นายกฯ เผยคืบหน้า “ปฏิรูปตำรวจ” ระบุ “ไม่ใช่แค่แก้ที่จนท. ประชาชนต้องร่วมด้วย”

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ว่าในวันนี้หลายอย่างได้มีการปฏิรูปไปแล้วในการดำเนินการตั้ง มาตรการต่างๆ หรือการปรับโครงสร้างภายใน

โดยในส่วนของกฎหมายการปฏิรูปนี้ นายกฯ กล่าวว่า ทำไปตามกำหนดระยะเวลาของรัฐธรรมนูญ ขณะนี้อยู่ในการพิจารณา เพื่อให้ออกมาเเละปฏิบัติไปอย่างสมบูรณ์ “วันนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจถึงปัญหา สิ่งที่สำคัญไม่ใช่เเค่การแก้ที่เจ้าหน้าที่ ต้องแก้ที่ประชาชนด้วย อยากขอความร่วมมือ ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันในทุกมิติ เพราะตำรวจเป็นต้นทางกระบวนการยุติธรรม มันต้องเเก้ทั้งผู้ปฏิบัติตัวผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ปล่อยปละ ด้วยการสร้างความเข้าใจว่าจะอยู่ด้วยกันอย่างไร”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ที่ละเลยมีความผิดอยู่เเล้ว ในส่วนของภาคประชาชน เอกชน ใครที่ต้องการเอื้ออำนวยความสะดวกเราก็ต้องไปแก้ในจุดนี้ ถ้าทำความผิดต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ส่วนเจ้าหน้าที่ต้องมีการสอบสวน มันถึงจะอยู่ร่วมกันได้