ปธ.กรรมการสิทธิฯ สภาทนายฯ จ่อร้องศาลรธน. ให้การตีตก5ผู้ได้รับสรรหากสม.เป็นโมฆะ

วันนี้ (11 ม.ค.) นายนคร ชมพูชาติ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความฯ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี 4 ผู้ผ่านการสรรหาเสนอชื่อเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แต่ไม่ผ่านการรับรองจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง กสม. โดยระบุว่า

ยังไม่แน่ใจว่า สนง.ช่วยเหลือประชาชนของสภาทนายความ จะรับข้อร้องเรียนดังกล่าวหรือไม่ อยู่ที่ผลการประชุมวันที่ 17 ม.ค.นี้ หากมีมติรับช่วยเหลืออาจมีการตั้งคณะทำงานว่าจะดำเนินการอย่างไร จะฟ้องคดีหรือไม่ ส่วนตัวและทีมงานคุยกันแล้ว ว่าเข้าข่ายร้องเรียนศาลรัฐธรรมนูญ โดยต้องดูว่าผู้ร้องมีเหตุ จะไปได้ถึงหรือไม่ หรืออาจจะต้องร้องผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดิน ทั้งนี้ หากสภาฯไม่รับพิจารณา โดยส่วนตัวก็จะหาทางช่วยเหลือต่อไป จากการพูดคุยกับผู้ร้องทั้ง 4 คน คือ นางสมศรี หาญอนันทสุข, ผศ.ดร.จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร, นายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ และนายสุรพงษ์ กองจันทึก 4 ผู้ผ่านการสรรหาเสนอชื่อเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กระแสข่าวการไม่เห็นด้วยกับ 4 ผู้ผ่านการสรรหา เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสรรหากสม.เลย ไม่ว่าจะเป็นจุดยืนเรื่องที่ว่าบางท่านสนับสนุนการเลิกโทษประหาร หรือ การเซ็นรับรองผู้ที่มีคดีในปปช. ซึ่งคดียังไม่มีสิ้นสุด หรือเหตุผลเรื่องการกลัวจุดยืนของเอ็นจีโอ แต่ปัญหาเกิดจากการไม่ยอมเปิดเผยกระบวนการพิจารณาใดๆ

“จะร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยให้มติของ สนช.ครั้งนี้เป็นโมฆะ ให้ผู้ได้รับการสรรหายังคงอยู่ในวาระต่อไป เพราะตอนนี้เมื่อ สนช.ไม่รับรองผล ผู้เข้ารับการสรรหาก็ไม่สามารถมาสมัครอีกได้ ขณะเดียวกัน เขายังถูกสังคมสงสัย ว่าเป็นเอ็นจีโอ ที่ไม่ผ่านการรับรอง หรือถูกวิจารณ์ว่ามีส่วนไม่ดีอยู่ เวลาจะไปสมัครตำแหน่งใด องค์กรใดก็ติดขัด หลายคนจึงต้องเดินหน้าต่อสู้กับ มติสนช. ซึ่งหากศาลชี้ว่าโฆฆะ ทั้ง 5 คนก็จะยังเป็นกรรมการสรรหาอยู่”นายนคร ระบุ

นายนคร ระบุต่อว่า เราเชื่อว่ามีการบล็อกโหวต คะแนนไม่รับรอง กับรับรอง แต่ละคนมันใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ในประเด็นการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ที่ ตามกฎหมายก็มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาแล้ว แต่กลับมีการตั้งกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติอีกชุด สุดท้ายก็นำมาสู่การลงมติไม่รับรอง ด้วยเหตุอะไรก็ไม่รู้ ไม่มีความชัดเจน เพราะไม่เปิดเผยโดยไม่มีเหตุที่สมควร เพราะการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นเรื่องใหญ่ที่โลกเฝ้ามองอยู่ ส่วนตัวผมมองว่าผิดกฎหมาย อีกทั้ง ประเทศเราถูกลดเกรดด้านสิทธิมนุษยชนเป็น บี เวลาไปประชุมก็ไม่มีสิทธิ์เสนออะไร งานนี้ไม่รู้จะถูกลดเป็นเกรดซีหรือเปล่า ทั้ง 4 คนยืนหยัดที่จะสู้เพราะเสียหาย

นายนคร กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจคุณสมบัติ เวลากรรมาธิการสัมภาษณ์ก็ไม่ให้เกียรติผู้เข้าสัมภาษณ์ มีการพยายามที่จะหาความผิดจากผู้เข้ารับการสรรหาให้ได้ สุดท้ายเวลากรรมาธิการนำเสนอในที่ประชุม ก็ไม่รู้นำเสนอในลักษณะไหน ไม่ถูกต้องอย่างไร เมื่อตรวจสอบกันไม่ได้ เรื่องนี้จึงต้องร้องต่อศาลให้ศาลตรวจสอบ สำหรับการยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการ น่าจะทำได้ภายในเดือนนี้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์