความโปร่งใส สุจริตในการเลือกตั้ง จะกังวลอะไรหากต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ นายดอน ระบุว่า ตนไม่ได้กังวล เเต่กำลังบอกว่าให้คนไทยดูเเลดีกว่าการให้คนไม่กี่คนเข้ามา ไทยไม่ควรยืมมือคนอื่นเข้ามาเพราะเรามีทุกอย่าง ตรงกันข้าม คนอื่นเข้ามาเรียนรู้ในประเทศเราด้วยซ้ำ ส่วนประเด็นให้องค์การต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งส่งเสริมการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีหน้าหรือไม่นั้น ตนขอย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกันเลย จะยิ่งดีหากเราเป็นประธานอาเซียนเเล้วดูเเลตัวเองได้ เหมือนกับการยอมรับผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นเช่นนั้นยิ่งทำให้ความเป็นประธานของไทยมีคุณค่ามากขึ้น

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!