โฆษกรบ. ยัน “3รมต.-1อดีต 1รมช.” พร้อมชี้แจงศาล ย้ำยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะวินิจฉัย

วันนี้ (11 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ 3 รัฐมนตรี และ 1 อดีตรัฐมนตรี ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ ประกอบด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ถือเป็นขั้นตอนปกติ กกต.จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไปเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจงต่อไป เชื่อว่าทุกคนมีความยินดีในการเข้าไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในกรณีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายดอนได้ให้ความร่วมในการชี้แจงทั้งหมด ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาประมาณเดือนกว่าก็มีคำวินิจฉัยออกมาว่าไม่มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ เรื่องนี้ก็เช่นกัน ที่ทั้ง 4 คนพร้อมให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรัฐมนตรีบางคนทำงานให้พรรคการเมืองด้วย จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 4 คน เพราะทุกคนพร้อมให้ข้อมูลกับศาลรัฐธรรมนูญ และตอนนี้ไม่ถือว่าเป็นผู้ที่ขัดคุณสมบัติ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาตรฐานเดิมคือ ประมาณเดือนกว่าๆ

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีทั้ง 3 คนได้มีการรายงานนายกฯแล้วหรือยัง นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดกับนายกฯ แต่ตามหลักเมื่อรัฐมนตรีถูกตรวจสอบ รัฐมนตรีก็ต้องปกป้องตัวเอง ใช้สิทธิอันชอบธรรมในการชี้แจง ไม่มีลัดขั้นตอน ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล

 


ที่มา : มติชนออนไลน์