กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมพลังแน่นแยกราชประสงค์ แถลง 3 ข้อ ย้ำเลือกตั้งต้องไม่เลื่อน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 8 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสกายวอล์ก ราชประสงค์ มีกลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้งนำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นายเอกชัย หงส์กังวาน ออกมาเคลื่อนไหว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์​ แนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง​ , นายพะเยาว์ อัคฮาด พร้อมประชาชนสวมใส่เสื้อสีแดงสกรีนข้อความว่า “เลือกตั้ง 24 กพ.62” และสวมหมวกปักข้อความว่า “อยากเลือกตั้ง” กว่าร้อยคนเตรียมตั้งขบวนที่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาห้างสรรพสินค้าอัมรินทร์พลาซ่า ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังสกายวอล์ก จากนั้นแกนนำพร้อมด้วยประชาชนจำนวนหลายร้อยคนทยอยเข้าร่วมขบวน พร้อมชูป้ายที่มีข้อความระบุว่า “ไม่เลื่อนเลือกตั้ง” พร้อมกับตะโกนส่งเสียงว่า “ไม่เลื่อนเลือกตั้ง เลือกตั้งไม่เลื่อน” ตลอดการชุมนุมเดินขบวน และเคลื่อนขบวนไปรอบๆสกายวอล์ก มุ่งหน้าไปยังห้างสรรพสินค้าสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะข้ามสะพานลอยแล้วหยุดที่แยกราชประสงค์

นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมกิจกรรมยังได้เตรียมขวดเปล่า จำนวน 2 ใบ ตามการนัดหมายทางเฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ Resistant citizen เพื่อทำจังหวัดประกอบการเดินขบวน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกกว่า 100 นาย จากกองกำลังควบคุมฝูงชน บ.ก.น.5 สน ลุมพินี ฝ่ายสืบสวน ตำรวจท่องเที่ยว สายตรวจปฎิบัติการพิเศษ EOD (กู้วัตถุระเบิด)

นายสิรวิชญ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า หลังจากวันที่ 6 มกราคม ที่มีการนัดครั้งแรกหลังจากวันปีใหม่ ถึงวันนี้ไม่มีความคืบหน้าจากรัฐบาลเรื่องวันเลือกตั้ง และยังไม่บอกด้วยว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ สำหรับในวันที่ 8-9 มกราคมนี้ เรามีกิจกรรมแบบนี้ครบทุกภาคของประเทศไทย ทั้งที่อยุธยา, ระยอง, นครศรีธรรมราช, นครราชสีมา และเชียงใหม่ เพราะตอนนี้ทุกคนหมดความอดทนแล้ว

ต้องมีการจัดเลือกตั้งภายใน 150 วันตามรัฐธรรมนูญ มิฉะนั้นมีโอกาสที่การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะเเม้จะมีการเลือกตั้งแล้วก็ตาม ดังนั้นตอนนี้ยังมีเวลาถ้ามีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยรัฐบาล เเล้วขั้นตอนนี้อยู่ตรงไหน ปัญหาสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้คือ คสช. อย่างไรก็ตามในวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 17.00น.พบกันที่แยกราชประสงค์​​​​​​​ และพร้อมกันที่ศาลากลางทุกจังหวัด ต่อสู้เพื่อไม่เลื่อนเลือกตั้ง

น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ก่อนชุมนุมมีการโปรยภาพจากคลิปเป็นการดิสเครดิส ถามว่าเป็นการกระทำของคนในที่รโหฐานเเทนจะประฌามคนทำ กลับมาดิสเครดิตปฝ่ายประชาชน สิ่งที่ตนต่อสู้มาตลอด 5 ปีเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องเสรีภาพในการเเสดงความคิดเห็น ซึ่งไม่มีนักการเมืองไหนทำ ดังนั้นจะบอกไม่ได้ว่าเรารับใช้นักการเมือง เพราะนักการเมืองไม่มีทางไปได้ไกลกว่านักเครื่องไหว

“ถามว่าทำไมเลื่อนการเลือกตั้ง 1 เดือนถึงมีปัญหา เพราะ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งกำหนดไว้ว่าจะต้องเเล้วเสร็จใน 150 วัน หมายถึงรวมวันประกาศผลการเลือกตั้งด้วย ดังนั้นหากวันเลือกตั้งช้ากว่าวันที่ 7 มีนาคม จะมีความเสี่ยงทำให้ไม่สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้ตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ อาจจะทำให้การเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ และทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ดังนั้นเราจึงไม่ยอมเพราะไม่ใช่การเลื่อนการเลือกตั้งแต่จะเป็นการล้มการเลือกตั้ง”น.ส.ณัฏฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสิรวิชญ์ได้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้ 1.ให้รัฐบาล คสช. ชี้แจงโดยปราศจากความคลุมเครือเกี่ยวกับขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกา 2.ให้รัฐบาล คสช. หยุดแทรกแซงการจัดการเลือกตั้ง อันเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ให้กกต. ได้มีอิสระในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่การเลือกตั้งจะถูกทำให้กลายเป็นโมฆะ อันเกิดจากการเลื่อนจนการประกาศผลการเลือกตั้งและเปิดประชุมรัฐสภาไม่อาจทำได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 3. ให้รัฐบาล คสช. และ กกต. บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เต็มศักยภาพของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปได้ตามกำหนดการเดิม

 

ที่มา มติชนออนไลน์