“บิ๊กตู่” เตือนประชาชน อย่าไปฟังพรรคการเมืองหาเสียงนโบายข้าวขายฝัน

“บิ๊กตู่” เตือน อย่าฟังนโบายข้าวขายฝัน แนะโรงสีออกใบรับซื้อข้าวเปลือก

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ปกติมีกฎหมายที่บังคับให้โรงสีข้าวต้องออกใบรับซื้อข้าวเปลือก แต่ไม่ค่อยทำกัน ชาวนาก็ยอมเพราะต้องการขายข้าว หรือบางทีก็เป็นหนี้เขา ดังนั้น ต่อไปนี้ใครที่รับซื้อข้าวเปลือกต้องออกใบรับซื้อด้วย

เมื่อถามว่ามีพรรคการเมืองนำนโยบายให้ราคาข้าวมาหาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประชาชนต้องเข้าใจว่าระบบค้าข้าวเป็นอย่างไร ถ้าบอกว่าจะให้ราคาเท่านั้นเท่านี้ ทำได้หรือไม่ หรือเคยทำได้มาก่อนหรือไม่ แล้ววันนี้รัฐบาลนี้ทำได้อย่างไร ก็ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ทำโดยคิดจะตั้งเท่าไหร่ก็ได้ มันไม่ได้หรอก และการที่หลายคนออกมาพูดวันนี้ จะให้ราคาข้าว 60 เปอร์เซ็นต์ อยู่กับคนปลูก 15 เปอร์เซ็นต์ อยู่กับโรงสี และอีก 15 เปอร์เซ็นต์ อยู่กับคนส่งออก มันเขียนได้หรือกฎหมายแบบนี้ทำได้หรือ ถ้าทำไม่ได้อย่าไปเชื่อเขา มันทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายกฯ ระบุ สัดส่วนราคาข้าวดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่เรียกว่า ระบบกำไรแบ่งปัน (Profit Sharing) ที่เสนอว่า เป็นระบบแบ่งปันผลประโยชน์ ให้เกษตรกร หรือ ชาวนา ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ โรงสี 15 เปอร์เซ็นต์ ผู้ส่งออก 15 เปอร์เซ็นต์

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์