“ชัชชาติ” ประเดิมความแช็งแกร่ง! ลงพื้นที่ครั้งแรกในนาม “เพื่อไทย” ประเดิมที่ รพ.บ้านแพ้ว

“ชัชชาติ” มาแล้ว! ลงพื้นที่ครั้งแรกในนาม “เพื่อไทย” ประเดิมที่ “รพ.บ้านแพ้ว” ด้าน “เพื่อไทย” ชู แคมเปญ “30 บาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มกราคม ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยแกนนำพรรคพท. อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ สมาชิกพรรคพท. และผู้สมัครพรรคพท. ลงพื้นที่พูดคุยกับแพทย์ และพยาบาลเพื่อนำมาจัดทำนโยบายด้านสาธารณสุขของพรรคพท. โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของนายชัชชาติในนามพรรคพท. ซึ่งมีผู้บริหารของโรงพยาบาล ตลอดจนบุคคลากรของโรงพยาบาลบ้านแพ้วให้การต้อนรับ เนื่องจากโรงพยาบาลบ้านแพ้วพยาบาลแห่งแรก และแห่งเดียวของกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นมาองค์การมหาชน ซึ่งไม่ต้องพึ่งพางบประมาณของรัฐ อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลบ้านแพ้วยังเป็นโรงพยาบาลแรกที่ดำเนินโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร สำเร็จเป็นโรงพยาบาลแรกด้วย นอกจากนี้ แกนนำพรรคพท. ตรวจดูสภาพอากาศบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลบ้านแพ้วซึ่งยังมีฝุ่นควันปกคลุมอยู่ทั่วและทำให้ชาวบ้านประสบปัญหาด้านสุขภาพ

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า สำหรับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ตแนที่เราคิดนโยบาย 30 บาท เราได้มาดูตัวอย่างที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เป็นตัวอย่างที่ดีสามารถบริหารจัดการโดยไม่ต้องใช้งบประมาณของรัฐบาลเลย ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดคิวที่เราสามารถดูคิวได้จากโทรศัพท์มือถือ คนไข้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งรอที่โรงพยาบาล ถือว่ามีจิตสำนึกแห่งการให้บริการ

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเราเคยทำสำเร็จเฟสแรกในสมัยพรรคทรท. ทำให้คนไทยได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียม แต่เมื่อถูกรัฐประหารก็ทำให้โครงการดังกล่าวลุ่มๆดอนๆ ดังนั้น ในครั้งนี้พรรคพท.จะทำโครงการดังกล่าวต่อในเหส 2 ภายใต้สโลแกน “30 บาท สร้างสุขภาพดีถ้วนหน้า” มุ่งให้บริการดี ยาดี ไม่รอคิว โดยจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อคัดกรองสุขภาพก่อนเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรค นอกจากนี้ จะมีการกระจายอำนาจการบริหารจัดการ รวมทั้งให้งบประมาณกับโรงพยาบาลมากขึ้น

จากนั้นเวลา 13.00 น. คณะแกนนำพรรคพท. ได้เดินตลาดน้ำบ้านแพ้ว โดยได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้า รวมประชาชนที่มาซื้อคิดค้า ซึ่งได้มีการขอถ่ายภาพคู่กับบรรดาแกนนำ โดยช่วงหนึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ และนายชัชชาติได้เดินผ่านแผงขายหยังสือพิมพ์ ซึ่งมีหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ฉบับล่าสุด ซึ่งหน้าปกเป็นภาพที่นายชัชชาติเคยโพสลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นตัวซุปเปอร์ฮีโร่ในเครือมาร์เวล โดยนายชัชชาติเป็นตัวฮัลก์ ส่วนคุณหญิงเป็นกัปตันมาเวล ซึ่งทั้งสองได้ชวนกันหยุดดูหนังสือพร้อมทำท่าทางตามหน้าปก และเจ้าของแผงหนังสือได้ขอลายเซ็นจากทั้ง 2 คนด้วย

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบติดตามดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์