“บิ๊กตู่” ลงใต้ให้กำลังใจผู้ประสบภัย ลั่นไม่ได้อยากอยู่นาน ชาวบ้านตะโกน “ปากพนังรักประยุทธ์”

“บิ๊กตู่” ลงใต้ให้กำลังใจผู้ประสบภัย บอกไม่สบายใจมาหลายวัน ยันทำเต็มที่ให้เลือกตั้งเรียบร้อย ลั่นไม่ได้อยากอยู่นาน ชี้พิธีสำคัญเป็นคนละส่วน เผยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-พระบรมวงศานุวงศ์ทรงห่วงใย รับสั่งนำรายได้อุ่นไอรักมาช่วย ด้านชาวบ้านตะโกนเชียร์ชาวปากพนังรักประยุทธ์

วันที่ 7 มกราคม เวลา 11.00 น. ที่สามแยกเนินตาขำ ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เยี่ยมผู้ประสบภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ และกล่าวให้กำลังใจตอนหนึ่งว่า ทุกครั้งที่มาได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนและความไม่สบายใจของประชาชนมาโดยตลอด และนำหลายอย่างไปบรรจุในแผนงานอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของระบบน้ำ และการบริหารจัดการน้ำในหลายพื้นที่ จึงมีหลายโครงการเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาและรวมถึงในปีนี้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกไม่สบายใจมาหลายวันแล้วจนกว่าจะได้มาเห็นหน้าเห็นตาทุกคน และเห็นสภาพพื้นที่ด้วยตนเอง เมื่อช่วงเช้าก็ได้ไปเยี่ยมในจุดแรกที่มีผู้เสียชีวิตจากการทำจิตอาสาในการช่วยเพื่อนบ้านจนทำให้จมน้ำเสียชีวิต และยังได้เยี่ยมเยือนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ยืนยันว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนไม่ว่าจะเกิดเหตุในพื้นที่ใด รัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลปกป้องและป้องกัน ซึ่งต้องขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจกับเรื่องการประชาสัมพันธ์การเตรียมการและให้ความร่วมมือในการอพยพ โดยการเตรียมการครั้งนี้ถือว่าดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จึงเป็นประสบการณ์ที่ทุกคนต้องยึดมั่นไว้ ขณะที่ในช่วงที่สถานการณ์เกิดขึ้น ตนได้รับฟังสถานการณ์จากที่กรุงเทพฯ พร้อมกับคณะผู้บริหารทั้งหมดโดยติดตามมาโดยตลอด และได้กำชับไปในหลายช่องทางให้ระดับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ว่าฯให้ประสานงานกับหลายหน่วยงาน

ในช่วงหนึ่ง นายกฯได้สอบถามผู้ประสบภัยเป็นภาษาใต้ ว่า “สบายดีจังหู สบายดีนะ ถึงจะไม่สบายใจแต่ทุกคนมีรอยยิ้ม เพราะความไม่สบายใจเพิ่งผ่านพ้นไป ลมหอบมาก็หอบกลับไป มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะประเทศไทยบรรพบุรุษของเรา เลือกพื้นที่เหล่านี้ให้เราอยู่จนถึงวันนี้ ในต่างประเทศไม่รู้โดนไปกี่พายุแล้ว เข้าประเทศรอบบ้านเรา ตายเป็นร้อย ดังนั้น เราอยู่ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ฉะนั้น พื้นดินที่ศักดิ์สิทธิ์ก็ต้องอยู่กับคนที่มีศีลธรรม คนที่ทำความดี คนชั่วจะอยู่ลำบาก ผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งอีกต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกตั้ง รัฐบาลยืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่ ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย พร้อมกับการจัดงานพระราชพิธีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพิธีเหล่านี้ไม่ได้จัดมา 70 ปีแล้ว เราจะได้มีหลักชัยที่เราเคารพอยู่ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เราเกิดเป็นคน 2 รัชกาล และพิธีบรมราชาภิเษกกำลังจะเกิดขึ้น เป็นพิธีอันมงคล การเลือกตั้งก็คือเลือกตั้งก็ทำกันไป สุดแล้วแต่จะออกมายังไง แต่ยังไงก็เลือกตั้งแน่นอน อย่าไปเชื่อว่ารัฐบาลจะตรึงไว้อยากจะอยู่ ไม่ใช่ มันอยู่ไม่ได้ยังไงก็ต้องเลือกตั้ง แต่จะทำยังไงให้บ้านเมืองสงบไม่วุ่นวาย ประเทศเรามีสรรพกำลังอีกมากมายที่เราต้องหาให้เจอ อย่าไปฟังเรื่องเดิมที่เรารู้อยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่อย่างนั้นคงไม่ต้องมาฟังผมตรงนี้หรอก ผมพักผ่อนไปนานแล้ว เกษียณตั้งแต่ปี 57 ไม่ได้อยากจะเข้ามาอยู่ตรงนี้หรอก แต่มันจำเป็นเมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำให้สำเร็จ ใช้เวลาในการเดินหน้าเป็นระยะๆ ไม่มีอะไรได้ด่วนทำวันนี้ได้พรุ่งนี้อย่างที่เขาว่ากัน ผมพยายามจะทำแต่ก็ทำไม่ได้ ลองไปทบทวน อย่าให้อย่างอื่นทำให้การพัฒนาประเทศล้มเหลว” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้พระราชทานความช่วยเหลือ โดยเฉพาะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกำชับให้พวกเราได้ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ในการประสานงานการบูรณาการข้ามหน่วยงาน และทรงรับสั่งให้นำรายได้ที่ได้จากงานอุ่นไอรักมาช่วยเหลือภาคใต้ ทั้งคน สัตว์ และสิ่งของ ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลต้องดูแลทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และจะเร่งลงมือสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย จะระดมช่าง ทั้งทหารและอาชีวะ เพื่อซ่อมแซมให้เร็วที่สุด ส่วนการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะนำช่างมาช่วย ส่วนเรื่องความเดือดร้อนเรื่องการเกษตรจะนำกฎหมายมาปฏิบัติ และจะพิจารณาเพิ่มเติมในระดับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนสาธารณูปโภค ไฟฟ้ายังใช้ไม่ได้ขอให้ทนไปก่อนในบางพื้นที่

