ต้นทุน “ทักษิณ” ในสมรภูมิเลือกตั้ง หัวใจหาเสียงเพื่อไทย-3 พรรคบริวาร

รายงานพิเศษ

ยิ่งการเลือกตั้งใกล้งวดมาทุกขณะ ข่าวคราวของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่ 2 พรรคทางการ เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ (ทษช.) และพรรคเครือข่ายเพื่อชาติ-ประชาชาติ ในลู่เลือกตั้งยิ่งปรากฏถี่ขึ้น

กับอาการที่ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กองเชียร์-ผู้ปลุกปั้น พรรคเพื่อชาติ เปิดประเด็นตั้งโต๊ะเจรจา “ทักษิณ” พาทักษิณกลับบ้านกลายเป็นที่มาวาทะร้อนบนโลกโซเชียลมีเดีย “ยุติธรรมแบบป้อม ๆ”

ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังปรากฏภาพว่า “ทักษิณ” ควง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกฯน้องสาว เยี่ยมบรรพบุรุษที่เมืองจีน พ่วงข่าวว่า “ยิ่งลักษณ์” ไปเป็นบอร์ดท่าเรือเมืองซัวเถาในจีนปฏิบัติการชิงแต้มบนพื้นที่ข่าวการเมือง เรียกเรตติ้งในช่วงที่ไทม์ไลน์การเลือกตั้งยังอึมครึม

“ทักษิณ” ยังคงเป็นแฟกเตอร์สำคัญการเลือกตั้งของ “เพื่อไทย” และพรรคการเมืองเครือข่าย

ทักษิณ Behind The Scene

แน่นอนว่าศึกเลือกตั้ง 2562 พรรคทักษิณไม่ได้ใช้เพียงพรรคเพื่อไทย เพียงพรรคเดียวในการเลือกตั้ง แต่ต้องแตกพรรคย่อย ๆ ออกมา เพื่อแก้เกมกติกาเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม

พรรคหนึ่งเก็บแต้ม ส.ส.เขต คือ เพื่อไทย เปรียบเหมือน “เรือธง” พรรคหนึ่งเก็บปาร์ตี้ลิสต์ คือ ทษช.

ขณะที่พรรค “เครือข่าย” ที่ “ลูกน้องทักษิณ” แตกตัวไปตั้งพรรค อย่าง “ประชาชาติ” เก็บแต้ม ส.ส.เขตในภาคใต้ “เพื่อชาติ” เป็นที่อยู่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.)

การแตกพรรคย่อย ๆ “ทักษิณ” ต้องกดปุ่มเห็นชอบ แม้แต่ชื่อย่อ ทษช. ยังถูกปล่อยข่าวว่าย่อจาก “ทักษิณ ชินวัตร” แถมยังมีหลานแท้ ๆ 2 คน เป็นแกนนำ รวมถึงลูกน้องฝ่าย พี.อาร์.-กฎหมาย นั่งอยู่ในบอร์ดบริหารพรรค

จัดบัญชีนายกฯ พท.-ทษช.

หลังจากพรรคทักษิณและเครือข่ายเซตอัพ เป็นพรรคการเมือง เพื่อไทย เคาะ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรค ขณะที่ ทษช.ได้ “จาตุรนต์ ฉายแสง” ข้ามจากประธานนโยบายเพื่อไทย มาสวมหัวโขนเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ทษช.

แต่ไฮไลต์อยู่ที่ “นายกฯในบัญชีพรรค” 3 ชื่อ ที่เคาะก่อนเลือกตั้ง ในฝั่งเพื่อไทย “ทักษิณ” จำต้องบรรจุไว้ก่อนชื่ออื่น คุณหญิงสุดารัตน์ ไว้เป็นเบอร์ 1 แต่ก็ใส่ชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีต รมว.คมนาคม เป็นตัวประกบ

