“รังสิมันต์ โรม” ชี้ “วิษณุ” ร่วมประชุม กกต. เป็นการกดดันองค์กรอิสระหรือไม่

“รังสิมันต์ โรม” ชี้ “วิษณุ” ร่วมประชุม กกต. เป็นการกดดันองค์กรอิสระหรือไม่ ลั่น “อนาคตใหม่” ไม่ขอรับประโยชน์จากการเลื่อนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 มกราคม นายรังสิมันต์ โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีกระแสการจัดการเลือกตั้งที่อาจจะเลื่อนออกไปจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า การที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายบริหารและทำงานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปหารือเรื่องการกำหนดวันและการจัดการเลือกตั้งกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เป็นการกดดันการทำงานของ กกต. หรือไม่ ทั้งที่ กกต.เป็นองค์กรอิสระทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง อีกทั้ง คสช.เองก็อาจมีส่วนได้ส่วนเสียกับการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน จึงถือเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง และหาก กกต.เห็นด้วยกับสิ่งที่นายวิษณุนำเสนอไป สังคมและประชาชนก็จะตั้งคำถามว่า กกต.ยังมีความอิสระและจะจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างเที่ยงธรรม เป็นกลาง ไม่อยู่ภายใต้อำนาจของ คสช.หรือไม่

“การจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นั้นยัง สามารถทำได้ อยู่ภายใต้กรอบ 150 วัน ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ อีกทั้งกระบวนการต่างๆ หลังการเลือกตั้งไปแล้วก็สามารถทำได้ ไม่กระทบอย่างแน่นอน แล้ววันที่ 24 กุมภาพันธ์จะมีความสำคัญต่อประชาชนอย่างมาก เพราะเป็นวันที่ประชาชนจะออกมาส่งเสียงว่า อนาคตแบบไหนที่ประชาชนต้องการ” นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า พรรค อนค.เป็นพรรคการเมืองใหม่ โดยสภาพแล้วเราต้องการเวลาในการจัดการ เพื่อให้สามารถเข้าไปแข่งขันกับพรรคการเมืองต่างๆ ได้ ซึ่งถ้ามีเวลาเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าเราได้ประโยชน์แน่นอน แต่คนที่มาทำพรรค อนค.ทุกคน เราต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง โดยเชื่อว่าโจทย์ใหญ่ของประเทศไทยวันนี้คือ ทำอย่างไรให้ประเทศไทยออกจากระบอบที่เป็นเผด็จการให้เร็วที่สุด ดังนั้น แม้พรรค อนค.จะได้ประโยชน์จากการเลื่อนเลือกตั้ง ก็ไม่ขอรับ เราขอยืนอยู่เคียงข้างประชาชน เรารู้สึกว่าพอได้แล้วกับการอยู่ในสภาพแบบนี้ สภาพที่ไม่มีความหวัง สภาพที่ผู้คนสองมือล้วงกระเป๋าแล้วพบว่ารายได้ลดลงจากเดิมอย่างมาก สภาพที่วันดีคืนดีไม่มีทางรู้ว่าจะมีใครมาข่มขู่คุกคามเราหรือไม่ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พรรค อนค.ไม่ปรารถนา ซึ่งช้าออกไปเพียงแค่ 1 วัน ก็อย่ารอไปกว่านี้เลย ถึงเวลาแล้วที่จะต้องจัดเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

 


ที่มา : มติชนออนไลน์