เลือกตั้งหยุดไม่อยู่ ! ม็อบยืดเยื้อจุดไม่ติด

เลือกตั้ง : เขม็งเกลียวขึ้นเมื่อ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ยื่นข้อเรียกร้อง “ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา” วันเลือกตั้ง ก่อนจะ “ยื่นคำขาด” วันหย่อนบัตรต้องไม่เกินวันที่ 10 มี.ค. 62

 

ท่าทีของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเด็ดขาด-แข็งแรง

“ทุกอย่างมันมีเวลา ทุกอย่างมีกรอบเวลา และมีกฎหมายรองรับ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ถ้าไปคิดตามปฏิทิน การเลือกตั้งทุกอย่างก็อยู่ในกรอบเวลา”

“ส่วนงานพระราชพิธี ต้องบอกว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทย แต่คนพวกนี้ก็ไม่เคยคิด อย่างที่บอกคนพวกนี้ก็คิดแบบนี้ จะไปเปลี่ยนเขาก็ไม่ได้”

ขณะที่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” นัดรวมพล กดดันรัฐบาล-คสช. ให้ “ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา” วันเลือกตั้ง

“จนถึงวันนี้ เวลาได้ล่วงเลยจนการเลือกตั้งตามกำหนด 24 ก.พ. 62 ที่รัฐบาลได้เคยให้คำมั่นไว้ ไม่อาจเกิดขึ้นได้อีกแล้วตามกฎหมาย อันถือว่าการเลื่อนเลือกตั้งและการตระบัดสัตย์ ครั้งที่ 5 โดยหัวหน้า คสช. โดยมีประชาคมโลกเป็นสักขีพยาน ได้เกิดขึ้นแล้วโดยสมบูรณ์”

1.”ไม่เลื่อน” วันเลือกตั้งให้ล่วงเลยหลัง 10 มี.ค. 62 เพราะจะสุ่มเสี่ยงให้ กกต.ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายในกรอบ 150 วัน อันอาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งนั้นถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญและกลายเป็นโมฆะ

2.”ไม่ล้ม” การเลือกตั้งด้วยเล่ห์กลหรือข้ออ้าง รวมถึงเทคนิคทางกฎหมายใด ๆ ทั้งที่มีความพยายามทำอยู่ในวันนี้ และที่จะมีขึ้นในอนาคต

3.”ไม่ต่อเวลา” ให้กับการดำรงอยู่ในอำนาจของตนเอง ผ่านกลไกตามรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบ ไม่ว่าจะในรูปของการใช้เสียงของ ส.ว. 250 คน ใช้ความเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการใช้งบประมาณและโยกย้ายข้าราชการอย่างไร้การตรวจสอบ รวมถึงการเลือกปฏิบัติ เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ

“หากในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.ยังไม่มีประกาศวันเลือกตั้ง จะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันเสาร์ที่ 19 ม.ค. 62 เวลา 17.00 น. พบกันที่ถนนราชดำเนิน”

“วิทยา แก้วภราดัย” อดีตแกนนำ กปปส. วิเคราะห์สถานการณ์หลังจากนี้ว่า คงจุดติดระดับหนึ่งในวงแคบ เพราะยังขยายวงออกจากกลุ่มคนเดิม ๆ ไม่ได้

ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวเคลื่อนไหวมาตลอด 3-4 ปี สัญลักษณ์ยังผูกติดอยู่กับบางพรรคการเมือง ไม่สะท้อนเชิงอุดมการณ์ ฉะนั้น จึงยังต้องรอเวลา

“คนทั่วไปยังเชื่อว่าการเลือกตั้งก็คงยังอีกไม่นาน ช้าไป 1-2 อาทิตย์คงยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องสร้างเหตุการณ์อะไรขึ้นมาใหม่ เป็นการเคลื่อนเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองมากกว่า”

หากสถานการณ์การเดินต่อไปเรื่อย ๆ จนถึง “ทางตัน” ในเรื่อง “เงื่อนเวลา” เลือกตั้ง ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายในเดือน มี.ค.ตามที่ “วิษณุ เครืองาม” มือกฎหมายรัฐบาลเลื่อนโรดแมปครั้งที่ 5 เหตุการณ์จะเร่งเร้าขึ้นหรือไม่นั้น

“ยังไม่ให้ราคามากนัก ถ้าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการของกลุ่มตัวเอง เป็นเทคนิคทางการเมือง และถ้าการเลือกตั้งยังอยู่ในกรอบกฎหมายประชาชนส่วนใหญ่พอรับได้”

ส่วน “พิษธรรมาภิบาลบกพร่อง” ของรัฐบาล-คสช. ตั้งแต่เรื่อง “นาฬิกายืมเพื่อน” และการถือครองหุ้นของ 3 รัฐมนตรี-1 อดีตรัฐมนตรี จะเป็น “ปัจจัยแทรกซ้อน” กระพือให้ไฟลุกลาม-บานปลายหรือไม่นั้น “อดีตแกนนำ กปปส.” ชี้ว่า จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ใครอยากเลื่อน-ล้มเลือกตั้งกันแน่

“รศ.สุขุม นวลสกุล” อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ประเมินการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะทำให้การชุมนุม “จุดติด” ยืดเยื้อหรือไม่ว่า

คงจะไม่ถึงขนาดนั้น…จุดติดหมายความว่า จะเป็นขบวนการต่อเนื่องยาวนาน ยาวเหยียดไปไม่หยุด คนคงไม่พร้อมที่จะไปถึงขนาดนั้น เป็นบางครั้งบางคราวได้ แต่คงไม่ยืดเยื้อเหมือนเหตุการณ์ชุมนุมในอดีตที่ผ่านมา

“เขาอยากให้จุดติด แต่คนยังเชื่อว่าจะมีเลือกตั้ง จึงไม่สามารถใช้เป็นจุดขายให้การชุมนุมยืดเยื้อได้ เพราะอย่างน้อยการเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นภายใน 150 วัน”

การจุดประเด็นการเลือกตั้ง “โมฆะ” นั้น “รศ.สุขุม” ชี้ว่า รัฐบาล-คสช.ควรจะทำให้เกิดความชัดเจน เพราะถ้าไม่ประกาศให้ชัด คนคงไม่เชื่อ หลังจากเดือน มี.ค.ก็ยังมี เม.ย. พ.ค. เพราะคนไม่เชื่อว่า เอ๊ะ เบี้ยวอีกหรือเปล่า”

“รศ.สุขุม” มั่นใจว่าส่วนการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เลื่อนวันเลือกตั้งมาแล้ว 5 ครั้ง

และ “กองทัพ” เข้ามาร่วมวง “วิวาทะ” เลื่อน-ล้มเลือกตั้งด้วยอีกแรง จนทำให้อุณหภูมิการเมือง “อุ่น-คุกรุ่น” ขึ้นว่า จะไม่นำมาสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

“อย่างไรการเลือกตั้ง หยุดไม่อยู่แล้ว พรรคการเมืองกำลังไปสู่การเลือกตั้ง” 

“ดังนั้น สุดท้ายแล้วประเทศก็ต้องเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งอยู่ดี” รศ.สุขุมทิ้งท้าย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!