แม้ว่า “คุณหญิงสุดารัตน์” มีภาษีที่จะขึ้นนายกฯ ที่มีความสำคัญในบัญชีเพื่อไทย แต่ข่าวที่ปล่อยในหมู่ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรค คือ “ทักษิณ” จะใช้ทุกสรรพกำลังทั้งเครือข่ายทีวีดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย โหมโปรโมต “ชัชชาติ”อาจติดแฮชเแท็ก “เลือกเพื่อไทยได้ชัชชาติ” ถ้า “กระแสชัชชาติ” กลับมา “ฟีเวอร์” ในสังคมออนไลน์-ออฟไลน์ อาจชี้ขาดได้ว่า ใครคือนายกฯตัวจริงของเพื่อไทย

ส่วนพรรคน้อง ทษช. ที่มี “ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช” เป็นหัวหน้าพรรค และมี “จาตุรนต์” ประธานยุทธศาสตร์ ยังไม่แน่ว่าใครจะถูกจัดลงบัญชีนายกฯ ทษช. แต่ที่แน่ ๆ ในแผน “ทักษิณ” กำลังเจรจา “คนนอก” มาประกอบในบัญชีนายกฯ เพื่อเรียกเรตติ้งช่วงสุดท้าย

แหล่งข่าวระดับที่รับรู้ความเคลื่อนไหวทักษิณ เพื่อไทย-ทษช. บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกทำให้เป็นสมรภูมิ “เลือกนายกฯ”

ดังนั้น นายกฯในบัญชีพรรคเพื่อไทย และ ทษช. จะต้องเรียกกระแสให้พรรค หักกระแส “พล.อ.ประยุทธ์”

ใช้ต้นทุน ทรท.-ทักษิณ หาเสียง

นอกจากนี้ยังใช้ “ม็อตโต้การเมือง” ที่เคยสร้างให้ “ไทยรักไทย-เพื่อไทย” ฮอตฮิตชนะเลือกตั้ง ถูกนำมา “ปัดฝุ่น”ใช้ใหม่ ซึ่ง “เพื่อไทย” ใช้ม็อตโต้ “พรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน” เป็นม็อตโต้ที่พรรคไทยรักไทยเคยใช้ในการรณรงค์เลือกตั้งปี 2548 จนชนะถล่มทลาย 377 เสียง

“ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้เหตุผลว่า ต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคยึดมั่นในประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ และเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง เราเป็นพรรคที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นับจากไทยรักไทย ถึงพลังประชาชน และมาสู่เพื่อไทย แม้ต้องผ่านวิกฤตยุบพรรคมาก็ตาม

ขณะที่ ทษช. ใช้ม็อตโต้ “คิดใหม่ ทำใหม่ กล้าเปลี่ยนแปลง” ดัดแปลงจาก “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน” ม็อตโต้ดั้งเดิมของ “ไทยรักไทย” ที่ใช้ตอนเลือกตั้งปี 2544 จนได้เป็นรัฐบาล

“จาตุรนต์” ประกาศจุดยืนพรรค เมื่อ 30 พ.ย. 2561 ว่า “ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเมื่อดูไปในผู้บริหาร แกนนำ ผู้ที่เสนอตัวมาเป็นผู้สมัครจำนวนมาก พบว่า ทษช.มีความเป็นเชื้อสายไทยรักไทย ที่ประชาชนทั้งประเทศคุ้นเคย บริหารประเทศแล้วมีเงินในกระเป๋า มีนโยบายที่ดี นำนโยบายไปปฏิบัติได้จริง โดยมาจากเพื่อไทย พลังประชาชนบ้าง และผมคืออดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ความรู้ ประสบการณ์การทำนโยบายก็สามารถรวบรวมขึ้นได้ที่นี่ วัฒนธรรมการคิดนโยบาย การเข้าใจความสำคัญของนโยบาย การรับฟังความเห็นประชาชนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายก็อยู่ที่นี่”

ทักษิณยังขายได้ในพื้นที่

แม้ว่าตามรัฐธรรมนูญ 2560 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ห้ามไม่ให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรคเข้าครอบงำการดำเนินงานของพรรค แต่คนเพื่อไทย และพรรคเครือข่ายไม่อาจปฏิเสธได้ คือ “ทักษิณ” ยังขายได้ในพื้นที่

ข่าวเมาท์ที่ต้องป้องปากคุยกันวง ส.ส.อีสาน คือ ถ้าทักษิณตายจะหาเสียงกันอย่างไร เพราะเวลาลงพื้นที่ยังต้องใช้ชื่อ “ทักษิณ” ไปกระซิบบอกชาวบ้านให้มาเลือกเพื่อไทย-ช่วยทักษิณ