“วันนี้แสงมันเข้า มองไม่เห็นใครนอกจากประชาชน มาเห็นรอยยิ้มของพวกเรา ทำให้ผมมีกำลังใจจนถึงทุกวันนี้ แน่นอนการทำอะไรที่เปลี่ยนแปลงประเทศยากแสนยาก มันไม่ง่ายทุกคนคงรู้ว่าผมเข้ามาเป็นทหาร แล้วเข้ามา 4 ปี ปรับเปลี่ยนตัวเองมาโดยตลอดรับฟังข้อมูลแล้วมาวิเคราะห์ ว่าจะทำอะไรโดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง พอบอกว่าจะให้ๆ ทุกคนปรบมือยิ่งกว่านี้อีก แต่มันให้ไม่ได้มันติดคุก และวันหน้าก็ยิ่งมีปัญหา ฉะนั้น สิ่งที่ผมทำวันนี้ทำได้มากที่สุดแล้วเท่าที่กฎหมายมีอยู่ ให้พวกเรามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหนึ่งนายกฯได้ขอให้ผู้ประสบภัย สู้ๆ และปรบมือให้กับตัวเองและผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือ เพราะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ แยกกันไม่ได้ แม้จะมีคนพยายามแยกเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์บางประการ ขณะเดียวกันผู้ประสบภัยได้ตะโกนบอก พล.อ.ประยุทธ์ว่า นายกฯเป็นทหารเก่งอยู่แล้ว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แต่มีคนบอกไม่ชอบทหารและบอกไม่มีทหารก็ได้มีทหารไว้ทำไม ก่อนจะเรียกชาวบ้านที่ตะโกนให้มาพูดผ่านไมโครโฟน โดยชาวบ้านคนดังกล่าว กล่าวว่า “ประชาชนชาวปากพนังทุกคนชอบนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ รัก พล.อ.ประยุทธ์” นายกฯจึงกล่าวว่า “พอแล้วเดี๋ยวจะกลายเป็นหาเรื่องจนได้ หรอยแรง ขอบคุณ และขอให้ทุกคนร่วมมือจับมือกันไปข้างหน้า ทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว ใครจะไปว่ากันไปกันมาผมจะไม่ตอบโต้ทั้งสิ้น ใครจะช่วยผมได้ อย่าไปตีกันนะ นักการเมืองเข้ามากี่พรรคกี่พรรค นายกฯไม่ได้เข้าไปด้วย ยังไงก็เลือกตั้งแน่นอน เดือดร้อนกันหรือไม่ รัฐบาลจะไปโกงอะไรได้เพราะการจัดการเลือกตั้งคือการกาข้างใน เรื่องนี้จะทุจริตยังไง ผมมองไม่ออก”

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์