“ธนาธร” ชี้ ความวุ่นวายไม่ได้เกิดจากเลือกตั้ง แต่เกิดจากคสช.ทำลายความหวังปชช.

“ธนาธร” ชี้ เลื่อนลต.คือการซื้อเวลาของคสช.และกกต. เชื่อ หากเลือก 24 ก.พ.ตามเดิม แล้วกกต.ใช้มาตรฐานเดิม รับรองผลการลต.จะไม่กระทบพระราชพิธีสำคัญ เซ็ง อนค.โดนคุกคามจนชาชิน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 มกราคม ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า พรรคอนค.เห็นว่าควรจะคงไว้ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงแม้โอกาสจะริบหรี่ เพราะเดินหน้าไปทุกวันก็ยังไม่เห็นความชัดเจนเลย อย่างไรก็ตามวันนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เองบอกว่าพร้อม และพรรคการเมืองก็พร้อมเช่นกัน เรารอเสียงคสช. กับกกต. คุยกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ตนเห็นว่าหากมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แล้วกกต. ใช้มาตรฐานเดิม เหมือนการเลือกตั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ที่ใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 30 วัน ก็สามารถรับรองผลการเลือกตั้งและเปิดประชุมสภาได้ ซึ่งหากเป็นไปตามกรอบนี้เราะเปิดประชุมได้ประมาณต้นเดือนเมษายน ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการประกอบราชพิธีสำคัญ

นายธนาธร กล่าวว่า ยิ่งเลื่อนเลือกตั้งไป พวกเราพรรคอนาคตใหม่ก็ยิ่งจะได้เปรียบมากขึ้น เพราะเราจะมีโอกาสประชาสัมพันธ์ผู้สมัคร รวมถึงแนวอุดมการณ์และนโยบายของพรรคให้ประชาชนได้ทราบ แต่ตนก็ต้องเรียนว่า ความได้เปรียบนี้เป็นความได้เปรียบที่ตนและพรรคอนค.ไม่ขอรับ เพราะยิ่งเลื่อนเลือกตั้งออกไปประเทศยิ่งเสียประโยชน์ ซึ่งผลประโยชน์ของประเทศชาติสำคัญกว่า เพราะเข้าปีใหม่มาประชาชนคาดหวังอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง โดยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันเริ่มต้นของจุดหมายใหม่ เป็นความหวังใหม่ของพวกเขาที่จะเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ดีขึ้น วันนี้ความหวังของประชาชนพังทลายลง และประชาชนไม่แน่ใจ

“ทุกวันที่เดินไปข้างหน้าคือการซื้อเวลาของคสช.และกกต. และทุกวันที่เดินหน้าไป โอกาสที่จะได้เลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ก็น้อยลงทุกที ทั้งนี้ความวุ่นวายไม่ได้เกิดจากการเลือกตั้ง เพราะประชาชนพร้อมที่จะเลือกตั้ง แต่ความวุ่นวายเกิดจากความไม่ชัดเจน และความวุ่นวายเกิดจากการที่คสช. ทำลายความหวังของประชาชนในการใช้สิทธิใช้เสียงของตัวเองในคูหา และต้องการแสดงออกโดยการใช้สิทธิใช้เสียงของตัวเอง” นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า วันนี้เพียงแค่มีการเปิดตัวผู้สมัครของพรรค ก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปขอตรวจค้นบ้าน ทางพรรคอนค.มีความกังวลหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า กังวลจนไม่รู้จะทำอะไรแล้ว จริงๆ กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรก แต่สิ่งที่เกิดกับพรรคของเราตั้งแต่ทีมจังหวัด ผู้สมัคร และแกนนำของพรรค ที่ลงไปในพื้นที่ต่างๆ ก็ถูกคุกคามและติดตามมากมาย เมื่อเรากลับมาก็มีการใช้อำนาจรัฐเข้าไปกดดัน ใช้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงไปกดดันผู้สมัครและทีมงานซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาหลายเดือน จนเราชาชินแล้ว แม้ผู้สมัครหลายคนจะรู้สึกโกรธแค้น หรือกดดันกับสถานการณืที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ทำคือให้กำลังใจกันและกัน และพยายามบอกทุกคนว่าการเดินทางครั้งนี้เราจะไม่ทอดทิ้งกัน จะไม่ยอมปล่อยให้ใครโดดเดี่ยว โดยทางพรรคได้บอกกับผู้สมัครว่าถ้าถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือทางราชการ ให้แจ้งกลับมายังส่วนกลางแล้วเราจะทำให้ดีที่สุดที่จะช่วยผู้สมัครทุกคน ส่วนแนวทางของพรรคขณะนี้เรายังไม่มีการฟ้องร้อง แต่อยากจะขอให้สื่อมวลชนเป็นกเสียงให้สิทธิเสรีภาพ ในการรณรงค์ แสดงออกความคิดเห็นของประชาชนด้วย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์