แม้แต่แคมเปญ “เปิดโต๊ะเจรจาทักษิณ” แกนนำเพื่อชาติ ยังประเมินแล้วว่า “ขายได้” นำมาสู่การเปิดประเด็นดังกล่าว

ปัดพัลวัน “ทักษิณ” แฟกเตอร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อตั้งคำถามกับนักการเมือง “เพื่อไทย และพรรคเครือข่าย” ว่า “ทักษิณ” ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเลือกตั้งหรือไม่ “คุณหญิงสุดารัตน์” ยิ้มก่อนตอบว่า “คุณทักษิณไม่ได้ลงเลือกตั้ง…ส่วนข้อเสนอเปิดโต๊ะเจรจา คุณทักษิณเป็นเรื่องของเพื่อชาติ ไม่เกี่ยวกับเพื่อไทย”

เมื่อถาม “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ แกนนำพรรคเพื่อไทย ในคำถามเดียวกัน เขาตอบว่า ไม่เกี่ยวกับชื่อท่านทักษิณจะขายได้หรือไม่ได้ แต่ท่านเคยทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ประชาชนก็ยังรู้จักและพูดถึงอยู่ เป็นเรื่องธรรมดา คนเรารู้จักใคร ๆ ก็พูดถึงเป็นเรื่องปกติ อยากให้มองแบบนี้มากกว่า

สำหรับ “วัฒนา เมืองสุข” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางแค พรรคเพื่อไทย บอกถึงกระแส “ทักษิณ” ว่า “คุณทักษิณไม่ใช่เป็นแค่นักการเมือง คนจำนวนมากยังรักท่าน สิ่งที่ท่านแสดงออกจึงมีอิมแพ็กต์แต่ท่านไม่ได้เกี่ยวข้องทางการเมือง”

“พรรคไม่ได้พึ่งคุณทักษิณ… แต่วันนี้ประชาชนต้องการให้เพื่อไทยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะคนไม่มีตังค์ ไม่มีกำลังซื้อ และคนที่เขาเชื่อว่าแก้ได้คือคนจากพรรคเพื่อไทย เลยจุดที่พูดเรื่องคนใดคนหนึ่งมาแล้ว มันไปเรื่องของพรรคแล้ว”

ด้าน “ยงยุทธ ติยะไพรัช” กองเชียร์เพื่อชาติ ผู้จุดกระแส “เปิดโต๊ะพาทักษิณกลับบ้าน” เลี่ยงตอบว่า “ทักษิณ” ขายได้หรือไม่ได้ในพื้นที่ “วันนี้เราชูประชาธิปไตย เพื่อชาติเป็นเกาะกลางในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ไม่ต้องรอน้องเกี่ยวก้อยของรัฐบาล”

ส่วน “จาตุรนต์” ตอบคำถามถึง นโยบาย พา “ทักษิณ” กลับบ้าน ว่า ใครจะมีความคิด ส่วนของผมไม่มีนโยบายในเรื่องที่เป็นเรื่องตัวบุคคล และพรรคการเมืองที่ผมอยู่ด้วย รวมถึง ทษช.ไม่มีนโยบายที่จะมีลักษณะเฉพาะเจาะจงไปที่บุคคล พรรคการเมืองไม่ควรมีหน้าที่ไปแก้ปัญหาสำหรับบุคคล ถ้าแก้ปัญหาก็ควรแก้ปัญหาของประเทศ เช่นว่ามีระบบยุติธรรมที่เชื่อถือได้ ให้มาตรฐานความยุติธรรมแก่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร

เป็นคำถามที่คนเพื่อไทยและพรรคเครือข่ายไม่อยาก-ไม่อาจตอบตรง ๆ ได้ว่า “ทักษิณ” ยังเป็นปัจจัยสำคัญในเกมเลือกตั้งของพรรคหรือไม่ เพราะเสี่ยงยุบพรรค แต่แน่นอนว่า “ทักษิณ” ยังถูกใช้ “หาเสียง” ในสนามเลือกตั้งจนถึงนาทีนี้

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!