‘บิ๊กแดง’ลั่น ขอฝ่ายการเมืองอย่าล้ำเส้น เผยรู้เกมการเมืองดี ไม่ตอบโต้

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

“บิ๊กแดง” ลั่นอย่ามาล้ำเส้นกัน ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ เผยมีทัศนคติที่ดี รู้เกมการเมืองดี ไม่ห่วงยกระดับชุมนุม 19 ม.ค. ขอเห็นใจผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยง ชี้พื้นที่เชิงสัญลักษณ์ เตรียมส่งทหาร ดูแล เชื่อ จนท.ติดตาม “ทักษิณ” จัดรายการ “Good monday “

เมื่อเวลา 15 มกราคม 2562 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลความเรียบร้อยในช่วงหาเสียงเลือกตั้งของฝ่ายการเมืองว่า เรื่องดังกล่าวเราติดตามความเคลื่อนไหวหรือเรียกว่าไปดูการหาเสียงของทุกพรรคอยู่แล้ว ไม่ได้เว้นพรรคใดพรรคหนึ่ง ทั้งนี้ ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจที่ติดตามก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปจับผิดฝ่ายการเมือง ในทางกลับกันอยากให้มองว่าฝ่ายการเมืองก็มีคู่แข่ง มีคนได้และเสียประโยชน์ หากเกิดเหตุความวุ่นวาย ซึ่งฝ่ายทหารก็ต้องตกเป็นเป้าอยู่ดีและจะมาโยนความผิดให้ เพราะบางครั้งฝ่ายทหารอยู่เฉยๆ ก็มีคนมาใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายรัฐบาล ทหารและตำรวจอยู่เสมอ

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า เพราะฉะนั้นขอให้ท่านได้สบายใจว่า การที่มีทั้งทหารและตำรวจไปเพื่อเป็นความปรารถนาดีและเราดำเนินการเช่นเดียวกันทุกพรรค แต่ในกรณีเดียวกัน ได้เน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่ต้องให้เกียรติผู้ที่เข้ามาดำเนินการกิจกรรมทางการเมือง และในทางกลับกันฝ่ายการเมืองก็กรุณาให้เกียรติเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติงานเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ไปดูหมิ่นดูแคลนซักไซร้ไล่เลียงเจ้าหน้าที่ที่เขามาติดตาม และอำนวยความสะดวกเรื่องการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่จำเป็นจะต้องไปแนะนำตัวกับฝ่ายการเมือง

เมื่อถามว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งยกระดับการชุมในวันที่ 19 ม.ค.นี้ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า คงไม่เป็นห่วง ถือเป็นสิทธิเสรีของเขาที่จะทำ แต่เสรีภาพการใช้ประชาธิปไตยควรจะอยู่ในกรอบ แต่ตนเป็นห่วงผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่รอบข้าง ภาพของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะเข้าใจอย่างไร เพราะเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงเคยเกิดแถวสถานที่บริเวณนั้นอยู่แล้ว สัญลักษณ์ของคนที่ไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองก็มีสัญลักษณ์คล้ายคลึงกันกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นที่ผ่านมาในอดีต

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เราไม่อาจไปห้ามอะไรได้เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่บนสิทธิเสรีภาพบนแนวความคิดที่เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงเขาได้ ขอให้เห็นใจประชาชนที่มีความสุจริตและประกอบอาชีพอยู่แถวนั้น ห้างร้านต่างๆ ก็หวาดระแวง นักท่องเที่ยวผ่านไปมา คนขับรถก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคงต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุและต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ขอให้อดทนจากการยั่วยุทุกประเภทที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงทัศนคติที่ไม่ดีของ ผบ.ทบ.ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ตนไม่เคยบอกว่ามีทัศนคติที่ไม่ดี แต่ตนมีทัศนคติดี ต้องกลับไปถามว่าตนมีประสบการณ์อยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาหลายปี เพราะฉะนั้นตนพอที่จะอ่านเกมออก เขาอยากจะพูดอะไรถือเป็นสิทธิ ตนคงไม่ไปโต้ตอบและจะทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงอย่างตรงไปตรงมา พร้อมปฏิบัติทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา หากทุกคนไม่ล้ำเส้นอยู่ในกรอบในระบอบประชาธิปไตยก็ไม่ว่ากัน

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายรัฐ เพราะรัฐบาลได้พยายามทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ทำหน้าที่ของท่านได้ดีที่สุด รวมถึงคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่บางอย่างเรียนมาคนละอาจารย์ เขาถูกปลูกฝังมาเช่นนี้ เขาก็คิดของเขาเช่นนี้ต่อให้ ใครมาพูดก็ไม่เชื่อ แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศตนคิดว่ามีเหตุผลและรับฟังว่าเหตุผลคืออะไร

 


ที่มา:มติชนออนไลน์