ฟังชัดๆ! “วิษณุ”คลี่ปม 150+60 วัน “แยกออกจากกัน” ชี้ศาล รธน.ไม่รับตีความเพราะเคยตีความแล้ว ไม่ตอบคนอยากเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

เมื่อเวลา 15.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ คณะกรรมการอำนวยการใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า หลังจากวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะองค์ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเสด็จเป็นประธาน ในวันที่ 26 ม.ค. เวลา 17.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถนำไปประกอบการพิจารณาได้เป็นอย่างมากนับตั้งแต่การประชุมในวันนี้ ส่วนในวันที่ 26 ม.ค.จะเป็นการแจ้งให้ประชาชนได้ทราบมากกว่า เช่น หมายกำหนดการเตรียการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือนเมษายนทั้งเดือน ทั้งนี้ บางเรื่องได้รายงานให้กกต.ทราบเป็นระยะก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อกกต.ได้ทราบหมายกำหนดการแล้วควรจะพิจารณาเองว่าจะจัดวันเลือกตั้งวันใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งจะประกาศภายในวันที่ 26 ม.ค. นายวิษณุกล่าวว่า เอาเป็นว่าร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง จะประกาศภายในเดือนมกราคมก็แล้วกัน เลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม

เมื่อถามว่าแสดงว่ากำหนดไว้เลือกตั้งที่แน่นอนไว้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า กกต.เป็นคนกำหนด

ถามย้ำว่า แสดงว่ากรอบการเลือกตั้งไม่เกิน 150 วัน แยกออกจากกรอบการประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันชัดเจน นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยพูดถึงเรื่องกรอบ 150 วัน กับ กรอบ 60 วันเลย เพราะตนพูดมาตลอดว่า ยังถือหลัก 150 วันเป็นเรื่องหนึ่ง 60 วันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อยู่คนละมาตราและไม่ใช่การเอา 2 มาตรมารวมกัน ต้องทำให้เสร็จมาตราหนึ่งและถึงทำให้เสร็จอีกมาตราหนึ่ง

“มาตรา 268 ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งพูดถึง 150 วัน เขียนสอดคล้องกับมาตรา 171 ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง เขาคิดไว้แล้วว่าต้องมีคนสงสัยเพราะตอนนั้นอาจารย์สมชัย (ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.) สงสัย แม้จะอธิบายอย่างไรท่าน (สมชัย) ก็ยังสงสัยอยู่ เพราะฉะนั้น กรธ.ก็ดี สนช.ก็ดี ตอนทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เขาถึงเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 171 บทเฉพาะกาลว่า ให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 150 วัน ตรงนี้ถือเป็นการอธิบาย ขยายความเรื่อง 150 วันชัดเจนแล้วว่า 150 วันเป็นวันกำหนดวันเลือกตั้งเท่านั้น ไม่มีคำว่าให้แล้วเสร็จ ไม่มีคำว่าให้ประกาศผล”

นายวิษณุกล่าวต่อไปว่า แล้วกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเมื่อร่างเสร็จต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ก่อนจะประกาศใช้ได้ และศาลรัฐธรรมนูญดูแล้วไม่มีปัญหาและไม่ได้คัดค้าน

เมื่อถามว่าจะไม่มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความรอบที่สอง นายวิษณุกล่าวว่า ตีความรัฐธรรมนูญเรื่องหนึ่ง แต่ตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมันไม่มีตีความแล้ว เพราะศาลรัฐธรรมนูญตีความไปแล้ว

“เพราะฉะนั้นเมื่อนำมาตรา 268 มาตั้งก็ได้คำตอบว่า กำหนดวันเลือกตั้งให้ได้ภายใน 150 วัน พอกำหนดให้เสร็จปั๊บ จบมาตรานี้แล้ว ขั้นต่อไปจะประกาศผลเมื่อไหร่ก็ต้องหยิบมาตรา 85 มาพิจารณาว่า ให้ประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า กกต.จะประกาศผลได้ภายในกี่วัน นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าไม่มีการฟ้องร้องกัน 20 วันก็ประกาศผลเสร็จ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จะเกิดการฟ้องร้องกันมาก ทั้งคนแพ้ร้องคนชนะ คนชนะร้องคนแพ้เพราะทุกคะแนนมีความหมาย ฉะนั้น ระยะเวลาประกาศผลอาจจะช้ากว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา

“ทฤษฎีที่ว่า ประกาศผลออกไปก่อนแล้วค่อยสอยทีหลัง ในบางกรณีมันทำได้ แต่โดยทั่วไปอันตรายเพราะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเรรวนทันที คนที่เป็นรัฐบาล ใครก็ตามรวบรวมกี่พรรคมาจัดตั้งรัฐบาลเพราะเชื่อว่าแต่ละพรรคมีเสียงเท่านี้ แต่อยู่มา สอยออก สอยออก สอยออก เสียงรัฐบาลที่เคยมากก็จะกลับกลายเป็นเสียงรัฐบาลน้อยขึ้นมาทันที รัฐบาลก็จะล้มครืนลง”

เมื่อถามว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ นายวิษณุกล่าวว่า นั่นสิ ผมก็อยากรู้ คุณมาถามที่ทำเนียบ ฯ ถามต่อว่า กกต.เห็นกรอบการเตรียมการพระราชพิธี ฯ แล้ว อาจจะตอบได้วันเลือกตั้งควรจะเป็นวันใด นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ กกต.เห็นแล้วจะกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ ไม่ทราบและกกต.คงไม่บอกอะไร

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะประกาศร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งเมื่อไหร่เพื่อสอดรับกับการกำหนดวันเลือกตั้งของกกต. นายวิษณุกล่าวว่า “รัฐบาลไม่อยู่ในฐานะที่จะประกาศได้ ไม่ได้เก็บเอาไว้แล้วไม่ประกาศ”

ถามย้ำว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งก่อนวันที่ 26 ม.ค. นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เมื่อย้ำอีกว่า กกต.น่าจะกำหนดวันเลือกตั้งได้ก่อนวันที่ 26 ม.ค.ได้เลย นายวิษณุกล่าวว่า “น่าจะเป็นเช่นนั้น”

ถามย้ำอีกครั้งว่า การประกาศร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งมีเงื่อนเวลากำหนดไว้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี แต่เมื่อมีการประกาศใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วและมีผลใช้บังคับแล้ว ให้ประกาศใช้พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ซึ่งต้องไม่นานกว่า 90 วันนับจากวันที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับ หรือ 11 ธ.ค.61 ดังนั้น พ.ร.ฎ.เลือกตั้งจะออกหลัง 90 วัน นับจากวันที่ 11 ธ.ค.61 ไม่ได้”

ถามว่า ณ เวลานี้ พูดได้หรือไม่ว่า วันที่ 24 ก.พ.จะไม่ใช่วันเลือกตั้งแล้ว นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมไม่กล้าพูด ที่จริงคุณฟังคุณก็สรุปเอาเองได้”