โฟนอิน “ทักษิณ” จุดเริ่มต้นจำนำข้าว

จุดเริ่มต้น “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ จุดเริ่มต้นนโยบายจำนำข้าว

มาจากการโฟนอินของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯผู้พี่ ในงานเปิดตัวนโยบายพรรคเพื่อไทย เมื่อ 23 เม.ย. 2554 ภายใต้ชื่อ “เพื่อไทย พร้อมบริหารประเทศ ขอคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคนอีกครั้ง” ที่ หอประชุม ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต

ในหลายนโยบายที่ “ทักษิณ” เปิดตัวในวันนั้น กลายเป็นนโยบายบริหารประเทศของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในเวลาต่อมา

“ทักษิณ” กล่าวถึงนโยบายจำนำข้าวว่า การเพิ่มรายได้จากโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ข้าวเปลือกในราคาไม่ต่ำกว่าตันละ 15,000 บาท นโยบายนี้จะเป็นนโยบายสำคัญ ที่จะมีระบบการบริหารจัดการราคาสินค้าเกษตรในเชิงรุก เป็นผู้กำหนดราคาสินค้าเกษตรหลักในตลาดโลก โดยจะนำเครื่องมือทั้งด้านการเงิน การตลาด และอื่น ๆ เข้ามาบริหารจัดการอย่างครบวงจร

วันนั้น “ทักษิณ” ยังย้ำอีกว่า ผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะต้องได้เป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรค

“พี่น้องถามแล้วจะเอาใครเป็นนายกฯ ผมตอบว่าดูตอนไปยื่นสมัคร ส.ส.สัดส่วนเบอร์หนึ่ง…ใช่เลย”

แล้ววันที่ 16 พ.ค. 2554 ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยก็เลือก “ยิ่งลักษณ์” ให้เป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1

“สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ คนที่ 26 น้องเขย “ทักษิณ” เอ่ยถึงน้องเมียที่ชื่อ “ยิ่งลักษณ์” ว่า

“ท่านนายกฯ (ยิ่งลักษณ์) ไม่สนใจทางการเมืองนะ ถามว่าท่านมีแววไหม ตอบว่าท่านไม่มีแววหรอก แต่ท่านเป็นคนตั้งใจทำงาน เช่น ถ้าคิดช่วยพี่ชาย ท่านก็ช่วยด้วยความตั้งใจ เอาจริงเอาจัง ทำให้ท่านมีความรู้และประสบการณ์ แต่ว่าทางการเมืองท่านปฏิเสธเสมอ ไม่ยุ่งการเมือง”

ขณะที่ “ยิ่งลักษณ์” กล่าวตอนเปิดตัวชิงเก้าอี้นายกฯ ในนามพรรคเพื่อไทยว่า

“เหตุปฏิวัติในปี 2549 สถานการณ์ที่เกิดขึ้นดิฉันเข้าใจและเรียนรู้ธรรมชาติของการเมืองเป็นอย่างดี ผ่านไปกว่า 5 ปีประชาชนทุกคนยังคิดถึงพี่ชาย และคิดถึงนโยบายเก่า ๆ ที่เคยทำในอดีต รวมถึงให้ความอบอุ่นและเมตตากับครอบครัวดิฉัน จึงรู้สึกว่าครอบครัวของดิฉันเป็นหนี้ประชาชน ถือเป็นเหตุผลใหญ่ที่ตัดสินใจทำงานการเมือง”

“ดิฉันไม่ได้เข้ามาเล่นการเมือง แต่อยากเสนอตัวเข้ามารับใช้ประชาชน และอยากเห็นประเทศมองข้ามความขัดแย้งก่อนจะเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ส่งสัญญาณว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมสร้างความปรองดอง และไม่คิดจะแก้แค้น แต่จะแก้ไข”

ยิ่งลักษณ์ได้เป็นนายกฯ โดยใช้เวลาเพียง 49 วัน ปูพรมแดงสู่การเป็นผู้บัญชาการประเทศ

แล้วโครงการจำนำข้าวก็พาให้นายกฯ 49 วันเข้าสู่แดนอันตราย