“อภิสิทธิ์” ชูนโยบาย “ยกระดับความเป็นอยู่” เติมเงินคนจน 800 บาท/ด. เบี้ยคนชรา 1,000 บาท/ด. ประกันค่าแรงขั้นต่ำ 1.2 แสนบาทต่อปี

เมื่อเวลา 10.00 น. ณ พื้นที่ผสมผสานระหว่างท้องทุ่งเกษตรกรรมกับโรงงานอุตสาหกรรม เขตทวีวัฒนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงนโยบาย “ประกันรายได้คนไทย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ว่า เป็นการเพิ่มเงินในมือประชาชน เน้นยกระดับชีวิตคนไทย โดยใช้เกณฑ์ช่วยเหลือคนทุกกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 120,000 บาทต่อปี ดังนี้

1. โครงการโฉนดสีฟ้า ได้แก่ โฉนดชุมชน จัดการตนเอง เพื่อที่อยู่ ที่ทำกิน ออก พ.ร.บ โฉนดชุมชน เพื่อให้สิทธิ์ในการจัดการตนเองไปยังชุมชนอย่างแท้จริง

ยกระดับ สปก. กู้ได้ ขยายโอกาสเกษตรกร ให้ที่ดิน สปก. สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนของรัฐ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเกษตรกรรม และสามารถสืบทอดตกถึงลูกหลานได้

เดินหน้า “ธนาคารที่ดิน” เพิ่มที่ทำกินให้คนไทย เพื่อการจัดสรรและเพิ่มการกระจายตัวของที่ดินให้ครอบคลุม ความต้องการของประชาชน

เร่งออก “โฉนดทันใจ” สะสางโฉนดที่ดินที่ค้างท่อมานาน เร่งรัดทำให้โฉนดให้ที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ สค.1 นส.3 และเอกสิทธิต่างๆที่ชอบด้วยกฎหมายให้เสร็จ

2. น้ำถึงทุกไร่นา จัดตั้ง “กองทุนน้ำชุมชน” เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดปี มีเงินทำแหล่งน้ำทุกหมู่บ้าน รัฐมีงบและผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ชาวบ้านสามารถจัดการแหล่งน้ำด้วยตนเอง

3. ประกันรายได้เกษตรกร มุ่งเน้นที่ตัวเงินในกระเป๋าเกษตรกรเป็นหลัก ไม่แทรกแซงกลไกตลาด ไม่ทำการประกันราคาสินค้า และไม่ทำจำนำที่สูงกว่าราคาตลาด โดยจะครอบคลุมพืชทุกชนิด สร้างความมั่นคงของรายได้ให้เกษตรกรไทยทุกคน มีหลักประกันรายได้ขั้นต่ำในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม รวมไปถึงการทำประกันภัยพืชผล ให้เงินคุ้มครองความเสียหายผลผลิตจากภัยธรรมชาติ เพื่อคุ้มครองต้นทุนการผลิตของเกษตรกร

4. ประกันรายได้แรงงาน เป้าหมายค่าแรงของคนไทย ต้องไม่ต่ำกว่า 120,000 บาท/ปี รัฐจ่ายส่วนต่าง ลดภาระผู้ประกอบการ

5. เบี้ยผู้ยากไร้ 800 บาท/เดือน โอนตรงสู่บัญชีเงินอุดหนุนให้แก่ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 100,000 บาท/ปี โดยทุกคนต้องเข้าระบบรายงานสถานะทางการเงินของตนเองทุกปี

6. เบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท/เดือน โอนตรงสู่บัญชีผู้สูงอายุ รับ 1,000 บาท เพื่อดูแลค่าครองชีพและจุนเจือชีวิตความเป็นอยู่ในวัยเกษียณ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ตระหนัก เข้าใจ และเห็นใจพี่น้องประชาชนในยุคที่ประเทศไทยเต็มไปด้วยความผันผวนทางเศรษฐกิจ ความกังขาต่อความเท่าเทียม ความเหลื่อมล้ำในโอกาสที่ยากจะเข้าถึง และความมั่งคั่งที่กระจุกจนเต็มไปด้วยความรู้สึกไม่เป็นธรรม พรรคฯ ตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่า “ประกันรายได้คนไทย เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” จะเป็นชุดนโยบายเพื่อ “ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่” โดย 6 นโยบายข้างต้นนี้ สามารถทำได้ทันทีที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล

“โปรดติดตามชุดนโยบายเศรษฐกิจยุคใหม่ “ยกระดับประเทศไทย ก้าวไกลทันโลก” ชุดนโยบายที่จะนำพาประเทศสู่การรับมือต่อความท้าทาย 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน (ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ) 2. Aging Society 3. ลดความเหลื่อมล้ำ โดยหลักใหญ่ที่พรรคพร้อมนำมาประกาศใช้คือ การเปลี่ยนตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจาก GDP ที่เน้นการเติบโตแบบอัดฉีด มาเป็น SDI (Sustainable Development Index) เน้น “การพัฒนาเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน” สร้างความเข้มแข็งให้ประเทศไทยต่อเนื่องสืบไป”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!