นายกฯแทงกั๊กเลือกตั้ง 24 ก.พ. ย้ำทำตามโรดแมป ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญคืองานพระราชพิธีฯ

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.62 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงความชัดเจนกำหนดวันเลือกตั้งจะยังเป็นวันที่ 24 ก.พ. 62 ตามเดิมหรือไม่นั้นว่า ผมขอยังไม่พูดในเรื่องนี้ และหลายอย่างยังไม่อะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันเลือกตั้งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เป็นผู้กำหนด

ทั้งนี้นายกฯระบุว่า สิ่งที่ควรให้ความสำคัญในตอนนี้คือ การพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นงานสำคัญของคนไทย และประเทศ ซึ่งรัฐบาลสามารถดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันได้

ส่วนรายชื่อ ส.ว. 200 คนจาก กกต. นั้น นายกฯระบุว่า ตนเองยังไม่ได้รับ ตอนนี้เป็นการคัดสรรในระดับพื้นที่ และเมื่อได้รายชื่อมาเมื่อไหรก็จะมีการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดสรรอีกที

ขณะที่กระแสข่าวฝ่ายการเมืองออกมาคัดค้านกระแสข่าวเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เพราะกกต.อาจจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น

นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหตุเป็นผลของกกต. ซึ่งตนเองยังไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง และตนเองยังยึดและยืนยันเป็นไปตามโรดแมป คือ หลังจากที่ พ.ร.บ.ส.ส.มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11ธ.ค. ก็ต้องนับไปอีก 150 วัน จะต้องมีการเลือกตั้ง

“เรากำหนดไว้ชั้นต้นว่าเร็วที่สุดควรจะเป็นอย่างไร คือวันอาทิย์สัปดาห์ 24 ก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังจะดึงการเลือกตั้งให้ยืดออกไป คราวนี้สุดแล้วแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ก็ต้องมาว่ากัน ซึ่งต้องเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในวันนี้จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมาหรือไม่นั้น นายกฯระบุว่า ยังไม่มีออกมา ขอให้รอการประชุมก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่จำเป็น ต้องนำกลับเข้าที่ประชุมครม.เป็นเรื่องของกกต. ซึ่งยอมรับว่าช่วงเวลาการเลือกตั้งนั้นอาจเกี่ยวข้องกับงานหลายงาน ซึ่งเป็นเรื่องของกกตที่จะต้องพิจารณาการเป็นเพียงผู้ที่ต้องสนองตอบ