‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ ผงาดนั่งปธ.บริษัทฯ คุมท่าเรือเมืองซัวเถา หนึ่งในท่าเรือหลักของจีน

วันนี้ (8 มกราคม) มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับตำแหน่งเป็นประธานสถานีขนส่งตู้คอนเทนเนอร์นานาชาติ ซัวเถา ประเทศจีน (chairwoman of China ’s Shantou International Container Terminal (SICT.))

โดยเว็บไซต์ไค่ซินโกลบอล รายงานจากแหล่งข่าวแวดวงธุรกิจจีนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย ดำรงตำแหน่งประธานและผู้แทนโดยชอบธรรมของบริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ จำกัด (Shantou International Container Terminal) หรือเอสไอซีที บริษัทบริหารท่าเรือในเมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน

ด้านเว็บไซต์เดอะเปเปอร์ระบุเพิ่มเติมว่า ข้อมูลธุรกิจของบริษัทเอสไอซีทีมีการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้แทนโดยชอบธรรมของบริษัท จากเดิมคือนายหลิน ต้าฉี เป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 12 ธ.ค.2561 โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นก่อนนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไปเยี่ยมญาติฝั่งบิดาที่เมืองซัวเถา เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับบริษัทเอสไอซีทีนั้น ก่อตั้งขึ้นในปี 2537 ด้วยทุนจดทะเบียนสูงถึง 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,800 ล้านบาท เดิมทีเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท โฮลดิงส์ (เอชพีเอช) ในฮ่องกง กับบริษัท ซัวเถา เมอร์ชานต์ส บูโร พอร์ท จำกัด และต่อมาเป็นการร่วมหุ้นของบริษัท ไชน่า เมอร์ชานต์ส พอร์ท เดเวลอปเมนต์ จำกัด ในเมืองเสิ่นเจิ้น กับซัวเถา เอสเอเอสเอซี หรือคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารทรัพย์สินเมืองซัวเถา

ทั้งนี้ ท่าเรือซัวเถาเป็น 1 ใน 25 ท่าเรือหลักของจีน และเป็น 1 ใน 5 ศูนย์กลางท่าเรือสำคัญของมณฑลกวางตุ้ง ประกอบด้วยท่าเรือ 7 แห่ง และมีโกดังขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับปริมาณสินค้าได้มากถึง 50 ล้านตัน และ 1.3 ล้านทีอียู (หน่วยนับสินค้าบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต เท่ากับ 1 ทีอียู) คิดเป็นร้อยละ 55 และ 99 ของศักยภาพท่าเรือ 3 แห่งในพื้นที่ภาคตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง

ที่สำคัญคือเป็นหนึ่งในท่าเรือไม่กี่แห่งนอกศูนย์กลางเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และทะเลปั๋วไห่ ที่มีปริมาณการรองรับสินค้าเกิน 1 ล้านทีอียูด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์