นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานติดตามนโยบายพรรคการเมือง อ้างป้องกันบิดเบือน ทำ ปชช.สับสน

แฟ้มภาพ

“พุทธิพงษ์” แจงนายกฯ สั่งทุกหน่วยงานติดตามนโยบายพรรคการเมือง ป้องกันบิดเบือน ทำประชาชนสับสน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งการให้แต่ละกระทรวงติดตามนโยบายของพรรคการเมือง ว่าเนื่องจากขณะนี้สู่โหมดการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ เปิดนโยบายหาเสียง ซึ่งหลายนโยบายไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติว่าทำได้จริงหรือไม่ นายกฯจึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานได้ติดตามนโยบายต่างๆ ที่พรรคการเมืองนำเสนอ เพราะหลายเรื่องพูดถึงการใช้งบประมาณที่มากพอสมควร ซึ่งต้องคำนึงถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้ประชาชนมองผิวเผิน แต่ต้องดูว่าปฏิบัติได้จริงหรือไม่ จึงไม่อยากให้พี่น้องประชาชนสับสน เชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ นายกฯจึงให้แต่ละกระทรวงติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะถ้ามีการบิดเบือนนโยบายของรัฐบาล หรือสิ่งที่รัฐบาลที่ได้ทำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจงทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้หมายถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ ที่เสนอเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดให้เกษตรกร นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า นายกฯสั่งการให้ติดตามนโยบายทุกพรรค ไม่ได้ระบุว่าเป็นพรรคไหน เพราะต้องการให้นโยบายต่างๆ นำไปสู่การปฏิบัติจริง ไม่ใช่จับต้องไม่ได้

เมื่อถามว่า ถือเป็นการสั่งการให้หน่วยงานรัฐจ้องจับผิดพรรคการเมืองหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ไม่ใช่จ้องจับผิด หรือตอบโต้ แต่มองในมิติของความมีอยู่จริง ซึ่งทุกพรรคมีสิทธิเสนอนโยบายต่างๆ ได้ แต่ต้องให้ความรู้ประชาชนประกอบด้วยว่าพรรคการเมืองจะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงในทุกมิติหรือไม่ ถ้าคิดว่าทำได้ก็ดี

 


ที่มา : มติชนออนไลน์