“จุฤทธิ์” จี้ กกต.จับตาดูพรรคการเมืองเรียกเก็บบัตรปชช.ทำบัตรคนจน แนะจับตาช่วงเทศกาลปีใหม่ หวั่นมีมหรสพหาเสียง

เมื่อเวลา 11.00 น. เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขณะนี้ใกล้จะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังมีหลายประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่สามารถสร้างความชัดเจนหรือให้ความกระจ่างแก่สังคมได้ โดยเฉพาะข่าวที่ว่ามีว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคการเมืองที่ใกล้ชิดรัฐบาล เก็บบัตรประชาชนใน จ.สุโขทัย และสัญญาว่าจะนำไปทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อแลกกับโครงการลดแลกแจกแถมให้ผู้ถือบัตร และยังมีข่าวการเก็บบัตรประชาชนในจ.พัทลุงอีกด้วย อีกทั้งเรื่องนี้ก็ยังมีผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย โดย พล.อ.ประวิตรระบุว่าให้ส่งหลักฐานมา ซึ่งตนคิดว่าเรื่องดังกล่าวมีหลักฐานอยู่แล้ว หาได้ไม่ยาก เพราะเป็นการเก็บบัตรประชาชนจำนวนมากนับพันใบ

“เกิดกรณีที่มีข้าราชการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแจกให้ประชาชนใน จ.ขอนแก่น โดยเชิญผู้สมัคร ส.ส.ของบางพรรคมาร่วมงานนี้ด้วย พร้อมกับกล่าวว่า ถ้าอยากได้อีก ต้องเลือกพรรคดังกล่าว ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ กกต.ต้องไปติดตามตรวจสอบ โดยไม่ต้องรอให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้งหรือรอพึ่ง กกต.จังหวัด เพราะผู้ตรวจการเลือกตั้งจะเริ่มทำหน้าที่ได้ต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นระหว่างที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว บางพรรคอาศัยช่องโหว่ตรงนี้ในการนำนโยบายของรัฐมาอ้างผสมปนกันเพื่อลดแลกแจกแถม” รองโฆษกปชป.กล่าว

นายจุฤทธิ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กำลังมีการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีช่วงเวลาการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งทำให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งจะต้องทำงานในทั้ง 2 กรณีซ้อนกัน ตนจึงคิดว่า กกต.ต้องทำงานเชิงรุกเพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆ และสร้างความกระจ่างชัดในการจัดการเลือกตั้ง นอกจากนี้ขอให้ กกต.ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ไปติดตามตรวจสอบการจัดงานเลี้ยงในช่วงเทศกาลปีใหม่ตามพื้นที่ต่างๆ ว่ามีการจัดเลี้ยงในทางการเมืองหรือไม่ หรือมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นำเงินทองหรือมหรสพไปร่วมงานเลี้ยง พร้อมขอให้เลือกพรรคนั้นๆ หรือไม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์