“สมชัย” แนะ “รัฐบาล-กกต.” ยึดกรอบเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.ถ้าจำเป็นอย่าเลื่อนเกิน 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 3 มกราคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงความไม่แน่นอนในการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ขอแนะนำถึงกรอบกำหนดการเลือกตั้งว่า หากรัฐบาลยึดตามกรอบเวลาเดิมในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัฐบาลยังสามารถเตรียมการพระราชพิธีสำคัญของคนไทยได้อย่างสมพระเกียรติ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง และรัฐบาลเองไม่ได้ลงแข่งขันด้วย รัฐบาลสามารถเตรียมการได้เต็มที่ และทุกอย่างก็ดำเนินการต่อไปตามกรอบเวลา

นายสมชัยกล่าวอีกว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมหารือกับ กกต.นั้น กกต.และรัฐบาล จะต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญของประเทศ และสามารถเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้ ส่วนการขยับวันเลือกตั้งออกไป โดยอ้างปัญหาทางเทคนิค เช่น การพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น เชื่อว่าหากมีการขยับออกไปก็ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ แต่อาจกระทบต่องานสำคัญของคนไทยได้ ซึ่งทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาล และ กกต.แต่ทางที่ดีควรยึดตามกำหนดเดิม

“หากรัฐบาลประกาศพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)การเลือกตั้งล่าช้า จน กกต. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทัน 24 กุมภาพันธ์ ก็ไม่ควรถือเป็นความผิดของ กกต. เพราะรัฐบาล จะระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ กกต. ไม่ได้ เพราะถือเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว ส่วนหากรัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.ตามกำหนดแล้ว แต่ กกต. เลื่อนวันเลือกตั้งเอง จึงจะถือเป็นความผิดของ กกต. โดยให้ติดตามการหารือระหว่างนายวิษณุ กับ กกต. ในวันนี้ (3 ม.ค.) ด้วยว่า ถ้าประชุมเสร็จ ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายคนละทิศคนละทาง มีแนวโน้มอาจเลื่อนการเลื่อนตั้ง แต่ถ้ามีการแถลงข่าวร่วม ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส กำหนดการยังอาจคงเดิม ซึ่งเป็นการตีความจากภาษากาย” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรอบเวลาตามที่บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ที่ให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่วันที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลใช้บังคับ หรือจะต้องไม่เกิน 9 พฤษภาคม 2562 ที่ถือเป็นวันทำการ ซึ่งในอดีต ประเทศไทยไม่เคยจัดการเลือกตั้งในวันทำการ และถ้าให้ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็ไม่สามารถจัดได้ เพราะจะตรงกับงานพระราชพิธีสำคัญของคนไทย หรือพ้นกำหนด 150 วัน หลังวันที่ 9 พฤษภาคม ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น จะต้องไม่ลืมว่า ตนได้เคยตั้งข้อสังเกตเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งไว้ เพราะรัฐธรรมนูญ กำหนดให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งไม่มีใครสามารยืนยันได้ว่า จะรวมถึงการประกาศผลร้อยละ 95 ด้วยหรือไม่ กกต. อาจจะต้องรับผิดทั้งทางอาญา และทางแพ่ง ฉะนั้น หากยึดกรอบการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ เช่นเดิม ก็จะถือว่าปลอดภัย และ กกต. สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ตามกำหนด ส่วนการประชุมสภานัดแรกนั้น ก็น่าจะเกิดขึ้นภายหลังการพระราชพิธีเสร็จสิ้น

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์